Mỹ, Hàn rầm rộ tập trận răn đe Triều Tiên

VnMedia: - Quốc tế

Cập nhật lúc 13h59" , ngày 24/09/2010
Tàu sân bay USS George Washington.

(VnMedia) - Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm vào tuần tới ở khu vực lãnh hải ngoài khơi phía tây bán đảo Triều Tiên. Đây là một trong những hoạt động nhằm răn đe CHDCND Triều Tiên sau vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc hồi cuối tháng 3, Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) do Mỹ dẫn đầu hôm nay (24/9) thông báo.

Cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 5 ngày sẽ chính thức được khơi màn vào ngày 27/9. Đây là cuộc tập trận chung thứ hai giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc sau vụ chìm tàu khu trục Cheonan. Seoul và Washington đổ lỗi cho tàu ngầm Triều Tiên đã bắn ngư lôi đánh chìm tàu Hàn Quốc. Trước đó, hồi cuối tháng 7, hai đồng minh Mỹ, Hàn đã tiến hành cuộc tập trận chung lớn ở ngoài khơi phía đông bán đảo Triều Tiên.

Theo thông báo của UNC, các cuộc diễn tập trong tuần tới “được thiết kế nhằm gửi đi một thông điệp có tính răn đe mạnh mẽ đối với CHDCND Triều Tiên, đồng thời giúp củng cố quan hệ liên minh Mỹ-Hàn. Ngoài ra, cuộc tập trận cũng nhằm để nâng cao khả năng chống tàu ngầm của quân đội liên minh hai nước”.

Khoảng 10 tàu chiến, trong đó có hai tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường và hai tàu ngầm, cùng với khoảng 1.700 binh sĩ được huy động từ quân đội hai bên, sẽ tham gia vào cuộc tập trận mới sắp tới, báo chí địa phương trích lời các quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.

Cuộc tập trận chống tàu ngầm chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào đầu tháng 9 nhưng đã bị hoãn lại vì lý do an toàn liên quan đến cơn bão Malou.

Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sau vụ chìm tàu chiến Cheonan đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía Triều Tiên và Trung Quốc.

Triều Tiên luôn bác bỏ cáo buộc có liên quan đến vụ chìm tàu Hàn Quốc đồng thời lên án các cuộc tập trận Mỹ-Hàn gần vùng biển của họ là bước chuẩn bị cho cuộc xâm lược. Bình Nhưỡng đe doạ sẽ trả đũa liên minh Mỹ-Nhật.

Trong khi đó, Trung Quốc liên tục lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận Mỹ-Hàn khiến tình hình khu vực thêm bất ổn. Sở dĩ Bắc Kinh phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là vì các sự kiện đó diễn ra ở biển Hoàng Hải ngay cửa ngõ Trung Quốc hoặc ở những khu vực lãnh hải gần sát Trung Quốc. Đặc biệt, Bắc Kinh cảm thấy bất an trước việc Mỹ nhiều lần thông báo sẽ đưa tàu chiến “khủng” USS George Washington đến biển Hoàng Hải để tập trận chung với Hàn Quốc. Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc thủ đô Bắc Kinh bị đặt trong tầm bắn của chiếc tàu chiến được đánh giá là lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên, trong thông báo lần này, UNC không hề đả động đến việc liệu tàu sân bay USS George Washington có tham gia vào cuộc tập trận chống tàu ngầm chung Mỹ-Hàn vào tuần tới hay không.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét