Cô gái chết uẩn khúc, dân náo loạn bệnh viện

VietNamNet

Cho rằng cái chết của chị Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, khóm Sa Po, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau) là do sự sơ suất của êkip trực, hàng trăm người đã kéo đến đập phá bệnh viện và nhà riêng của bác sĩ gây nên cảnh tượng kinh hoàng. Đến chiều 30/6, công an huyện Năm Căn cho biết, đã ra lệnh bắt khấn cấp 16 đối tượng và giải tán hơn 1.500 người.

TIN LIÊN QUAN


Cái chết tức tưởi của một thiếu nữ

Theo điều ra bước đầu của Công an huyện Năm Căn, vào khoảng 22h ngày 27/6, Lê Quốc Lơ (ngụ xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) tổ chức nhậu nhẹt cùng bạn bè. Sau đó Lơ gọi điện cho Dương Thị Thu Huyền (tên thường gọi là Hiền) cùng đến vui.

Đến khoảng 23h, Lơ rủ cả nhóm đi hát karaoke. Được khoảng 10phút, Huyền đòi về. Lơ mượn xe máy bạn chở Huyền về. Nhưng Lơ không chạy về nhà mà chở Huyền ra đoạn đường vắng cuối đường băng sân bay và đòi quan hệ. Huyền không chịu và nhảy xuống xe dù xe đang chạy trên đường. Hậu quả Huyền bị xây xát khắp người. Lơ tiếp tục dìu Huyền vào bãi cỏ ven đường để thực hiện hành vi sàm sỡ.

Khoảng 0h, đám bạn đi hát về phát hiện Lơ và Huyền nằm bên vệ đường, Lơ tỉnh táo còn Huyền lờ đờ, mệt mỏi. Thấy vậy cả nhóm quyết định đưa Huyền vào nhà bà ngoại gần đó, nhưng Huyền không chịu vào nhà mà đòi ngồi nghỉ mệt ở ngoài.

3h sáng ngày 28/6, một số người dân quanh đó phát hiện Huyền nằm bất tỉnh cách nhà khoảng 20m, liền báo cho gia đình và đưa Huyền vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn cấp cứu.

Quyết định của Sở Y tế Cà Mau về việc đình chỉ công tác đối với bác sĩ Tú và 2 điều dưỡng viên trong kíp trực.


Ông Dương Văn Toản, cha của Huyền cho biết, Huyền nhập viện vào khoảng 8h sáng 28/6 trong tình trạng cơ thể bị trầy xước, chảy máu nhiều chỗ và hôn mê, phần da phía mông, lưng bị bong tróc.

Thay vì điều trị tích cực và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chỉ thông báo với gia đình là tình trạng bình thường, theo chẩn đoán, Huyền bị đa chấn thương phần mềm ở mặt, lưng và tay, âm đạo bình thường, màng trinh không bị rách.

Đêm 28/6, thấy tình trạng Huyền nghiêm trọng, có dấu hiệu ngưng thở, gia đình đã thuyết phục bác sĩ ca trực khi đó là ông Nguyễn Duy Tú cố cứu giùm hoặc cho chuyển viện lên tuyến trên nhưng các bác sĩ đã từ chối. Sau khi khám xét qua loa, bác sĩ Tú nói rằng “không sao hết, con bé không có bệnh, chỉ giả bộ nằm vạ, tới sáng sẽ khỏe”, sau đó trở về phòng nằm ngủ tiếp.

Ông Toản cho biết, trong đêm 28/6, gia đình ông đã cầu cứu bác sĩ Tú 6 lần, thậm chí bà ngoại và dì ruột Huyền đã phải quỳ lạy xin bác sĩ cho chuyển viện, nhưng bác sĩ Tú vẫn không đồng ý và khăng khăng: “Nếu nó có chết thì tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Huyền tiếp tục ở lại để điều trị, đến 4h30 ngày 29/6 thì tử vong.

Qua khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân cái chết của Huyền là do chấn thương sọ não kín. Công an đã tạm giữ Lê Quốc Lơ đề điều tra về hành vi nghi ngờ hiếp dâm Huyền.

Đêm đập phá kinh hoàng

Sau khi Huyền tử vong, người nhà không nhận xác về mai táng mà để ngay tại bệnh viện. Khoảng 18h ngày 29/6, một số phần tử đã lợi dụng tình hình, hô hào kích động, khiêng quan tài của Huyền đặt trước cửa Bệnh viện, xô đổ cổng và tràn vào đập phá cửa kính, bàn ghế, đuổi đánh bác sĩ.

Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn bị đập phá. (Ảnh: Giáo dục VN)
Suốt đêm 29, rạng sáng ngày 30/6, Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn không cấp cứu được bệnh nhân mới nào, các y bác sĩ phải bỏ trốn hết, một số bị mắc kẹt trong phòng bệnh thì phải cải trang để lẩn trốn. Sở Y tế Cà Mau phải điều động xe cứu thương và bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Cái Nước đến để đưa 13 bệnh nhân nguy kịch đang thở ôxy về chăm sóc. Nhiều bệnh nhân khác phải thuê xe sang bệnh viện khác tiếp tục điều trị.

Chưa dừng lại, nhóm người quá khích còn kéo tới trụ sở Công an huyện Năm Căn để gây rối, đập phá cửa kính của vọng gác. Kế đó xông tới nhà bác sĩ Nguyễn Duy Tú (có mở phòng khám tư và bán dược phẩm) và bác sĩ Trần Thiện Thanh – Giám đốc Bệnh viện Năm Căn để đập phá.

Gia đình bác sĩ Tú phải nhờ người đưa đi lánh nạn. Nhà bác sĩ Thanh bị đập bung cửa sắt, 5 chiếc xe máy trong nhà bị đập vỡ, toàn bộ bàn ghế bị nát vụn. Bản thân bác sĩ Thanh phải chạy vào huyện ủy Năm Căn tạm lánh. Trong khi đó 10 người nhà bác sĩ Thanh bao gồm mẹ, vợ con và anh em bị dồn vào 1 phòng trên tầng 3, sau đó phải quỳ lạy mới được đám người hung hãn buông tha.

Đến sáng 30/6, đám người quá khích tiếp tục đưa quan tài Huyền đến trước cổng UBND huyện Năm Căn để chờ được giải thích thỏa đáng. Hàng trăm người dân hiếu kỳ cũng tụ tập lại để xem, gây ách tắc giao thông cục bộ trên quốc lộ 1A nhiều giờ liền.

Chính quyền địa phương đã phải phối hợp với lực lượng công an tỉnh tuyên truyền vận động người dân giải tán và bắt giữ một số đối tượng quá khích để làm gương.

Căn nhà nơi thi thể Huyền được gia đình đưa về mai táng (Ảnh: Người lao động)

Sáng cùng ngày, thi thể Huyền đã được gia đình đưa về quê mai táng

Bệnh viện nói gì?

Trả lời trên các phương tiện truyền thông, bác sĩ Tô Văn Mứng - PGĐ Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã họp khẩn để kiểm điểm trách nhiệm của êkip trực. Sở Y tế Cà Mau cũng đã ra quyết định đình chỉ công tác 3 người trong đó có bác sĩ Nguyễn Duy Tú – Phó trưởng khoa sản và 2 điều dưỡng khoa ngoại là Hồ Minh Cảnh và Tô Vĩnh Phước.

Theo báo cáo nhanh trong kết luận đưa ra của bệnh viện cho thấy, trình độ năng lực của bác sĩ còn hạn chế, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân chưa tốt. Tuy nhiên, ông Mứng cho biết, lãnh đạo bệnh viện chưa hay biết gì về việc gia đình nạn nhân nhiều lần năn nỉ bác sĩ trực đêm cho chuyển viện.

BS. Mứng cho biết bác sĩ Tú là một một trong những bác sĩ Đa khoa về làm ngoại khoa, năng lực yếu, chưa có kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị dẫn đến sơ suất trong chuyên môn.

BS. Mứng cũng thừa nhận: “Đây là một bài học vô cùng quý giá mà chúng tôi cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm gương cho những trường hợp tương tự sau này”.

Được biết, từ năm 12 tuổi Huyền đã về sống với bà ngoại, vì hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ phải đi làm thuê tận Bạc Liêu. Sau khi đưa thi thể Huyền về quê mai táng, vì không có tiền nên gia đình Huyền phải vận động người dân đóng góp, ủng hộ.

Minh Anh (tổng hợp)

vietnamnet.vn:
Cà Mau:

Trưa qua (29/6), cơ quan chức năng Cà Mau đã khám nghiệm tử thi Dương Thị Thu Hiền (17 tuổi, tạm trú ở khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau) - nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp khiến dư luận bất bình 2 ngày nay.

Sau khi khám nghiệm tử thi, thi thể Hiền được đưa ra khỏi cổng Bệnh viện Đa khoa Năm Căn nhưng sau đó gia đình lại đưa trở vào, đặt ngay hành lang lối vào chính của bệnh viện. Lúc này có hàng trăm người vây quanh.

Trước đó khoảng 3g sáng 28/6, người dân khóm Sa Pô phát hiện em Hiền nằm bất tỉnh ngoài đường và đưa đến nhà bà Hồ Kim Anh (bà ngoại Hiền). Chia sẻ trên Tuổi trẻ, bà Kim Anh cho biết: "Lúc tới nhà, cháu mê sảng không nói được gì, thân thể trầy xước khắp nơi, quần áo dính nhiều máu. Một người quen ở xóm điện thoại cho công an hay, sau đó đưa cháu vô bệnh viện cấp cứu vào 8h sáng cùng ngày”.

Người nhà nhất định để xác nạn nhân lại bệnh viện để yêu cầu bác sĩ làm rõ trách nhiệm. (Ảnh: Dân trí)
Trao đổi trên Dân trí, bác sĩ Trần Thiện Thanh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Năm Căn - cho biết khi nạn nhân nhập viện, kíp bác sĩ trực đã khám và hội chẩn kết luận bình thường, không có gì nguy cấp.

Còn chị Nguyễn Thị Phúc là dì ruột của em Hiền, trực tiếp chăm sóc em tại bệnh viện kể lại rằng: “Bác sĩ khám và nói cháu khỏe, kêu đưa về nhà. Tôi thấy cháu quằn quại, nên xin bác sĩ cho cháu ở lại viện để điều trị. Đến nửa đêm 28/6 cháu khó thở và nguy kịch, tôi và má tôi kêu cửa bác sĩ trực. Bác sĩ vào khám và nói không sao hết, nằm tới sáng sẽ khỏe, rồi bỏ về ngủ tiếp. Đến khoảng 4 giờ sáng 29/6, cháu tôi trào nước mắt, tắt thở”.

Chứng kiến cái chết của Hiền, ông Nguyễn Văn Tuấn, bị cụt hai chân, đang nuôi con bệnh tại bệnh viện, nói: “Con tôi nằm cạnh giường cháu Hiền, đêm cháu Hiền chết tôi thấy người nhà cháu đập cửa cầu cứu bác sĩ trực sáu lần, bác sĩ coi qua loa rồi đi ngủ, nói con bé không có bệnh, chỉ giả bộ vì mắc cỡ. Nếu lúc bà ngoại và dì ruột cháu Hiền quỳ lạy xin bác sĩ cho chuyển viện, bác sĩ này đồng ý thì chưa chắc con bé chết”.

Pháp y tỉnh Cà Mau khám nghiệm tử thi, kết luận Dương Thị Thu Hiền chết do chấn thương sọ não. Nhưng suốt quá trình điều trị, các bác sĩ Bệnh viện Năm Căn không phát hiện triệu chứng và chẩn đoán hình ảnh để phát hiện chấn thương đầu.

Bác sĩ Trần Thiện Thanh cũng cho biết: “Vì không phát hiện được chấn thương nên không chỉ định chụp X. quang”.

Sau khi em Hiền tử vong, người nhà vô cùng bức xúc, yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao bệnh nhân nặng như vậy mà bác sĩ khám qua loa rồi nhiều lần trả bệnh nhân về nhà.

Được biết, Dương Thị Thu Hiền là con của ông Dương Văn Toản và bà Nguyễn Thị Huệ. Gia đình quá nghèo, thiếu nợ nhiều nên vợ chồng ông Toản bỏ quê đến Bạc Liêu làm thuê kiếm sống. Hiền ở nhờ nhà bà ngoại khoảng 5 năm nay.

Ngày 27/6, Hiền có đi hát karaoke cùng một tốp nam nữ thanh niên trong xóm và xảy ra vụ việc Hiền bị cưỡng hiếp.

Chiều 29/6, trao đổi qua điện thoại với PV Tuổi trẻ, đại tá Lê Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Năm Căn - cho biết vụ việc liên quan đến cái chết của Hiền đang điều tra, chưa cung cấp gì được. Còn giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Năm Căn từ chối tiếp xúc với lý do đang bị cao huyết áp, chỉ cho biết đã chỉ đạo ca trực làm tường trình vụ việc và sẽ thông tin sau.

(Theo Tuổi trẻ, Dân trí)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét