Hoảng hồn vì ngân hàng đốt tài liệu tại... nghĩa địa

Dân trí:
Thứ Tư, 12/10/2011 - 11:43

Quảng Bình: Hoảng hồn vì ngân hàng đốt tài liệu tại... nghĩa địa

(Dân trí) - Khoảng 7 giờ sáng ngày 9/10, một đám cháy lớn xuất hiện tại nghĩa địa xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình khiến người dân nơi đây hốt hoảng.

“Tôi vừa ngủ dậy, đang định ra giếng vệ sinh cá nhân thì tá hỏa thấy phía nghĩa địa của làng có một ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt, khói bụi bay mù mịt”, anh Son - một người dân kể lại.

Hiện trường đám cháy

Anh Son liền gọi thêm mấy người hàng xóm tức tốc chạy ra hiện trường. “Tôi và mấy anh em chạy ra chỗ ngọn lửa đang cháy ngùn ngụt thì thấy có gần chục người đang đốt một đống giấy to. Họ nói là người của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình đang hủy tài liệu. Thấy họ đốt giấy ngay cạnh mồ mả ông bà, sợ ảnh hưởng nên tôi và mấy anh em xông vào dập lửa thì bị ngăn lại, dọa là sẽ bắt đi tù nếu đụng vào tài liệu mật của nhà nước”, anh Son kể tiếp.

Ngay sau đó, người dân đã báo sự việc cho Công an xã Quảng Long và Công an huyện Quảng Trạch. Lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời, lập biên bản sự việc, yêu cầu phía ngân hàng dừng ngay việc đốt tài liệu và buộc phải vận chuyển đến bãi rác để đốt, tránh gây ô nhiễm môi trường cho người dân xung quanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường là hàng chục bao tải rỗng ruột nằm ngổn ngang xung quanh đống lửa. Người của ngân hàng đang dội nước vào đám cháy để dập lửa theo yêu cầu của công an địa phương. Khoảng 1/5 số tài liệu chưa kịp cháy hết, bị lửa sém nham nhở, trong đó có nhiều hồ sơ vay vốn của khách hàng, thậm chí có cả kết luận thanh tra của ngân hàng cấp trên.

Khoảng 1/5 số tài liệu chưa kịp cháy hết

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Hữu Báu, PGĐ chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình, người trực tiếp chỉ huy việc đốt tài liệu từ chối trả lời vì lý do: “Tui là cấp phó, muốn phát ngôn thì phải gặp trưởng, và hơn nữa hôm nay là ngày nghỉ”.

“Một cán bộ thanh tra của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Bình cho biết: Việc tiêu hủy tài liệu của ngân hàng được quy định rất nghiêm ngặt, thời hạn lưu trữ được quy định cụ thể đối với từng loại hồ sơ. Tài liệu phải được cắt xén, đánh nhuyễn bằng máy trước khi đưa đi tiêu hủy”.

Làm việc với ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình, ông Hoàng cho rằng: Việc tiêu hủy tài liệu hết thời hạn lưu trữ nằm trong kế hoạch hàng năm của đơn vị. Hơn 1 tấn tài liệu được mang đi tiêu hủy lần này đều có trước năm 1999 (tức là đã sau 20 năm theo quy định của nhà nước về tiêu hủy tài liệu của ngân hàng).

Ông Hoàng cũng cho biết là đã báo cáo với chính quyền xã Quảng Long về việc tiêu hủy tài liệu tại địa điểm nói trên, nhưng do người dân không biết nên đã có sự hiểu lầm. Sau đó, công an địa phương đã giải thích cho người dân, việc tiêu hủy đã được tiếp tục và hoàn thành ở địa điểm nói trên.

Ông Hoàng khẳng định: Không có gì khuất tất trong việc tiêu hủy tài liệu lần này, không có chuyện tiêu hủy hồ sơ vay vốn của khách hàng sau năm 1999 như phản ánh của người dân. Còn việc tiêu hủy vào ngày nghỉ là do ngân hàng nhiều việc nên tranh thủ.
Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều người dân có mặt tại hiện trường, họ có nhìn thấy nhiều bộ hồ sơ liên quan đến vay vốn trong những năm gần đây (chứ không phải trước năm 1999) đã bị cháy sém.
Được biết, Chi nhán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình được thành lập từ năm 2006.
Danh sách vay vốn của các doanh nghiệp đã trả nợ và chưa trả nợ ghi ngày 22/5/2007 bị cháy sém

Dân trí làm việc với Công an xã Quảng Long, được ông Trần Thế Hiền, Phó trưởng Công an xã này, khẳng định: Công an xã đã lập biên bản sự việc và yêu cầu phía ngân hàng vận chuyển ra bãi rác cách đó 4km để tiêu hủy tài liệu. Ông Ngô Văn Năm, người lái xe công nông được thuê, nói là nhận từ ngân hàng này 300 ngàn đồng tiền công chuyên chở số tài liệu còn lại ra bãi rác.

Đặng Tài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét