Putin bất ngờ trước bản án 7 năm tù đối với bà Tymoshenko

Dân trí:
Thứ Ba, 11/10/2011 - 23:08

(Dân trí) - Thủ tướng Nga Putin Putin hôm nay cho biết ông bất ngờ trước bản án tù 7 năm mà người cựu đồng cấp Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, bị tuyên phạt.
>> Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko bị tuyên 7 năm tù giam
Ông Putin hiện đang công du Bắc Kinh.
Sau khi một thẩm phán Ukraine kết án bà Tymoshenko 7 năm tù giam vì tội lạm dụng quyền lực trong hợp đồng khí đốt ký kết cùng với ông Putin năm 2009, ông Putin đưa ra phát biểu trên tại Bắc Kinh, nơi nhà lãnh đạo Nga đang có chuyến công du chính thức.

“Tôi hoàn toàn không hiểu vì sao bà ấy lại bị kết án 7 năm tù”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Putin cho hay.

Lãnh đạo đảng đối lập của Ukraine đã bị kết tội vượt quyền khi ký thỏa thuận khí đốt với ông Putin năm 2009. Thỏa thuận đã chấm dứt những tranh chấp về giá cả, từng khiến nguồn cung khí đốt tới Ukraine và một số quốc gia EU bị gián đoạn trong 3 tuần.

Thẩm phán Ukraine cho rằng bà Tymoshenko đã làm công ty khí đốt nhà nước Naftogaz thua lỗ 1,5 tỷ hryvnia (190 triệu USD), khi chấp thuận hợp đồng 10 năm với những điều khoản quá nghiêng về phía Mátxcơva. Thẩm phán cũng yêu cầu bà phải đền toàn bộ số tiền.

Trong khi đó, ông Putin cho rằng sẽ là “nguy hiểm và thiếu tính xây dựng khi chất vấn loạt thỏa thuận này”.

Thủ tướng Nga đã phát triển mối quan hệ khá tốt với bà Tymoshenko trong thời gian bà làm thủ tướng. Tuy nhiên, ông cho biết coi bà là một “đối thủ chính trị” hơn là một người bạn.

Ông Putin hiện đang ở Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ tháng trước, khi ông công bố kế hoạch tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 vào tháng 3 tới.

Vũ Quý

Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét