Bị phát hiện, kẻ trộm hung hăng tấn công gia chủ

Xã hội - Dân trí:
Thứ Sáu, 05/11/2010 - 15:06

Nam Định: Bị phát hiện, kẻ trộm hung hăng tấn công gia chủ

(Dân trí) - Ba đối tượng lẻn vào vườn, cưa ngọn cây cảnh để bứng gốc cây đi. Bị phát hiện, các đối tượng “hồn nhiên” tranh cãi với gia chủ. Khi được yêu cầu lên công an, chúng còn manh động, dùng hung khí tấn công những người trong gia đình chủ nhà.

Vừa ăn cướp, vừa la làng

Tối 21/10, nhận được tin báo của hàng xóm, 2 bố con ông Lê Văn Quang (xóm 3, Tân An, xã Lộc Hoà, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) chạy ra ngoài nhà thì phát hiện 3 kẻ lạ mặt đang cưa cành của cây Sanh 20 năm tuổi, được ông trồng trong khu vườn gần đó để chờ “uốn thế”.

Tuy bị bắt quả tang nhưng 3 kẻ lạ mặt còn “thản nhiên” biện minh rằng, “tưởng cây vô chủ nên đến…đánh cây về”. Bức xúc trước thái độ “vừa ăn cướp, vừa la làng” này, ông Quang yêu cầu cả bọn mang đồ nghề về trụ sở công an xã để làm việc.
Con trai ông Quang bị bọn trộm đánh “tơi tả”.

Ngay lập tức, cả 3 tên đã xông vào, dùng cưa, tuýt sắt (do bọn chúng mang theo) và thanh kính ngăn bể cá (nhặt ở hiện trường) đập tới tấp vào hai bố con ông Quang. Vợ ông Quang chạy ra hô hoán mọi người cũng bị bọn chúng đuổi đánh về tận cửa nhà.

Trong khi nạn nhân bất tỉnh và chưa kịp hoàn hồn thì cả 3 đối tượng đã lên xe máy tẩu thoát. Tuy nhiên, vợ con ông Quang và hàng xóm cũng đã kịp nhìn thấy một số thông tin về biển kiểm soát xe máy mà bọn chúng đã sử dụng.

Nhận được tin báo, công an xã Lộc Hòa đã xuống hiện trường lập biên bản sự việc và thu thập vật chứng do bọn trộm để lại như: tuýt sắt, dây thừng và thanh kính ngăn bể cá.

Hai bố con ông Quang được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Con trai ông Quang bị thương khá nặng ở phần đầu và chân tay do bị dùng tuýp sắt và thanh kính đập vào.

Cơ quan chức năng “ung dung” giải quyết sự việc

10 ngày sau khi sự việc xảy ra, tại khu vực vỉa hè trước cửa nhà ông Quang vẫn còn in dấu những vết máu của con trai ông khi bọn trộm đuổi đánh về tận nhà. Vườn nhà ông Quang đã được rào lại bằng chính những cành cây Sanh bị bọn trộm cưa cụt. Riêng phần gốc, ông đã mang gửi tại nhà một người họ hàng.

Theo phản ánh của gia đình ông Quang, khi có mặt tại hiện trường, lực lượng công an đã thu một số vật chứng của vụ việc song không lập biên bản thu nhận có chữ ký của gia đình ông. Đặc biệt, nhiều ngày sau khi sự việc xảy ra, gia đình liên tục hỏi về tiến trình xử lý vụ việc xong không nhận được thông tin thoả đáng từ phía cơ quan công an.
Những tên trộm dùng tuýp sắt mang theo và những thanh kính dày nhặt tại hiện trường để tấn công chủ nhà.

Để làm rõ vụ việc, chúng tôi có buổi làm việc với Trung tá Lê Quang Tuấn - CA tỉnh phụ trách xã Lộc Hoà. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cây Sanh kia được trồng trên một mảnh đất… không ai trông giữ. Đêm hôm đó, những người kia (chỉ những tên trộm - PV) vào vườn là để… xin cây nhưng gia đình ông Quang không cho nên mới xảy ra xô xát giữa 2 bên.

Về thông tin biển số xe của các nhóm trộm cắp do gia đình ông Quang cung cấp, ông Tuấn cho rằng do ông Quang… nghe lại các con nói lại nên không đủ căn cứ.(!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 27/10 (1 tuần sau khi sự việc xảy ra), CA xã Lộc Hoà mới có báo cáo đề xuất giải quyết sự việc trên gửi tới CATP Nam Định. Ngay lập tức, Phó Giám đốc CATP Nam Định đã bút phê vào báo cáo, yêu cầu điều tra đầy đủ hơn rồi mới báo cáo.

Trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Đỗ Nguyên Khoá, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP. Nam Định cho hay: “Tuy tài sản chưa bị mất nhưng với tang vật và thủ đoạn của các đối tượng, đã có thể xác định đây là một vụ trộm tài sản (không thành) và Cố ý gây thương tích (với hung khí nguy hiểm). Tuy nhiên, vụ trộm này rất phức tạp vì đối tượng đã tỏ ra manh động và không có nhiều manh mối để điều tra”.

Theo Trung tá Khoá, đội vừa chính thức tiếp nhận hồ sơ để điều tra vụ việc này. “Công an TP. Nam Định sẽ khẩn trương xác minh, rà soát từ những manh mối nhỏ nhất để có thể tóm thủ phạm trong thời gian sớm nhất” - Trung tá Khoá cho biết.

Cũng theo Trung tá Khoá, để có thể sớm khởi tố vụ án, trong 1-2 ngày tới, CQĐT sẽ có quyết định trưng cầu giám định đối với thương tích của các nạn nhân, tiến hành định giá cây Sanh của gia đình ông Quang.

Được biết, ngoài việc nhớ đặc điểm về BKS xe máy của bọn trộm thì một số người dân còn khá rõ danh tính của 1 trong 3 kẻ trộm trong vụ việc này. Tuy nhiên, vì một số lý do tế nhị hoặc do sợ bị trả thù mà các nhân chứng này chưa khai báo hết với cơ quan công an.

Ngoài ra, ông Quang còn cho hay, thủ phạm trong vụ này đã tỏ ra nắm khá thạo về cây cảnh vì bọn chúng đã cưa cành “khá chuẩn”: cắt gọn cây nhưng vẫn không làm mất “thế” của cây Sanh 20 năm tuổi này. Bọn trộm cũng đã theo dõi chủ nhà khá kỹ khi chọn thời điểm “ra tay” chỉ vài ngày sau khi những người thuê nhà gần đó chuyển đi. Về những thông tin trên, Trung tá Khoá hứa “sẽ ghi nhận như một trong những manh mối để điều tra vụ án này”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Lộc Hòa và địa bàn TP. Nam Định đã từng xảy ra nhiều vụ trộm cây cảnh đang được trồng tại các gia đình. Nhưng có lẽ, vụ trộm trên đây là táo tợn nhất vì kẻ trộm còn hành hung cả chủ nhà rồi tẩu thoát.

Tiến Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét