Đau lòng tàu cán chết 7 con voi hoang dã

Thứ Năm, 23/09/2010 - 22:28

Ấn Độ

(Dân trí) - Một tàu chở hàng chạy với tốc độ cao đêm ngày 22/9 đã đâm phải một đàn voi khi đi ngang qua khu rừng rập rạp ở bang miền đông Ấn Độ, giết chết 7 con và làm 1 con bị thương.

Một trong 7 con voi bị cán chết nằm trên đường ray sáng 23/9.
Một nhân viên kiểm lâm địa phương cho hay, khi đàn voi đang vượt qua đường tàu ở cánh rừng Banarhat thuộc bang Tây Bengal vào khoảng giữa đêm ngày thứ 4, 22/9, thì bị đoàn tàu chở hàng chạy với tốc độ cao đâm phải.
“Đây là vụ tai nạn đầu tiên kiểu này xảy ra ở bang, khi có quá nhiều con voi bị chết trong chỉ một vụ tai nạn. Thật đau lòng”, Sumita Ghatak, nhân viên kiểm lâm cho hay.

Một trong hai con voi con bị chết.
Sở dĩ có tới 7 con voi bị chết là do những con voi lớn đã cố cứu 2 con voi con bị mắc kẹt trên đường tàu. “5 con voi chết ngay lập tức trên đường ray, trong khi 2 con khác phải quằn quại trong đau đớn tới tận sáng ngày thứ năm”, Atanu Raha, trưởng ban bảo tồn rừng Tây Bengal cho hay.
Ông cũng cho biết thêm những con voi trưởng thành đã vây xung quanh 2 con voi con để bảo vệ chúng khi chúng bị tàu đâm. 2 con voi con nằm trong số những con bị chết.
Nhân viên bảo tồn và người dân làng đưa xác voi ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã cho hay họ đã nhiều lần phàn nàn với giới chức đường sắt, yêu cầu họ chuyển những chuyến tàu sang đường ray khác hoặc tránh cho chạy tàu xuyên rừng vào ban đêm.

Animesh Basu, người điều hành Quỹ Tự nhiên và Thám hiểm Himalaya cho biết các nhà bảo tồn từ lâu đã kêu gọi ngành đường sắt phải yêu cầu lái tàu giảm tốc độ khi đi qua vùng rừng. Khi đâm phải đàn voi tàu đi với vận tốc 70km/h, trong khi mức giới hạn chỉ là 40km/h.

Giao thông đường sắt đã bị ngừng trong đêm, trong khi con voi sống sót duy nhất trong đàn vẫn ở hiện trường vào sáng ngày thứ năm, trông chừng những con bị chết và bị thương.

Nhiều người đã vô cùng giận dữ trước cảnh tượng đau lòng này.
Được biết, hơn 20 con voi đã bị chết trong vòng có hơn 1 năm ở khu vực này, khu vực nổi tiếng là hành lang của động vật hoang dã.
Một kênh truyền hình Bengal cho biết hàng trăm người đã tiến hành biểu tình ầm ĩ tại hiện trường vụ tai nạn.
Đường ray chạy qua cánh rừng ở Tây Bengal này như là một cái bẫy tử thần đối với loài voi.

Theo ước tính gần đây, số lượng voi hoang dã ở Ấn Độ vào khoảng 26.000 con. Voi được coi là vật linh thiêng tại quốc gia phần đa theo đạo Hindu này. Trong khi đó hồi đầu tháng, Bộ Môi trường và Rừng Ấn Độ tuyên bố voi là “động vật di sản quốc gia”, phải được bảo vệ như loài hổ đang gặp nguy hiểm.

Vụ tai nạn xảy ra khi người Hindu tổ chức kết thúc lễ hội hàng năm kéo dài 11 ngày, kỷ niệm ngày sinh của Thần Ganesha, thần đầu voi đầy tôn kính.
Phan Anh
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét