Mỹ muốn điều tra chính sách thương mại của Trung Quốc

Cập nhật lúc : 4:13 PM, 16/09/2010

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng khi hôm 15/9, Mỹ kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiến hành điều tra các chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Trong đơn kiện, phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang tạo cho các doanh nghiệp trong nước những lợi thế không công bằng thông qua các khoản trợ cấp, khiến nhiều lao động Mỹ có nguy cơ mất việc làm.

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk bày tỏ lo ngại mức thuế do Trung Quốc áp đặt đã làm tăng giá các sản phẩm thép của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc, với ảnh hưởng thực tế là giảm hoặc phong tỏa xuất khẩu thép vào nước này. Một số ủy ban chủ chốt của lưỡng viện Mỹ đã cân nhắc các dự luật áp đặt các biện pháp trả đũa nhằm vào hàng hóa Trung Quốc trong bối cảnh nước này vẫn bị cho là giữ giá đồng nhân dân tệ (NDT) quá thấp để hỗ trợ xuất khẩu.

Theo luật pháp Mỹ, Chính phủ sẽ có 45 ngày để quyết định có chấp nhận đơn đề nghị và tiến hành một cuộc điều tra trước khi đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới hay không. Hạn chót để Chính phủ Mỹ đưa ra quyết định là ngay sát thời điểm diễn ra cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 2/11 tới. Quốc hội Mỹ cũng mở phiên điều trần trong hai ngày 15 và 16/9 về chính sách của Trung Quốc đối với đồng NDT.

Trong 7 tháng qua, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc ở mức 145,4 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thâm hụt thương mại gia tăng đã khiến các nghị sĩ Mỹ gây thêm sức ép với Chính phủ đòi phải có các biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc trong các vấn đề thương mại, trong đó có vấn đề tỷ giá đồng NDT./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét