Mỹ kêu gọi giải pháp hoà bình tại Biển Đông

VTV

Ngày 27/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết về tình hình Biển Đông với nội dung kêu gọi một giải pháp hoà bình và đa phương cho các tranh chấp tại khu vực này.

Mỹ kêu gọi giải pháp hoà bình tại Biển Đông
Một tàu hải giám của Trung Quốc

Theo bản nghị quyết vừa được thông qua, các thượng nghị sĩ Mỹ tái khẳng định ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết một cách hoà bình những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và cam kết tiếp tục các nỗ lực tạo điều kiện cho một tiến trình đa phương và hoà bình để giải quyết các tranh chấp này.

Các nghị sỹ lấy làm tiếc về việc các tàu hải quân và hải giám của Trung Quốc sử dụng vũ lực tại Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.
Thượng nghị sĩ Jim Webb, người đứng đầu nhóm nghị sĩ của đảng Dân chủ và Cộng hòa soạn thảo nghị quyết này nêu rõ: Mỹ có lợi ích chiến lược trong thúc đẩy các cuộc đàm phán đa phương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.
Ông Jim Webb hiện là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ.

Tác giả : Lan Anh


Thứ Ba, 28/06/2011, 14:34 (GMT+7)

Thượng viện Mỹ phê phán về tàu của Trung Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 27-6 đã nhất trí thông qua một nghị quyết "phê phán" về việc các tàu Trung Quốc sử dụng vũ lực trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Tàu Hải tuần (tuần tra biển) mang số hiệu 31 của Trung Quốc

Theo thông tin được hãng tin AP công bố, nghị quyết mang tính tượng trưng của Thượng viện Mỹ cũng hối thúc một giải pháp hòa bình và đa phương để giải quyết các cuộc tranh chấp này.

Các nghị sĩ tái khẳng định "sự ủng hộ mạnh mẽ" việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và hối thúc tất cả các bên tranh chấp kiềm chế đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyển lãnh thổ của mình.

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng ủng hộ các lực lượng vũ trang của nước này tiếp tục hoạt động để hỗ trợ các quyền tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế và không phận trên Biển Đông.

Theo VIETNAM+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét