Vụ thị trưởng Moscow bị tố nói lên gì?

Cập nhật: 11:17 GMT - thứ sáu, 17 tháng 9, 2010
Gia đình ông Luzhkov bị công kích trực diện trên truyền hình
Truyền hình Nga vừa có phóng sự phê phán nặng thị trưởng Moscow, ông Yury Luzhkov, nhân vật có thế lực nhưng không được lòng Tổng thống Medvedev, khiến báo chí quốc tế chú ý đến mâu thuẫn phe phái.
Trong một diễn biến khác thường, đài NTV bắt đầu chạy loạt phóng sự công kích phu nhân thị trưởng Moscow, bà Yelena Baturina về chuyện làm ăn và chính ông ông Luzhkov về phong cách lãnh đạo.
Cho tới nay, ông Luzhkov được coi là nhân vật trung thành với Thủ tướng Vladimir Putin.
Việc đài NTV, thuộc tập đoàn dầu khí Gasprom, tung ra bộ phim 'Chiếc mũ' (hàm ý chỉ ông Luzhkov hay đội mũ) nhắm vào một trong những chính trị gia quan trọng nhất của Nga đặt câu hỏi cuộc tranh giành quyền lực nay đã lên tới mức nào.
Bị truyền hình rọi đèn
Các phi vụ làm ăn của bà Baturina, người báo Nga cho là "phụ nữ giàu thứ ba trên thế giới" bị phóng sự truyền hình cho là chỉ thành công nhờ thế lực của ông Luzhkov.
Bà Baturina bác bỏ mọi cáo buộc rằng tập đoàn xây dựng và kinh doanh địa ốc trị giá hàng tỷ đôla của bà làm ăn được là nhờ uy thế của chồng.
Ông Luzhkov, nhân vật lão luyện trong chính trị Nga thời hậu cộng sản, tuyên bố sẽ kiện các phóng viên truyền hình "tội bôi nhọ thanh danh".
Dù kết cục chưa rõ sẽ ra sao báo Anh, tờ The Economist nói đây là dấu hiệu "cuộc chiến đã nổ ra giữa ông Medvedev và thị trưởng Luzhkov".
Vẫn theo tờ báo Anh "Thủ tướng uy quyền Vladimir Putin từ chối công khai đứng về một phe nào. Do đó kết quả sẽ là dấu hiệu về quyền lực của Medvedev".
Truyền hình trung ương Nga cũng phê phán chuyện ông Luzhkov có thời gian đi nghỉ hè và chăm đàn ong nuôi ở quê giữa lúc cơn cháy rừng thổi đầy khói bụi vào bầu trời Moscow thời gian gần đây.
Mới đây nhất, hôm 16/6 Chủ tịch Thượng viện Sergey Mironov tuyên bố đã "là quá đủ để lãnh đạo nhà nước nghĩ đến chuyện cho thị trưởng Moscow ra đi".
Ông Medvedev thăm trại dưa, một động tác để tỏ ra gần dân
Ông Mironov nói: "Theo chỗ tôi hiểu thì nếu một lãnh đạo cấp khu vực không còn được quốc gia tin tưởng thì người đó sẽ phải bị sa thải."
Khi được hỏi ông có bình luận gì về các "thông tin về ông Luzhkov" hay không, chủ tịch Thượng viện Nga nói: "Mọi thứ quá hiển nhiên, chẳng có gì mới để nói."
Sang năm là lúc ông Luzhkov chấm dứt nhiệm kỳ thứ ba làm thị trưởng Moscow.
Nhưng giới báo chí châu Âu nay tin rằng việc tấn công trực diện vào ông Luzhkov cho thấy Tổng thống Medvedev muốn "thử sức" trong cuộc tranh giành vị thế với Thủ tướng Putin.
Hai người sẽ phải quyết định có ra tranh cử tổng thống năm 2012 hay không.
Ông Putin, người được cho là đã đưa ông Medvedev lên ghế tổng thống, nay có thể phải làm nhiều hơn để đảm bảo việc trao qua đổi lại các vị trí quyền lực diễn ra như ông dự định.
Có nhiều tin rằng ông Putin muốn quay trở lại vị trí tổng thống sau khi đã cầm quyền hai nhiệm kỳ.
Ai thắng ai?
Tuy thế, chưa có vẻ gì là phe của ông Medvedev, còn được coi là phe St Petersbugh dễ dàng thắng phe của ông Putin.
Dmitriy Oreshkin trong bài hôm 14/9 trên một trang web thường phê phán điện Kremlin đồng ý rằng ông Medvedev và những người ủng hộ ông ta đã "chuẩn bị lật đổ ông Luzhkov từ lâu nay".
Bài báo cũng nhắc ông Luzhkov là một đồng minh quan trọng cho Thủ tướng Putin và cả hai đều nắm phong trào dân tộc chủ nghĩa Nashi.
Ông Putin xây dựng hình ảnh 'người hùng của đám đông', thậm chí hơi cao bồi
Nhưng theo ông Oreshkin, cuối cùng lại, khi đi đến quyết định quan trọng, Tổng thống Medvedev cũng sẽ phải ngồi lại và bàn bạc với Thủ tướng Putin, "như họ vẫn làm từ xưa tới nay".
Lý do là ông Medvedev "không có nhiều thế lực riêng, ngoài sự ủng hộ quốc tế".
Thời gian qua, để tránh tiếng là "bù nhìn của Putin" ông Medvedev cũng làm nhiều động tác thu hút dư luận như nói về nền dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Nga.
Ông cũng tích cực đi thăm dân chúng và các địa phương.
Trong khi đó, ông Putin lại xây dựng hình ảnh bình dân, thậm chí hơi "ngổ ngáo", thể hiện qua các màn ông lái phi cơ, cởi trần cưỡi ngựa, bơi sông hay phóng xe máy phân khối lớn.
Là một luật sư con nhà trí thức, xem ra ông Medvedev còn phải gặp khó khăn nếu muốn thắng được với ông Putin, một cựu sĩ quan KGB.
Tin mới nhất cho hay phim "Yelena Nikolayevna quý mến" nói về phu nhân thị trưởng Moscow sẽ được chiếu tiếp trên đài NTV hôm 18/9 này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét