Nhận định/Đảng Cộng hòa “tuyên chiến” với Tổng thống Obama

VnMedia: - Quốc tế -> Nhận định:
Cập nhật lúc 17h56" , ngày 06/11/2010

(VnMedia) - Bước vào Nhà Trắng trên con đường trải đầy hoa hồng, Tổng thống Barack Obama đã có hai năm cầm quyền khá thuận lợi khi Đảng Dân chủ của ông nắm thế thượng phong ở cả Thượng viện và Hạ viện.


Ảnh minh họa

Niềm vui ngày nhậm chức của Tổng thống Obama.


Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa diễn ra, Đảng Dân chủ đã để mất Hạ viện vào tay Đảng Cộng hòa. Kết quả này chắc chắn sẽ khiến con đường phía trước của Tổng thống Obama không hề dễ dàng. Điều này có thể thấy rõ qua tuyên bố của một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa gần đây. Họ đã cam kết sẽ ngăn cản một số chính sách của Tổng thống Obama. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện – ông Mitch McConnell thậm chí còn kêu gọi lật đổ ông Obama. Lời kêu gọi này giống như một lời “tuyên chiến” của Đảng Cộng hòa đối với Tổng thống Obama.

Phát biểu tại thủ đô Washington hôm 4/11 sau khi Đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Hạ viện, ông McConnell đã nói: "Thực tế, nếu các mục tiêu lập pháp của chúng tôi là hủy bỏ và thay thế dự luật cải cách hệ thống y tế, chấm dứt những khoản cứu trợ kinh tế, cắt giảm chi tiêu và thu hẹp quy mô cũng như phạm vi hoạt động của chính phủ thì cách duy nhất để đạt được các mục tiêu đó là tìm một người khác vào làm ông chủ Nhà Trắng. Người đó sẽ không phủ quyết bất kỳ các mục tiêu nào nói trên".

"Chúng ta có thể hy vọng Tổng thống sẽ bắt đầu lắng nghe các cử tri sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa rồi. Nhưng chúng ta không thể trông chờ vào điều đó," Thượng nghị sĩ McConnell nói thêm.

Ảnh minh họa

Thay bằng niềm vui ngày nào, ánh mắt của Tổng thống Obama hiện giờ dường như tư lự nhiều hơn...


Trong khi đó, Tổng thống Obama lại có vẻ nhún nhường, hòa dịu sau khi Đảng Cộng hòa giành được Hạ viện và suýt nữa chiếm luôn cả quyền kiểm soát Thượng viện. Ông đã kêu gọi sự hợp tác của Đảng Cộng hòa và khẳng định, nếu không có Đảng Cộng hòa, ông sẽ khó có thể làm được gì.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, khi cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012 sắp đến gần, các ứng cử viên phía Đảng Cộng hòa sẽ ít có khả năng hợp tác với ông Obama. Có thể nói, Quốc hội Mỹ đang bị phân cực rất rõ ràng. Và tình trạng này sẽ khiến cho Tổng thống Obama khó lòng thực thi những chính sách mà ông mong muốn.

Thành tựu lớn nhất của Tổng thống Obama sắp sụp đổ?

Theo dự luật cải cách y tế, bảo hiểm y tế sẽ được áp dụng đối với 95% công dân Mỹ dưới 65 tuổi. Hiện tại Mỹ vẫn còn khoảng 32 triệu dân chưa được hưởng bảo hiểm y tế. Luật cấm các công ty bảo hiểm từ chối bồi thường đối với những bệnh mà người dân đã mắc trước khi luật có hiệu lực. Kể từ nay toàn bộ dân Mỹ sẽ phải mua bảo hiểm y tế và họ sẽ bị phạt nếu không mua.

Theo tính toán, chính phủ Mỹ sẽ phải chi 940 tỷ USD cho cải cách y tế trong vòng 10 năm tới. Đây là một trong những đạo luật về xã hội tốn kém nhất trong vài thập kỷ gần đây tại Mỹ.

Một trong những chiến thắng quan trọng nhất và nổi bật nhất mà Tổng thống Obama dành được trên chính trường kể từ khi nhậm chức chính là việc dự luật cải cách y tế do ông đề xuất được Hạ viện thông qua với tỷ lệ sít sao.

Tuy nhiên, thành tựu trên có nguy cơ bị phá vỡ khi một số lãnh đạo của Đảng Cộng hòa mới đây tuyên bố họ sẽ tiếp tục ngăn cản và tiến tới hủy bỏ dự luật cải cách y tế của Tổng thống Obama.

Theo lời Thượng nghị sĩ McConnell, những người của Đảng Cộng hòa sẽ tìm cách bỏ phiếu cho một dự luật nhằm hủy bỏ dự luật cải cách y tế gây tranh cãi trước đó. Dự luật này là trung tâm gây ra sự chia rẽ sâu sắc giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội hồi năm ngoái.

"Chúng tôi không thể mong đợi Tổng thống sẽ ký vào dự luật mới. Vì thế, chúng tôi sẽ phải nỗ lực trong Hạ viện nhằm phủ quyết bất kỳ khoản ngân quỹ nào dành cho việc thực hiện dự luật cải cách ý tế. Và trong Thượng viện, chúng tôi sẽ bỏ phiếu chống lại hầu hết những điều khoản đã đi quá xa,” ông Mc Connell tuyên bố.

Ảnh minh họa

...lo lắng nhiều hơn.


Các chuyên gia nhận định, bất kỳ nỗ lực nào của Đảng Cộng hòa nhằm hủy bỏ dự luật cải cách hệ thống ý tế có thể sẽ không thành công vì Tổng thống sẽ dùng quyền phủ quyết. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa có thể tiếp tục kêu gọi hủy bỏ dự luật này nhằm đẩy Đảng Dân chủ vào tư thế lúc nào cũng phải phòng thủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhắc nhở các thành viên của Đảng Cộng hòa cần phải thận trọng, không nên đi quá xa. Năm 1994, Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện trong một “Cuộc Cách mạng Cộng hòa”. Tuy nhiên, phong trào đó được cho là đã đi quá xa và cựu Tổng thống Bill Clinton đã dùng điều đó để đem lại lợi thế cho ông trong cuộc tái tranh cử nhiệm kỳ hai. Kết quả là ông Clinton tiếp tục giành chiến thắng dù trước đó Đảng Cộng hòa đang thắng thế.

Thế khó của Tổng thống Obama

Ngay tại thời điểm này, Đảng Dân chủ không thể đáp trả “cú đâm bất thình lình” của ông McConnell bởi điều đó sẽ đi ngược lại thông điệp hợp tác của Tổng thống Obama.

Vì thế, Tổng thống Obama mới đây đã phải thừa nhận thành công của Đảng Cộng hòa đồng thời tuyên bố sẽ từ bỏ một số kế hoạch mà Đảng Cộng hòa trước đây phản đối. Ông Obama cũng ám chỉ rằng ông sẽ để ngỏ khả năng thỏa hiệp về dự luật thuế - một trong những ưu tiên đầu tiên trong lịch trình của cuộc họp Quốc hội mới vào tháng 1 tới.

Thông điệp trên của Tổng thống Obama là một bước ngoặt lớn so với những tuyên bố của ông cách đây vài tháng. Khi đó, ông chủ Nhà Trắng đã kêu gọi cử tri không nên quay trở lại những chính khách thất bại của chính quyền trước do Đảng Cộng hòa đưa ra.

Ảnh minh họa

... và buồn nhiều hơn.


Không rõ là liệu sự nhượng bộ của Tổng thống có làm giảm bớt căng thẳng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hay không.

Chỉ có một điều chắc chắn là con đường phía trước đối với Tổng thống Obama sẽ có rất nhiều chông gai. Với sự cản trở của Đảng Cộng hòa, có nhiều khả năng, sau 4 năm cầm quyền, Tổng thống Obama sẽ chẳng đạt được thành tựu gì lớn. Với một bản thành tích ít ỏi như vậy, liệu Tổng thống Obama có còn làm nên lịch sử như cách đây 4 năm khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử và trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của cường quốc số một thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét