Một công đôi việc

Quốc tế - Người Lao Động Online:
Chủ nhật, 31/10/2010 | 00:46GMT+7
Các đặc vụ chống heroin của Nga cùng với lực lượng chống ma túy của Mỹ đã tham gia đợt triệt phá những cơ sở điều chế ma túy ở Afghanistan trong tuần này
Chiến dịch được các quan chức Mỹ xem là dấu mốc của sự tiến bộ trong quan hệ giữa Moscow và Washington chỉ vài ngày sau khi Nga đồng ý quay trở lại cuộc chiến Afghanistan theo đề nghị của phương Tây.
Cuộc đột kích, trong đó 4 cơ sở tinh chế thuốc phiện và gần 1 tấn heroin chất lượng cao đã bị phá hủy, là chiến dịch đầu tiên có sự tham gia của các đặc vụ Nga. “Đây là thành công lớn trong các hoạt động hợp tác. Điều này cho thấy có những hành động thực tế khởi động lại mối quan hệ Nga - Mỹ” - Viktor P. Ivanov, quan chức chống ma túy hàng đầu của Nga, nói với các nhà báo ở Nga.
Các quan chức Nga và Mỹ gọi Afghanistan là một đấu trường quan trọng tạo thời cơ cho các bên hợp tác nhưng họ lại thường xung đột về cách kiểm soát cuộc chiến. Nga có những mối quan tâm lớn về một nước Afghanistan ổn định và hợp tác, thế nhưng Moscow vẫn không tham gia liên minh quân sự NATO mà ngược lại, luôn theo dõi sát các động thái của khối này đối với khu vực “sân sau” của mình.
Tình trạng Taliban nổi dậy và sự quay trở lại của Al-Qaeda ở nước này có thể cổ vũ cho phong trào Hồi giáo cực đoan ở Trung Á và vùng Nam Nga, nơi các nhà chức trách tiếp tục chỉ đạo cuộc chiến chống nhóm Hồi giáo cực đoan đầy uy lực ở Chesnia và vùng phụ cận.
Heroin ở Afghanistan là vấn đề đang gây tranh cãi dữ dội. Afghanistan là nước sản xuất heroin lớn nhất thế giới mà một lượng lớn trong số đó được chuyển qua các nước Trung Á rồi vào Nga, nơi có sẵn một thị trường rộng lớn với trên 1 triệu người nghiện. Theo số liệu thống kê của chính phủ, gần như 90% heroin của Nga đến từ Afghanistan.
Tiêm chích ma túy giết chết hàng ngàn người mỗi năm và là con đường chủ yếu dẫn đến đại dịch HIV ở Nga vốn đang bùng phát nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Trong khi tìm mọi cách để kiểm soát heroin trong nước, các quan chức Nga chỉ trích Mỹ không hành động đủ mạnh để kiềm chế việc sản xuất ma túy ở Afghanistan. Một số người thậm chí nghĩ đến việc Mỹ đang xúi giục buôn bán ma túy nhằm làm suy yếu nước Nga.
Ông Ivanov, một cố vấn thân cận của Thủ tướng Vladimir Putin, đang gây sức ép với các đối tác của ông ở Washington gia tăng nỗ lực phá bỏ các cánh đồng cây anh túc ở Afghanistan. Việc sản xuất á phiện ở Afghanistan, ước lượng khoảng 4.000 tấn trong năm qua, là một nguồn tài trợ quan trọng cho Taliban và từ đó người ta nghĩ những nông dân có thể bị lôi kéo đi theo họ.
Nga và Mỹ đã lập ra nhóm hành động chống ma túy năm ngoái như một phần trong nỗ lực hòa giải những bất đồng hiện nay, và cuộc tấn công vào các cơ sở chế biến heroin là một bước đi cụ thể theo hướng đó. Xem ra, sự quay trở lại Afghanistan của Nga, bắt đầu bằng con đường “chống ma túy”, có thể là cách đột phá hợp lý, bởi ai cũng biết, Nga có không ít kinh nghiệm từ xứ sở của cây anh túc này.
Chọn chống ma túy làm bước khởi đầu trong hợp tác với Mỹ, và NATO nói chung, Nga đang thực hiện điều mà người ta vẫn gọi là một công đôi việc
Cao Tuấn

VOA:

Tổng thống Afghanistan lên án vụ đột kích chống ma túy

Хамид Карзай на конференции в Кабуле
Hình: AP
Ông Karzai 'vô cùng bất bình' trước vụ đột kích.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án vụ đột kích chống ma túy hồi gần đây của các lực lượng Hoa Kỳ và Nga, và nói rằng điều này vi phạm chủ quyền Afghanistan.

Các giới chức Hoa Kỳ và Nga nói rằng trước đây trong tuần này họ tịch thu một tấn heroine tại 4 cơ sở bào chế bất hợp pháp trong tỉnh Nangarhar, gần biên giới Pakistan.

Ông Karzai vô cùng bất bình và cho biết trong một thông cáo ngày hôm nay rằng ông không được báo trước về cuộc hành quân này.

Các giới chức Hoa Kỳ và Nga đều nói rằng cuộc đột kích có cả sự tham dự của các lực lượng Afghanistan.

Hôm nay ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với hãng tin Itar-Tass rằng Nga hài lòng với cuộc hành quân và dự định tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống nạn buôn lậu ma túy.

Nga có thái độ ngần ngại trong việc ủng hộ các hoạt động quân sự của Nato ở Afghanistan nhưng đã kêu gọi liên minh này làm nhiều hơn nữa để chống lại hoạt động buôn lậu ma túy ở Afghanistan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét