Hội nghị Cấp cao Đông Á kết nạp Nga, Mỹ

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 15h03" , ngày 30/10/2010
Ảnh: THX

(VnMedia) - Sáng nay (30/10), Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 5 (EAS) đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hội nghị EAS lần này đã chính thức kết nạp 2 thành viên mới là Nga và Mỹ.

Hội nghị EAS lần thứ 5 có sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Ngoài ra, Hội nghị lần này còn có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga và Mỹ, đại diện cho Tổng thống Nga và Mỹ, với tư cách là Khách mời đặc biệt.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng sau 5 năm qua, tiến trình Cấp cao Đông Á với ASEAN là trung tâm đã có được những bước phát triển năng động, góp phần quan trọng thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chiến lược và tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa các nước tham gia, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Nhân kỷ niệm 5 năm EAS, Các Nhà Lãnh đạo khẳng định lại mục tiêu, nguyên tắc của EAS và đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 5 năm thành lập Cấp cao Đông Á, trong đó khẳng định tiếp tục củng cố và tăng cường đối thoại, đề ra phương hướng và ưu tiên phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị nhấn mạnh tăng cường hợp tác trên 5 lĩnh vực ưu tiên là giáo dục, tài chính, năng lượng, đối phó thiên tai và phòng chống cúm gia cầm sẽ tiếp tục được thúc đẩy theo hướng thực chất và hiệu quả hơn, song song với việc nghiên cứu, mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực mới, nhất là về phục hồi sau khủng hoảng và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Các Nhà Lãnh đạo EAS cũng cùng nhau trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có việc phối hợp và tham vấn để chuẩn bị cho sự tham gia và đóng góp của Chủ tịch ASEAN tại Cấp cao G-20 sắp tới tại Seoul, Hàn Quốc, tình hình Bán đảo Triều Tiên, vấn đề an ninh hạt nhân toàn cầu…

Một trong những thành công nổi bật của Hội nghị lần này là việc kết nạp thêm hai thành viên mới. Xét nguyện vọng và khả năng tham gia đóng góp xây dựng của Nga và Mỹ cũng như trên cơ sở tính chất mở và thu nạp của Diễn đàn, Hội nghị cấp cao EAS đã quyết định chính thức mời Nga và Mỹ tham gia vào Cấp cao Đông Á bắt đầu năm 2011. Việc tham gia của 2 nước này vào EAS sẽ dựa trên cơ sở tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức, ưu tiên của EAS và ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN. Sau khi quyết định chính thức, Hội nghị đã mời Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ, khách mời đặc biệt của Chủ tịch Hội nghị tham dự phần hai phiên họp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là Chủ tịch Hội nghị, đã chính thức thông báo quyết định của Lãnh đạo Cấp cao Đông Á mời Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 6 bắt đầu từ năm 2011.


Hải Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét