Iran sẵn sàng thảo luận các vấn đề với Mỹ

Cập nhật lúc : 8:53 AM, 20/09/2010
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejab
(VOV) - Đây là tuyên bố của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejab trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát kênh truyền hình ABC của Mỹ ngày 19/9.

>> Tehran yêu cầu Mỹ trả tự do công dân Iran

“Iran sẵn sàng thảo luận các vấn đề với Mỹ miễn là các vấn đề này nằm trong khuôn khổ pháp lý và dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng nhau”-Tổng thống Iran Ahmadinejab đã phát biểu như vậy trong cuộc phỏng vấn.

Khi được hỏi là liệu Iran có định tiến hành cuộc họp về vấn đề hạt nhân với nhóm P5+1 bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở Mỹ hay không, ông Ahmadinejab nêu rõ: “Iran có kế hoạch thảo luận tất cả mọi thứ, mọi vấn đề với nhóm này”.

Iran đã chuẩn bị để đàm phán nhưng đàm phán phải trên các điều kiện bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Nếu có một nước nào có thể hành động như kiểu ra lệnh cho Iran, đặt ra quy định cho Iran thì các cuộc đàm phán như vậy sẽ không thể diễn ra. Nhưng nếu, các nước này sẵn sàng ngồi xuống đàm phán, trên tinh thần tôn trọng luật pháp, công bằng và bình đẳng thì Iran sẵn sàng đàm phán. Ông Ahmadinejab cũng nhấn mạnh rằng, hiện các hoạt động hạt nhân của Iran đang chịu sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Tuần trước, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã cáo buộc Iran không hợp tác đẩy đủ với cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc và ngăn không cho hai thanh sát viên của Liên Hợp Quốc tới Iran để thực thi nhiệm vụ vào tháng 6 vừa qua./.

Hồng Nhung (Theo Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét