Tổng thống Obama tìm cách thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa

VOVNEWS.VN:
Cập nhật lúc : 9:46 AM, 04/11/2010

(VOV) - Tối 3/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Mitch Mc Connell.

>> Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử

>> Đảng Cộng hoà sẽ thắng lớn/ Những lá phiếu của sự thất vọng

Kết quả bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ đã đưa Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát ở Hạ viện và giành thêm ít nhất 6 ghế ở Thượng viện, các ứng cử viên Đảng cộng hòa cũng giành chiến thắng áp đảo ở cuộc bầu cử Thống đốc các bang.

Tổng thống Obama tại phiên họp sau thất bại của Đảng Dân chủ (Ảnh: Getty Images)

Không hài lòng với nền kinh tế Mỹ, bất bình với cách điều hành đất nước của đảng Dân chủ, Đảng của Tổng thống đương nhiệm Obama, cử tri Mỹ đã đưa đảng Cộng hòa quay lại nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ thông qua cuộc bầu cử ngày 2/11.

Tổng cộng, Đảng Cộng hòa đã lấy lại được gần 60 ghế ở Hạ viện, giành thêm 6 ghế ở thượng viện, ông John Boehner, Thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Hạ viện và chắc chắn sẽ trở thành Chủ tịch Hạ Viện thay cho bà Nancy Pelosi vào tháng 1 tới.

Ông John Boehner hy vọng, chính quyền Tổng thống Obama đã nghe được ý kiến của cử tri. Ông Boehner cho biết: Người dân Mỹ đã gửi đến Tổng thống một thông điệp hết sức rõ ràng. Thông điệp đó là đã đến lúc nước Mỹ phải thay đổi. Cử tri Mỹ bày tỏ rằng, chương trình nghị sự của Tổng thống Obama và bà Nancy Pelosi đã bị phản đối. Người Mỹ mong muốn một Chính phủ gọn nhẹ nhưng hoạt động hiệu quả ở thủ đô Washington.

Tối 3/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với ông John Boehner và Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Mitch Mc Connell. Ông Obama nói ông rằng ông muốn tìm kiếm "nền tảng chung" với đảng Cộng hòa, các vấn đề Tổng thống mong muốn hợp tác đó là cắt giảm thuế, lĩnh vực thương mại và tạo công ăn việc làm.

Mặc dù đảng Cộng hòa thắng lớn nhưng cũng không thể không hợp tác với Đảng Dân chủ bởi vì đảng này còn nắm quyền kiểm soát ở Thượng viện và hơn nữa Tổng thống Obama còn nắm quyền phủ quyết.

Nhớ lại, nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Clinton, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cũng đã đưa Đảng Cộng hòa quay trở lại nắm quyền ở cả hai viện quốc hội. Tuy nhiên, cựu tổng thống Clinton đã thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa, thông qua được nhiều chương trình giúp nước Mỹ phát triển, chính vì thế mà Tổng thống Clinton đã được tái cử nhiệm kỳ 2.

Một diễn biến khác, Ngày 3/11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, sự thay đổi quyền lực trong Quốc hội Mỹ sẽ không ảnh hưởng lớn tới các mục tiêu chính sách ngoại giao của nước này.

Theo Ngoại trưởng Clinton, các nghị sỹ Cộng hòa và Dân chủ có thể xây dựng các liên minh và tìm thấy tiếng nói chung trong việc giải quyết các vấn đề mà mang lại các lợi ích cho người dân Mỹ.

Bà Clinton hiện đang trong chuyến công du hai tuần tới các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã cam kết rằng bà sẽ cố gắng trong việc hợp tác với các thành viên mới của Quốc hội./.

Minh Hiển – Ngọc Tú (Từ Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét