Philippines kiên quyết trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 02/07/2011 - 09:33

(Dân trí) - Philippines sẽ đàm phán cấp cao với Trung Quốc trong những tháng sắp tới để duy trì quan hệ tốt đẹp, nhưng vẫn kiên quyết trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc - giới chức ở Manila hôm qua tuyên bố.

Ngoại trưởng Philippines trong chuyến thăm Mỹ tuần trước.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ông đang chuẩn bị công du Trung Quốc vào tuần tới và hy vọng đây sẽ là cơ hội để Manila đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo Bắc Kinh về tranh chấp tại Biển Đông. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Philippines sẽ có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 7-9/7.

“Tôi tin rằng mối bang giao là lành mạnh và nếu có những khó khăn ở các vùng biển tranh chấp thì chúng ta phải loại trừ thách thức đó vào lúc này và giải quyết một cách riêng rẽ đừng để tác động có hại đến bang giao giữa hai nước”, ông Rosario.

Nhưng tại một cuộc họp báo với giới truyền thông nước ngoài ở Manila hôm qua, Ngoại trưởng Philippines nhắc lại lập trường của Philippines: “Những gì của chúng ta là của chúng ta... Công cuộc hợp tác và thăm dò chung phải thắng thế trong những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông”.

Ông Rosario nói rằng kể từ hồi tháng 2, Trung Quốc đã tiến hành hơn 7 vụ xâm nhập tại Biển Đông mà các giới chức ở Manila nay gọi là Biển Tây Philippines.

Ông kêu gọi Trung Quốc tỏ thái độ “có trách nhiệm” về tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông. “Manila trông đợi ở Trung Quốc, một quốc gia ngày càng lớn mạnh và tiến bộ cũng sẽ là một quốc gia có trách nhiệm”, Ngoại trưởng Rosario tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Rosario nói ông không tin rằng căng thẳng trong vùng Biển Đông sẽ đi đến bất kỳ giai đoạn chiến tranh nào cần sử dụng đến vũ khí.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết là Tổng thống Aquino đang xem xét lời mời của Bắc Kinh công du Trung Quốc.

Manila còn đang tiếp tục thảo luận với phía Bắc Kinh về khả năng này trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đa gia tăng và Manila tố cáo Bắc Kinh tấn công ngư dân của Philippines, cản trở các hoạt động của tàu thăm dò dầu khí của Philippines cũng như xâm phạm lãnh hải mà Manila coi là thuộc chủ quyền của nước này.

Theo nguồn tin của hãng AP, có nhiều khả năng Tổng thống Philippines sẽ thăm Trung Quốc vào cuối tháng 8 hay đầu tháng 9 tới theo như lời mời đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì chuyển tới cho ông.

Một số nhà phân tích cho rằng chuyến công du sắp tới của Tổng thống Philippines có thể được xem là một dấu hiệu hòa dịu của Manila. Nhưng trên thực tế, Manila vẫn chỉ trích mạnh Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải Philippines.

Tuần trước, ông Rosario đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đã tái khẳng định sự cam kết của Mỹ đối với việc tôn trọng một hiệp ước quốc phòng chung đã có từ nhiều thập niên với Philippines. Các giới chức Mỹ cho hay họ có lợi ích trong việc giữ cho các tuyến đường biển này được tự do.

Bà Clinton nói Washington vẫn trung lập trong những vụ tranh cãi về lãnh hải trong vùng Biển Đông nhưng bà cũng nói Mỹ sẽ giúp Philippines có được thiết bị quân sự “với giá hợp lý.”

Được biết, chiến hạm lớn nhất của Philippines là một khu trục hạm của Mỹ đã sử dụng trong Thế chiến II. Ông Rosario nói tân trang các thiết bị cũ rất tốn kém và phải mất nhiều thời giờ để hoàn tất. Vì thế, ông nói bộ Quốc phòng Philippines đang tính chuyện thuê các thiết bị quân sự của Mỹ.

Mỹ lâu nay vẫn tán thành các cuộc đàm phán đa phương có liên quan đến Biển Đông. Nhưng Trung Quốc nhiều lần nói với Washington nên đứng ngoài vụ tranh chấp này.

Nguyễn Viết
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét