Nhật Bản thả truyền trưởng người Trung Quốc

Cập nhật lúc : 5:24 PM, 24/09/2010
Người dân Trung Quốc biểu tình phản đối Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng tàu cá
(VOV) - Đây có thể sẽ là cơ hội gỡ bỏ những căng thẳng ngày càng tăng cao giữa hai nước.

>> Trung Quốc thúc giục Nhật Bản thả thuyền trưởng tàu cá

Chiều 24/9, Nhật Bản ra thông báo sẽ thả thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng. Đây có thể sẽ là cơ hội gỡ bỏ những căng thẳng ngày càng tăng cao giữa hai nước sau khi Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản bắt giữ ông này hôm 7/9 tại khu vực đang có tranh chấp giữa hai nước.

Trong cuộc họp báo được tổ chức chiều cùng ngày, Phó Ủy viên công tố Toru Suzuki thuộc Viện Kiểm sát vùng Naha, nơi đang tiến hành các thủ tục pháp lý đối với thuyền trưởng người Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng cho biết, Viện Kiểm sát vùng Naha đã ra quyết định thả ông Chiêm Kỳ Hùng mặc dù vẫn bảo lưu khả năng đưa ra xét xử.

Về lý do thả ông Chiêm Kỳ Hùng, ông Suzuki cho biết: “Trong vụ va chạm với tàu cá Trung Quốc, tàu tuần tra của Nhật Bản không bị hư hại đến mức không thể vận hành được. Hơn nữa, cũng không có người bị thương trong vụ va chạm. Ngoài ra, trên cơ sở xem xét ảnh hưởng đối với người dân Nhật Bản và mối quan hệ Nhật-Trung, chúng tôi nhận thấy rằng việc tiếp tục giam giữ và điều tra đối với thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc là không thích hợp”.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Sengoku khẳng định đã đến lúc cải thiện quan hệ Nhật - Trung. Theo ông Sengoku, Trung Quốc có những hệ thống chính trị và pháp lý khác Nhật Bản, vì vậy hai bên cần phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh mối quan hệ đang xuống cấp hiện nay. Ông Sengoku nhấn mạnh: "Hai nước đã nhất trí thúc đẩy quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi và giờ là lúc thực hiện điều này"./.

Hoàng Liên Sơn - Việt Dũng

VOVNEWS.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét