Dân Trung Quốc biểu tình phản đối Nhật Bản

Chủ nhật, 19/09/2010 | 00:57GMT+7

Hàng trăm người dân Trung Quốc tụ tập gần đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh và các văn phòng ngoại giao của Nhật Bản tại các thành phố khác để phản đối việc Tokyo còn giam giữ thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc hôm 18-9, đúng vào dịp kỷ niệm 79 năm ngày Nhật Bản bắt đầu xâm lược Trung Quốc
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, những người biểu tình tại Bắc Kinh giương cao biểu ngữ đòi Nhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc và rút khỏi quần đảo Điếu Ngư (Senkaku theo tên gọi Nhật Bản), kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, kêu gọi đừng quên nỗi nhục quốc thể và đừng quên ngày 18-9.
Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra tại Thượng Hải, Thẩm Dương, Thiên Tân và một số thành phố khác. Đến nay Tokyo đã phóng thích tàu đánh cá và 14 thủy thủ va chạm với tàu biên phòng Nhật Bản nhưng còn giam giữ thuyền trưởng.
Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, do trời mưa và lực lượng an ninh được tăng cường để phòng ngừa bạo động nên người biểu tình đã không có hành động quá khích như đã xảy ra trong các cuộc biểu tình chống Nhật Bản hồi năm 2005.
Trong số các hoạt động tưởng niệm ngày bị Nhật Bản xâm lược, nhiều hồi còi dài vang lên tại một số thành phố như Cáp Nhĩ Tân, Trường Xuân và Thành Đô sáng 18-9. Tại Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, một hồi còi kéo dài ba phút vào buổi tối trong lúc các phương tiện giao thông trên đường phố đồng loạt dừng lại và bấm còi hưởng ứng.
L.Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét