Người sáng lập WikiLeaks muốn tị nạn ở Thụy Sĩ

Thanh Nien Online:
06/11/2010 0:13

Đài truyền hình Thụy Sĩ TSR dẫn lời người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange hôm 4.11 cho biết đang xem xét xin tị nạn và chuyển máy chủ website gây tranh cãi của mình tới nước này.

Từ tháng 7 đến nay, WikiLeaks đã khiến Lầu Năm Góc nổi giận vì tiết lộ gần 500.000 tài liệu mật của quân đội Mỹ về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Trong đó, nhiều hồ sơ cáo buộc binh sĩ tra tấn tù nhân và bắn giết dân thường bừa bãi. Website này cũng úp mở về việc sắp tung thêm nhiều tài liệu liên quan đến các nước khác như Nga, Trung Quốc và Li-băng.

Mới nhất, WikiLeaks cũng vừa công bố báo cáo dày 400 trang của gần 300 tổ chức phi chính phủ cáo buộc chính quyền Washington làm ngơ những vụ giam giữ trái phép người nhập cư và tị nạn và nhiều vi phạm nhân quyền khác. Theo Reuters, Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm qua tổ chức phiên họp để xem xét tính xác thực của những thông tin trên.

Theo ông Assange, cá nhân ông và các thành viên của WikiLeaks đang bị nhiều “thế lực thù địch” đe dọa nên buộc phải đến một nước trung lập như Thụy Sĩ để hoạt động. Ông Assange từng nộp đơn xin cư trú và làm việc tại Thụy Điển nhưng không được chấp thuận do bị 2 phụ nữ cáo buộc ông hãm hiếp và quấy rối tình dục.

Lê Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét