Nước Mỹ rúng động vì Chiếm Phố Wall

Thanh Niên Online:

Đợt biểu tình Chiếm Phố Wall ở Mỹ đang trở thành “Chiếm mọi thứ” và tình hình càng thêm căng với sự tham gia của các chính trị gia.

Đến ngày 9.10, phong trào Chiếm Phố Wall đã bước sang tuần thứ tư với tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa ngày càng lớn. Thống kê của tờ The Atlantic ước tính phong trào này đã và đang xuất hiện tại khoảng 1.000 địa điểm trên toàn quốc. Người biểu tình từ Boston đến San Francisco, từ Chicago đến Houston, cùng đứng chung trong một phong trào đang phát triển mạnh mẽ, bất chấp việc chẳng có ai đứng mũi chịu sào, cũng như thiếu hẳn đường lối chiến lược và chủ trương thống nhất. Từ chỗ phản đối sự tham lam của các tập đoàn lớn và bất công xã hội, phong trào này đang mở rộng sang các vấn đề khác như cuộc chiến tại Afghanistan.


Biểu tình tại Quảng trường Tự do ở Washington - Ảnh: AFP

Ở vài nơi, phong trào đã được gọi là “Cùng chiếm lĩnh mọi thứ”, theo CNN. Ngày 8.10, người biểu tình tại thủ đô Washington hô to khẩu hiệu: “Chiếm lĩnh mọi thứ và không bao giờ trả lại” bên cạnh khẩu hiệu chính thức của phong trào Chiếm Phố Wall: “Chúng ta là 99%”. Con số 99% xuất phát từ thống kê của nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz rằng 40% tài sản quốc gia của Mỹ nằm trong tay 1% dân số. Trong lúc hăng máu, một số người tính tràn vào khuôn viên Viện Bảo tàng hàng không và Vũ trụ quốc gia ở Washington. AP dẫn lời phát ngôn viên của bảo tàng là Linda St.Thomas cho hay các bảo vệ phải can thiệp bằng cách xịt hơi cay và bắt giữ một người. Để đề phòng tình hình diễn biến phức tạp, viện bảo tàng buộc phải đóng cửa sớm.

Lý giải tại sao phong trào trên được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức công đoàn và nhiều tầng lớp dân chúng, CNN dẫn lời ông Jim Nichols, người tham gia biểu tình tại Atlanta giải thích rằng họ muốn đòi lại “Giấc mơ Mỹ”, vốn đã nhạt nhòa dần sau khủng hoảng tài chính. Bên cạnh đó, giới chính khách Mỹ cũng bắt đầu tỏ quan điểm của mình về Chiếm Phố Wall. Hạ nghị sĩ Charles Rangel khẳng định ông đứng về phe biểu tình, về phe những người đang vỡ mộng. Đài ABC News thì dẫn lời lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi cũng cho biết bà ủng hộ phong trào này. Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số Hạ viện Eric Cantor gọi Chiếm Phố Wall là “một đám côn đồ hỗn tạp đang đông lên”.

Thụy Miên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét