Trần tình của hacker 'cuỗm' tiền ngân hàng

VnExpress:
Thứ hai, 10/10/2011, 11:08 GMT+7

Trước vành móng ngựa, dáng vẻ cao lớn của Toàn xiêu vẹo, đôi vai run rẩy, giọng nói nghèn nghẹn. Sự thành khẩn của bị cáo đã khiến nét mặt nghiêm nghị của vị thẩm phán giãn ra.

Phiên tòa hôm đó khai mạc muộn hơn thường lệ. Gần 2 tiếng ngồi thu mình trong góc phòng lưu phạm, Nguyễn Chí Toàn (27 tuổi, kỹ sư tin học) cứ quay quắt hướng về phía cửa.

Phòng xử rộng thênh thang nhưng chỉ vài người dự khán. Một cô gái trẻ đưa tay kéo cao cổ áo sơ mi, nghiêng mái tóc giấu gương mặt nhòe nước. Cô là vợ của Toàn. Khoảnh khắc chạm mặt nhau khi Toàn được dẫn vào phòng xử, đôi vợ chồng trẻ chỉ nhìn nhau đau khổ, không nói được điều gì.

Trước vành móng ngựa, cái dáng cao lớn của Toàn xiêu vẹo; đầu húi cao lởm chởm, gương mặt nhằng nhịt trứng cá, hõm mắt trũng sâu và thâm quầng. Giọng nghèn nghẹn, cựu kỹ sư tin học cho biết sau khi tốt nghiệp đại học đã được vào làm việc tại công ty Trans Infotech Việt Nam (công ty TI). Đến giữa năm 2009, Toàn được cử đến trung tâm thẻ ATM của Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) để khắc phục các sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng phần mềm quản trị thẻ.

Tại đây, Toàn phát hiện mật mã truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu thẻ của Ngân hàng MHB và có thể chỉnh sửa thông tin của hệ thống. Từ ngày 10/1 đến ngày 18/2, Toàn đã làm giả chứng minh thư đăng ký làm thẻ ATM của ngân hàng này rồi tạo tài khoản khống mang tên Lê Ngọc Trúc với số tiền 250 triệu đồng.

Toàn tiếp tục sửa số thẻ của Trúc trùng với thẻ ATM của mình để khi sử dụng hệ thống mặc nhiên tương ứng với tài khoản của Trúc. Từ đó, Toàn liên tục rút tiền từ các máy ATM của Ngân hàng MHB rồi tiếp tục ghi khống 450 triệu nữa và rút tổng cộng hơn 300 triệu đồng.

Đến ngày 10/2, Toàn đăng ký thêm một thẻ ATM khác rồi lại "nạp" vào 1,5 tỷ đồng. Song, chưa kịp sử dụng thẻ này thì Toàn bị mất trộm nên đã báo ngân hàng khóa thẻ. Từ đây, bộ phận an ninh phát hiện hành vi của Toàn.

"Tôi đã đánh mất tương lai, hạnh phúc và sự nghiệp của mình", bị cáo Toàn nói. Ảnh: Vũ Mai.

Chủ tọa phiên tòa hôm đó là thẩm phán Vũ Phi Long (Phó chánh Tòa Hình sự), người nổi tiếng nghiêm khắc tại TAND TP HCM. Thế nhưng trước sự thành khẩn của gã bị cáo trẻ, gương mặt vị thẩm phán thỉnh thoảng lại giãn ra, đôi lông mày đã bớt nhíu lại. Nhìn vào đôi mắt đỏ hoe của Toàn, vị chủ tọa hỏi: "Bị cáo là người có trình độ, tương lai rộng mở nhưng sao lại không đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ?"

Toàn im lặng. Phía sau, người vợ trẻ gục đầu vào thành ghế thổn thức... Sau một lúc chần chừ, Toàn dốc hết nỗi lòng như từng viết trong đơn gửi tới các cơ quan tố tụng xin được hưởng khoan hồng.

Toàn bảo, mọi thứ đều xuất phát từ tính hiếu thắng của tuổi trẻ. Khi vô tình phát hiện mật mã truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu thẻ của Ngân hàng MHB, anh ta chỉ muốn nghịch phá, chỉnh sửa dữ liệu để thử tài các nhân viên ở đây.

"Nhưng họ không phát hiện được điều ấy. Việc này đối với tôi không có ý nghĩa gì, chỉ là sự chê trách khâu quản lý và sự yếu kém của nhân viên ngân hàng", Toàn trình bày.

Tuy nhiên, Toàn đã không thắng nổi lòng tham. "Tháng 1 là thời điểm gần tết Nguyên đán. Thời điểm mà nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cao và tôi cũng không ngoài vòng xoáy ấy...", bị cáo thừa nhận. Toàn còn bảo một mình từ Gia Lai vào Sài Gòn học tập và lập nghiệp trong khi cha mẹ và các anh đều có gia đình và sự nghiệp tốt ở quê nhà. Bản thân Toàn là con út và vừa cưới vợ nên cũng muốn có chút tiền mua quà cho các cháu và đặc biệt là một số tiền mừng tuổi cha mẹ như một lời khẳng định Toàn đã có một công việc, một sự nghiệp tốt tại TP HCM.

Nhưng đó chưa phải là toàn bộ lý do đưa đẩy một trí thức như Toàn "nhúng tay vào chàm". Mà hơn thế nữa, thời gian này vợ chồng Toàn cũng phải chuẩn bị một số tiền để trả nợ cho mẹ vợ.

"Việc này đã làm vợ chồng tôi thỉnh thoảng xảy ra những cuộc tranh luận nhỏ. Với tính sĩ diện cộng với những áp lực trên đã làm tôi mất hết lý trí. Thêm phần thiếu suy nghĩ chính chắn, bồng bột của tuổi trẻ... đã khiến tôi chiếm đoạt tiền của ngân hàng", bị cáo trình bày.

Không thể nghe hết trình bày của Toàn, người vợ trẻ ôm mặt òa khóc rồi chạy ra khỏi phòng xử. Ảnh: Vũ Mai.

Toàn cho biết sau khi lấy được tiền đã phải lo cất giấu tại gia đình vợ. Cộng với việc hàng ngày phải đối mặt với các nhân viên ngân hàng đã khiến Toàn nhận thấy hành vi của mình là sai trái. Toàn lo lắng và sợ hãi trong suốt thời gian dài; dự tính sẽ thú tội với ngân hàng nhưng Toàn lại không đủ can đảm cho đến ngày bị bắt.

"Tôi không biết phải dùng từ ngữ nào để nói lên sự ăn năn, hối hận. Chỉ vì tính sĩ diện, những suy nghĩ nông nổi, bồng bột tuổi trẻ mà tôi đã đánh mất tương lai, hạnh phúc và sự nghiệp của mình", Toàn trả lời.

Khi được nói lời sau cùng, Toàn nghẹn ngào gửi lời xin lỗi đến Ngân hàng MHB, đến công ty chủ quản của mình. Giọng người thanh niên rành rọt hơn khi được bày tỏ sự hối hận, day dứt về những việc mình làm.

"Bị cáo đã luôn được thương yêu, chiều chuộng từ nhỏ nhưng khi khôn lớn chưa kịp đền đáp thì lại khiến cha mẹ khổ đau. Với vợ, chúng tôi chỉ vừa mới cưới nhau tròn năm nên còn rất nhiều dự định, kế hoạch. Bị cáo chỉ vừa đặt những viên gạch đầu tiên cho gia đình bé nhỏ của mình vậy mà giờ đây bị cáo đã phá nát nó...", bị cáo nói.

Không thể nghe hết những sám hối muộn mằn ấy, người vợ trẻ ôm mặt lao ra khỏi phòng xử. Cuối dãy hành lang, cô ôm mặt khóc nấc.

Tại phiên xử trong tháng 9, TAND TP HCM phê phán hành vi phạm tội của Toàn nhưng cũng cho rằng bị cáo gây án do sơ hở của phía ngân hàng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã khắc phục gần hết thiệt hại... HĐXX tuyên phạt Toàn mức án 6 năm tù về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vũ Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét