Vấn đề biên giới Thái Lan - Campuchia lại 'nóng'

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :11:09 AM, 28/06/2011

Quan hệ Campuchia và Thái Lan tiếp tục có những dấu hiệu căng thẳng khi hai bên không tìm được tiếng nói chung trong giải quyết xung đột biên giới.

Trước đó, cuộc giao tranh giữa quân đội Campuchia và Thái Lan tại khu vực đền Ta Krabey và đền Ta Mon Thom thuộc tỉnh Oddar Meanchey từ ngày 22/4/2011 đến ngày 24/4/2011 đã làm 10 binh sỹ chết, 40 binh sỹ của cả hai bên bị thương, hàng ngàn người dân ở khu vực giao tranh phải di tản.

Cả Campuchia và Thái Lan đều đổ lỗi cho nhau là đã châm ngòi cho cuộc giao tranh. Tuy nhiên với những nỗ lực của cả Campuchia và Thái Lan cộng với sự trung gian hòa giải của ASEAN và cộng đồng quốc tế khi đó, việc giải quyết mâu thuẫn biên giới đã có chuyển biến.

Campuchia và Thái Lan đã ký vào thỏa thuận hòa giải tại Indonesia với nội dung chủ yếu liên quan đến việc cử quan sát viên Indonesia đến khu vực tranh chấp và nối lại thương lượng về việc hai bên cùng rút quân.

Binh lính bị thương trong cuộc giao tranh giữa quân đội Campuchia và Thái Lan tại khu vực đền Ta Krabey và đền Ta Mon Thom thuộc tỉnh Oddar Meanchey hồi tháng 4/2011.

Tuy nhiên, ngay sau đó Thái Lan đã không cho phép quan sát viên Indonesia đến giám sát khu vực tranh chấp và yêu cầu phía Campuchia phải rút quân khỏi khu vực tranh chấp Preah Vihear trước, đồng thời tuyên bố sẽ chiến đấu trong cuộc chiến pháp lý về vấn đề Đền Preah Vihear.

Phía Thái Lan còn đưa ta tuyên bố rằng, nếu Ủy ban Di sản Thế giới không bác bỏ kế hoạch quản lý đền Preah Vihear của Campuchia, thì Thái Lan sẽ rút tư cách thành viên của Thái Lan ra khỏi Ủy ban Di sản Thế giới.

Thực tế, ngày 25/6/2011, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Suwit Khunkitti dẫn đầu đoàn Thái Lan tới dự Hội nghị Ủy ban Di sản Thế giới WHC. Tại hội nghị, Trưởng đoàn Thái Lan đã tuyên bố rút khỏi Uỷ ban Di sản thế giới để phản đối quyết định của WHC.

Ngày 26/6/2011 phóng viên tại tỉnh Surin, Thái Lan cho biết, sau khi Thái Lan tuyên bố rút khỏi Hội nghị của Uỷ ban Di sản thế giới, tình hình căng thẳng biên giới Thái Lan và Campuchia tại khu vực tỉnh Surin tiếp tục leo thang và có nguy cơ xảy ra đụng độ.

Hiện tại, Lực lượng Quân đội và Cảnh sát Biên phòng của Thái Lan đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ.

Vào lúc 16h ngày 26/6/2011, có 2 chiếc máy bay F-16 của Không quân Thái Lan đã bay trên bầu trời huyện Prasat Phra Viharn cách biên giới Campuchia khoảng 20 km.

Bên cạnh đó, Lực lượng công binh của Thái Lan tại khu vực đền Ta Kwai cho biết, có ít nhất 300 binh sỹ của Campuchia đang tiến hành đào hầm, công sự và triển khai trận địa pháo và tăng cường lực lượng thường trực tại khu vực gần đền Ta Kwai và đền Ta Mon Thom tiếp giáp huyện tỉnh Surin, Thái Lan.

Quân đội Thái Lan đã cảnh báo cho người dân cảnh giác và sẵn sàng sơ tán trước khi xảy ra xung đột.

Được biết, từ 23/3/2011 đến ngày 26/6/2011 phía Campuchia đã tiến hành một số hoạt động quân sự như, xây dựng nhiều hầm trú ẩn dọc tuyến biên giới tại khu vực tiếp giáp với huyện Kap Choeng và Phanom Dong Rak tỉnh Surin, Thái Lan.

Nam Hoàng (theo Khmerization)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét