Thứ Bảy, 02/07/2011 00:05 (GMT+7) | |||
| |||
Liệu Google+ có quyến rũ được người dùng của Facebook? Rất có thể. Google+ có nhiều điểm hấp dẫn, từ tính dễ sử dụng cho đến sự tôn trọng quyền riêng tư.
1. Tích hợp với các dịch vụ khác của Google
Vũ khí lợi hại nhất của Google trong việc lôi kéo người dùng sử dụng Google+ là khả năng tích hợp cao của nó. Google sẽ tạo ra các tính năng và công cụ cho mạng xã hội Google+ xoay quanh mọi dịch vụ trực tuyến của hãng, từ tìm kiếm (Search), văn bản trực tuyến (Docs) cho đến video. Google+ đã tích hợp thanh điều hướng ở góc phải phía trên trong hầu hết các sản phẩm của mình, cho phép bạn cập nhật và quản lý mọi hoạt động trong hệ thống dịch vụ này (tin nhắn, thông báo…) cũng như chia sẻ nội dung với bạn bè mà không cần tới bất kỳ một dịch vụ thứ 3 nào khác. Có hàng triệu người đang dùng các dịch vụ miễn phí do Google cung cấp (như Gmail, Docs, Search ...), và một khi Google+ tích hợp chặt chẽ với những dịch vụ này thì việc phải chuyển sang các trang mạng xã hội khác (ví dụ như Facebook) để chia sẻ hay tán gẫu với bạn bè sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa.
2. Quản lý danh sách bạn bè tốt hơn
Khái niệm “Circle” của Google rất gần với cách mà con người chúng ta kết giao với nhau trong đời thực. Chúng ta có rất nhiều mối quan hệ với tính chất khác nhau và chúng ta có cách hành xử khác nhau tương ứng trong những mối quan hệ đó. Chức năng tạo nhóm của Facebook cho phép bạn tạo các nhóm riêng biệt, song không thể so sánh được với tính năng Circle của Google+. Tính năng của Facebook chỉ là thêm vào và chọn trong danh sách có sẵn, còn với Google, bạn có thể phân loại các mối quan hệ ngay từ khi khởi tạo.
3. Ứng dụng di động tốt hơn
(Ứng dụng Google+ miễn phí đã có trên Android Market hoặc tại địa chỉ m.google.com/plus, nhưng đang giới hạn trong một số khu vực, không có Việt Nam. Nếu không muốn chờ đợi, có thể tải tại đây, giải nén và chép file .apk vào thẻ nhớ của điện thoại Android rồi cài đặt thủ công).
4. Dễ dàng tìm được nội dung để chia sẻ
Tính năng Sparks của Google+ là một điểm khác cơ bản về mặt đường lối so với Facebook. Spark chính là công cụ tận dụng ưu thế tuyệt đối của Google là bộ máy tìm kiếm siêu việt, nó cung cấp ngay cho người dùng thông tin về những thứ mà họ muốn chia sẻ. Facebook không thể làm được điều này do không có bộ máy tìm kiếm của riêng mình, người dùng Facebook buộc phải vào một trang khác để tìm kiếm thông tin hoặc chờ bạn bè chia sẻ thông tin với mình. Spark là câu trả lời thích đáng cho câu hỏi “làm sao tìm được cái gì để chia sẻ” của người dùng.5. Kiểm soát thông tin cá nhân tốt hơn
Facebook không chú trọng đến việc giữ gìn các thông tin cá nhân của người dùng. Trong nhiều trường hợp bạn buộc phải để các thông tin cá nhân ở trạng thái mở (public) và thật khó để xóa hẳn một hồ sơ Facebook. Còn Google thì ngược lại, nó cho phép bạn lấy lại những gì bạn “ký gửi” tại Google+ bằng công cụ “giải phóng dữ liệu - data liberation”. Chỉ cần vài cú nhấp chuột là bạn có thể tải về dữ liệu của bạn trên Picasa Web Albums, hồ sơ Google, các luồng thông tin trên Google+, Buzz và danh bạ liên lạc.
6. Tag ảnh tốt hơn
Khi xem ảnh trong Google+, bạn có thể tag (đánh dấu để kết nối) những người mà bạn muốn chia sẻ về bức ảnh nào đó theo một cách tương tự như trên Facebook. Bạn vẽ một hình vuông nhỏ trên bức hình, gõ vào đó tên người muốn tag (hoặc chọn trong danh sách mà Google+ gợi ý). Nhưng có một khác biệt lớn trong việc cảnh báo sự riêng tư khi tag ảnh - Google sẽ lưu ý mỗi khi bạn tag ai đó bằng câu nhắc nhở rằng người được tag "có thể xem được bức ảnh này và cả album ảnh liên quan”. Facebook thì không có cảnh báo nào khi người dùng có hành động tương tự và không cho phép họ gỡ bỏ ngay được các tag lỡ bị sử dụng.
Và Google cũng khôn khéo tránh được việc dùng phần mềm nhận diện khuôn mặt mà hiện nay Facebook đang chạy tự động mỗi khi người dùng tải ảnh lên mạng xã hội này dù chưa biết họ có muốn chia sẻ hay không.
8. Chia sẻ an toàn hơn
Từ rất lâu, những người ủng hộ tính riêng tư đã lưu ý và kêu gọi các trang mạng xã hội cho phép người dùng tự quyết định mức độ riêng tư đối với những nội dung mà họ chia sẻ, thay vì việc tạo ra các thiết lập chung cho cả danh sách. Có vẻ như Google+ sẽ đáp ứng được yêu cầu này. Ví dụ, khi bạn tải lên một bức ảnh hoặc chia sẻ một mối quan tâm nào đó, Google+ cho phép bạn chọn chia sẻ các nội dung này với nhóm (Circle) nào.
9. Gìn giữ dữ liệu cá nhân người dùng tốt hơn
Nguồn: PC World Mỹ
Thứ Sáu, 01/07/2011 15:33 (GMT+7) | |
Sau khi ra mắt, Google+ gây ra một cơn sốt trên mạng và hãng đã tạm thời "đóng" tính năng gửi thư mời. Sau đây là một vài mẹo cho những ai muốn "nghịch" Google + mà lại không có thư mời.
Nếu bạn sở hữu một tài khoản Google mà vẫn chưa nhận được thư mời (invite) tham gia dịch vụ mạng xã hội mới Google+ thì cũng đừng sốt ruột, hệ thống đang bị quá tải và Google hiện đang tạm thời chỉ cho những người đã nhận được giấy mời tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên bạn vẫn có thể “ngó nghiêng” vào mạng xã hội mới toanh này mà không cần đến "giấy thông hành" của Google.
Như Search Engine Land chỉ ra, người dùng Google+ có thể lựa chọn để các bài viết của mình hiển thị rộng rãi (chế độ public). Vì thế khi phóng viên Declan McCullagh của CNET có đăng một bài viết trên Google+ ngày hôm qua và chọn chế độ mở public này, rất nhiều người đã xem được bài viết này hiển thị như thế nào trong Google+.
Google hiện đang lập chỉ mục cho các bài đăng trong chế độ này, và cho đến khi công việc này kết thúc, mọi người đều có thể xem được chúng bằng cách sau. Tại trang chủ Google, gõ cú pháp tìm kiếm "site:plus.google.com post". Cú pháp này sẽ tìm kiếm mọi bài đăng (post) có trong Google+. Nếu bạn muốn tìm kiếm các bài đăng về một chủ đề cụ thể nào đó, bạn có thể thay từ khóa chủ đề đó vào chỗ tương ứng trong thanh tìm kiếm (ví dụ, muốn xem chủ đề Facebook, bạn hãy gõ "site:plus.google.com facebook".
Nhấn vào các đường dẫn kết quả hiển thị và bạn đã bước vào Google+. Từ đây, bạn có thể xem hồ sơ thành viên, tiến hành tìm kiếm… Ví dụ minh họa về hồ sơ của phóng viên Declan:
Cũng từ đây, bạn có thể xem các Circle (các nhóm được tập hợp trong biểu tượng hình tròn) của người dùng, duyệt các bài viết của họ, nghiên cứu hồ sơ và âm thầm theo dõi xem mạng xã hội này có gì thú vị cho đến khi chính thức nhận được thư mời từ Google.
Còn nếu như bạn không quen Declan nhưng lại có bạn bè đã nhận được thư mời tham gia Google+ thì hãy yêu cầu họ thử mẹo sau để bạn cũng có thể nhận được thư mời này. Hãy yêu cầu chủ nhân thư mời nhấn chuột phải vào đường dẫn của thư mời, sao chép liên kết đó rồi dán chúng lên Twitter, Facebook hoặc gửi tiếp thư mời này đến một nhóm khác (trong đó có bạn). Nếu may mắn, có thể bạn cũng sẽ có thư mời của Google.
Mike Butcher, thành viên của trang blog công nghệ TechCrunch đã thử bằng cách tweet (đăng thông tin trên Twitter) thư mời của anh ta và một số người bạn của Mike sau đó đã nhận được thư mời của Google. Tuy rằng cách này không mấy hiệu quả và cũng không có bằng chứng rõ ràng là nó có tác dụng, song sự thực là vài người bạn của anh ta đã nhận được thư mời bằng cách đó.
Việc này sẽ hiệu quả hơn nếu làm đúng các bước sau:
Chủ nhân của thư mời sau khi trở thành thành viên của Google+ tạo một Circle mới, tạm gọi là Invites, sau đó nhập vào Circle này địa chỉ thư của những người muốn được mời gia nhập. Việc tiếp theo đơn giản chỉ là tạo một bài đăng dạng cập nhật tình trạng của mình trên Google+ (mạng xã hội này gọi là ‘Share’), ví dụ như "Mời bà con gia nhập", và sau đó dán địa chỉ Gmail của bạn bè muốn mời vào hộp "add people" (thêm người) nằm cạnh biểu tượng +1 và các đường dẫn bình luận luận.
Sau đó, những người bạn này sẽ nhận được thư thông báo về tình hình cập nhật trạng thái Google+ của người mời cùng với một đường dẫn "Tìm hiểu thêm về Google +". Khi nhấn vào đường dẫn đó, họ sẽ được đưa đến bài viết của bạn, với một nút gia nhập (Join) Google+. Dưới đây là trang hồ sơ Google+ được cho là của Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook. Nhìn anh ta có vẻ không được vui lắm!
Như Search Engine Land chỉ ra, người dùng Google+ có thể lựa chọn để các bài viết của mình hiển thị rộng rãi (chế độ public). Vì thế khi phóng viên Declan McCullagh của CNET có đăng một bài viết trên Google+ ngày hôm qua và chọn chế độ mở public này, rất nhiều người đã xem được bài viết này hiển thị như thế nào trong Google+.
Google hiện đang lập chỉ mục cho các bài đăng trong chế độ này, và cho đến khi công việc này kết thúc, mọi người đều có thể xem được chúng bằng cách sau. Tại trang chủ Google, gõ cú pháp tìm kiếm "site:plus.google.com post". Cú pháp này sẽ tìm kiếm mọi bài đăng (post) có trong Google+. Nếu bạn muốn tìm kiếm các bài đăng về một chủ đề cụ thể nào đó, bạn có thể thay từ khóa chủ đề đó vào chỗ tương ứng trong thanh tìm kiếm (ví dụ, muốn xem chủ đề Facebook, bạn hãy gõ "site:plus.google.com facebook".
(Nguồn: Sharon Vaknin/CNET) |
Nhấn vào các đường dẫn kết quả hiển thị và bạn đã bước vào Google+. Từ đây, bạn có thể xem hồ sơ thành viên, tiến hành tìm kiếm… Ví dụ minh họa về hồ sơ của phóng viên Declan:
Hồ sơ của Declan McCaullagh trên Google+ (Nguồn: Sharon Vaknin/CNET) |
Cũng từ đây, bạn có thể xem các Circle (các nhóm được tập hợp trong biểu tượng hình tròn) của người dùng, duyệt các bài viết của họ, nghiên cứu hồ sơ và âm thầm theo dõi xem mạng xã hội này có gì thú vị cho đến khi chính thức nhận được thư mời từ Google.
Còn nếu như bạn không quen Declan nhưng lại có bạn bè đã nhận được thư mời tham gia Google+ thì hãy yêu cầu họ thử mẹo sau để bạn cũng có thể nhận được thư mời này. Hãy yêu cầu chủ nhân thư mời nhấn chuột phải vào đường dẫn của thư mời, sao chép liên kết đó rồi dán chúng lên Twitter, Facebook hoặc gửi tiếp thư mời này đến một nhóm khác (trong đó có bạn). Nếu may mắn, có thể bạn cũng sẽ có thư mời của Google.
Việc này sẽ hiệu quả hơn nếu làm đúng các bước sau:
Chủ nhân của thư mời sau khi trở thành thành viên của Google+ tạo một Circle mới, tạm gọi là Invites, sau đó nhập vào Circle này địa chỉ thư của những người muốn được mời gia nhập. Việc tiếp theo đơn giản chỉ là tạo một bài đăng dạng cập nhật tình trạng của mình trên Google+ (mạng xã hội này gọi là ‘Share’), ví dụ như "Mời bà con gia nhập", và sau đó dán địa chỉ Gmail của bạn bè muốn mời vào hộp "add people" (thêm người) nằm cạnh biểu tượng +1 và các đường dẫn bình luận luận.
Sau đó, những người bạn này sẽ nhận được thư thông báo về tình hình cập nhật trạng thái Google+ của người mời cùng với một đường dẫn "Tìm hiểu thêm về Google +". Khi nhấn vào đường dẫn đó, họ sẽ được đưa đến bài viết của bạn, với một nút gia nhập (Join) Google+. Dưới đây là trang hồ sơ Google+ được cho là của Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook. Nhìn anh ta có vẻ không được vui lắm!
Nguồn: CNET, TechCrunch |
Bài liên quan
- "Phát cuồng" vì thư mời Google + (01/07/2011 11:19)
- Google+ liệu có thành công? (30/06/2011 15:14)
- Google cạnh tranh Facebook bằng mạng xã hội Google+ (29/06/2011 18:56)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét