Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 3:53 PM, 31/10/2010

Ảnh: Thu Thuỷ
Tối 30/10, sau khi kết thúc tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có chuyến thăm chớp nhoáng đến thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

>> Hội nghị Cấp cao ASEAN 17

Tại đây, Ngoại trưởng Clinton đã có cuộc gặp không chính thức với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung - Mỹ và các vấn đề khác cùng quan tâm, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Hai bên cũng cam kết tăng cường đối thoại, hợp tác và tin tưởng lẫn nhau, giải quyết thỏa đáng những bất đồng và những vấn đề nhạy cảm trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tăng cường nỗ lực đóng góp cho mối quan hệ Trung - Mỹ tích cực, hợp tác và toàn diện trong thế kỷ 21.

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Mỹ vào đầu năm sau. Hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) sắp diễn ra tại Hàn Quốc./.

PV (từ Bắc Kinh)

RFI: Hoa Kỳ - Trung Quốc -
Bài đăng : Chủ nhật 31 Tháng Mười 2010 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 31 Tháng Mười 2010

Ngoại trưởng Mỹ ghé TQ yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây căng thẳng trên biển
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) bắt tay ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề cuộc họp thượng đỉnh Asean thứ 17 (30/10/2010)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) bắt tay ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề cuộc họp thượng đỉnh Asean thứ 17 (30/10/2010)
REUTERS/Kham
Trọng Nghĩa

Hôm qua (30/10), ngay sau khi tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ đã đến đảo Hải Nam trong một chuyến ghé thăm chớp nhoáng. Mục tiêu của chuyến đi này của bà Hillary Clinton là nhằm nhắc lại quan điểm của Mỹ, theo đó Bắc Kinh cần có hành động cụ thể để làm dịu tình hình đang căng thẳng do các tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc với các láng giềng.

Bà Clinton đã tiếp xúc với ông Ðới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện, nhà hoạch định chính sách đối ngoại cao cấp nhất của Trung Quốc, tại phòng khách phi trường ở thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Cuộc họp này kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ, và theo một viên chức cao cấp bộ Ngoại giao Mỹ, thì ông Đới Bỉnh Quốc đã tìm cách trấn an Hoa Kỳ về quan hệ song phương. Theo các viên chức Mỹ, Bắc Kinh rất muốn giảm bớt các căng thẳng với Hoa Kỳ để bảo đảm thành công cho chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào vào tháng 1 năm 2011.

Trong cuộc họp, bà Clinton cũng yêu cầu Bắc Kinh xác định chính sách xuất cảng đất hiếm mà họ gần như giữ độc quyền. Trong thời gian qua, việc Trung Quốc giới hạn xuất khẩu loại nguyên liệu này gây lo ngại trên toàn thế giới trong thời gian gần đây. Trên vấn đề này, ông Đới Bỉnh Quốc cũng cam kết với ngoại trưởng Hoa Kỳ là Trung Quốc sẽ là một nhà cung cấp đáng tin cậy.

Sau cuộc họp tại Hải Nam, bà Clinton lên đường đi Cam Bốt. Đây là quốc gia thứ ba trong vòng công du Châu Á kéo dài hai tuần của bà. Cũng trong chương trình hôm nay, mời quý vị theo dõi tường trình của thông tín viên Phạm Phan về hoạt động của Ngoại trưởng Mỹ tại Cam Bốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét