Cây bồ đề chợ 19-12 đã trở về vị trí cũ

VnMedia: - Xã hội -> Tin tức:
Cập nhật lúc 17h33" , ngày 04/11/2010

(VnMedia) - Đầu giờ chiều nay (4/11), Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Cây xanh Hà Nội đã dùng xe cẩu chuyên dụng đưa gốc bồ đề bị đánh trộm về tại vị trí cũ tại Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19-12.

Trước đó, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Cây xanh Hà Nội lên phương án đưa cây về chăm sóc tại vườn ươm Phú Diễn, Từ Liêm. Tuy nhiên, phương án này đã được thay đổi vào phút chót và đưa cây trở về vị trí cũ tại chợ 19-12.

Ngay khi cây được đưa về đây, đơn vị đã tiến hành các biện pháp tích cực cứu sống cây như tưới nước cho cây tươi và đắp đất phù sa vào những vết thương trên thân...

Ngay khi cây được đưa trả lại về vị trí cũ, đã nhận được sự quan tâm đông đảo của những người dân sống quanh khu vực. Nhìn thân cây cổ thụ với những "vết thương" nham nhở và bộ rễ đã bị cắt trụi, nhiều người không tránh khỏi sự xót xa, thương tiếc.

Ông Nguyễn Vĩnh Hùng, tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Cả tổ dân phố chúng tôi ai cũng bất bình trước việc cây bồ đề mang giá trị tâm linh to lớn này bị “bứng” đi mất. Nơi thể hiện lòng thành kính của chúng tôi đối với người đã khuất cũng bị phá bỏ. Một việc làm vô nhân đạo, cần phải nghiêm trị.”

Đồng tình với quan điểm này, cụ Trần Văn Nghi (sinh năm 1927), người đã sinh ra và lớn lên cạnh khu vực này bức xúc nói: “Đây không phải chỉ là câu chuyện cái cây bồ đề, mà nó là câu chuyện liên quan đến hàng trăm vong linh của những liệt sĩ cảm tử quân, của hàng trăm người đã nằm xuống vì nạn đói năm 1945. Tất cả đều đang được nhân dân thờ cúng, hương hoả hàng ngày ở gốc cây này. Đây là một hành động vô nhân đạo, phỉ báng vào tâm linh. Tôi đề nghị cần quy trách nhiệm rõ ràng đối với những người đã ra quyết định nhổ cây”.

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã có mặt tại hiện trường. Ông Hoa cho biết, những ngày gần đây, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Thường trực quận uỷ đã chỉ đạo UBND quận theo dõi sát sao vụ việc, sớm tìm ra và nghiêm trị những kẻ đã ngang nhiên phá hoại cây xanh giữa lòng Thủ đô. Về quan điểm cá nhân, ông cũng thấy hết sức xót xa khi thấy một cây xanh cổ thụ, đã có nhiều gắn bó với lịch sử Thủ đô ngang nhiên bị xâm hại, rất may là gốc cây đã sớm được tìm thấy.

Đến 17h chiều 4/11, cây bồ đề đã được trồng trả lại vị trí cũ.

Dưới đây là hình ảnh ghi lại quá trình trồng lại cây do phóng viên VnMedia ghi lại được.

Ảnh minh họa

Đầu giờ chiều, cây bồ đề đã được đưa về chợ 19-12

Ảnh minh họa

Ngay tại vị trí cũ, các công nhân phải đào hố trở lại để trồng cây

Ảnh minh họa

Bùn đất trộn phân vi sinh được chuẩn bị

Ảnh minh họa

Số bùn này được chát vào phần rễ dể kích thích tăng trưởng cho cây

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

17h chiều, cây đã được trả lại vị trí cũ

Ảnh minh họa

Sự việc đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận



Việt Dũng - (tin và ảnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét