Mỹ cảnh báo Campuchia không nên quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
01/11/2010 20:17:03

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 1/11 cảnh báo người dân Campuchia không nên quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Chuyến thăm Campuchia là một phần trong chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Mỹ. Trước khi có các cuộc làm việc quan trọng với các nhà lãnh đạo Campuchia, bà Hillary Clinton đã đi thăm khu đền Angkor Wat và thăm một trung tâm hỗ trợ các cô gái trẻ bị bóc lột tình dục. Ngày hôm nay, bà Hillary Clinton cũng đã đến thăm viện bảo tàng tội ác diệt chủng Tuol Sleng, trước đây từng là nhà tù và trung tâm tra tấn của Khmer Đỏ.

Phát biểu trước giới trẻ Campuchia khi được hỏi về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với đất nước Chùa Tháp, Ngoại trưởng Clinton nói: "Các bạn nên hướng tới sự cân bằng. Các bạn không muốn quá bị phụ thuộc vào bất cứ nước nào".

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Campuchia Hun Sen


Theo số liệu do Chính phủ Campuchia cung cấp, Trung Quốc hiện là nước tài trợ nhiều nhất cho nước này. Gần 400 công ty Trung Quốc đã đầu tư nhiều tỷ USD vào Campuchia, trong đó có các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như các đập thủy điện và các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than. Bà Clinton cũng cho rằng "một trong những thách thức của Campuchia là vấn đề các con đập ở thượng nguồn sông Me Kong".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Clinton tuyên bố Mỹ muốn xử lí món nợ 445 triệu USD mà Campuchia vay của Mỹ từ những năm 1970 đồng thời đề xuất cử một nhóm công tác của Mỹ để thảo luận về vấn đề này. Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước đó đã yêu cầu Mỹ xóa bỏ cái mà ông xem là "món nợ nhơ bẩn" từ thời chính quyền quân sự Lon Nol này.

Bảo Minh (Theo AFP/Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét