Hy Lạp tê liệt vì tổng đình công

Thanh Niên Online:

Hôm qua, các nghiệp đoàn Hy Lạp bắt đầu 2 ngày tổng đình công toàn quốc để phản đối các kế hoạch thắt chặt chi tiêu đang được Quốc hội nước này xem xét thông qua, theo tờ Le Monde.

Nhiều chuyến bay bị hủy, điện cúp luân phiên, các phương tiện công cộng giảm chuyến, ngân hàng đóng cửa, bệnh viện hoạt động cầm chừng... khiến Hy Lạp đình trệ với đợt tổng đình công thứ tư kể từ đầu năm. Đụng độ đã xảy ra ở một số thành phố lớn, khiến lực lượng an ninh phải dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình. Nhiều nhóm chống đối chính phủ dự định sẽ tổ chức biểu tình trước trụ sở Quốc hội Hy Lạp vào hôm nay.


Kế hoạch cắt giảm ngân sách đang khiến người dân Hy Lạp phẫn nộ - Ảnh: AFP

Trong khi đó, EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo Athens có thể sẽ không nhận được gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 12 tỉ euro nếu không thông qua được kế hoạch siết chặt ngân sách trước ngày 3.7. Những điều khoản chính đang được Quốc hội xem xét là gia tăng một số khoản thuế và tư hữu hóa hàng loạt công ty nhà nước. Dự kiến Quốc hội Hy Lạp sẽ chính thức thông báo kế hoạch cắt giảm ngân sách vào ngày 29.6 và đưa ra hướng thực hiện một ngày sau.

Lan Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét