Anh siết chặt an ninh

Tuổi Trẻ Online:
Chủ Nhật, 14/08/2011, 07:08 (GMT+7)

TT - Cảnh sát Anh được triển khai dày đặc trên đường phố thủ đô London và nhiều thành phố khác nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo động bùng phát vào cuối tuần.

Cảnh sát Anh chuẩn bị lục soát một căn nhà ở Pimlico, thủ đô London, ngày 12-8 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hơn 16.000 cảnh sát đã được triển khai. Bộ trưởng Nội vụ Theresa May cho biết lực lượng này sẽ được giữ nguyên trong những ngày tới. Cảnh sát sẽ được điều động thêm từ các khu vực không có bạo động và mọi đơn xin nghỉ phép của ngành an ninh đều không được chấp nhận. Dù hai ngày qua London khá im ắng, song có lo ngại lượng người đổ ra đường vào cuối tuần có thể khiến bạo lực tái diễn.

Theo BBC, hơn 1.600 người bị bắt giữ trên cả nước Anh, trong đó riêng tại London là 1.200 người. Và gần 800 người đã bị truy tố. Tuy nhiên cựu cảnh sát Mỹ Bill Bratton, cố vấn an ninh mới của Thủ tướng Anh David Cameron, nhận định “bắt bớ không phải là cách giải quyết vấn đề. Đây không phải là một vấn đề của cảnh sát mà là vấn đề mang tính xã hội và không hề dễ dàng”.

Ông Bratton, cựu cảnh sát trưởng các thành phố New York, Los Angeles và Boston, nổi tiếng về đối phó tội phạm đường phố, dự kiến gặp Thủ tướng Cameron để thảo luận việc đối phó với bạo lực. Ông Cameron đang xem xét biện pháp mạnh đuổi những kẻ nổi loạn và gia đình họ ra khỏi nhà được chính phủ trợ giá.

Bản thân ông Cameron cũng đang chịu sự chỉ trích khi một khảo sát của tờ Independent cho thấy 54% người dân Anh cho rằng ông thiếu khả năng lãnh đạo để kiểm soát bạo động, còn một đánh giá khác của tờ Guardian chỉ ra rằng chỉ vỏn vẹn 30% người dân hài lòng về cách giải quyết tình hình bất ổn của chính phủ.

Chủ tịch Hiệp hội cảnh sát trưởng Anh Hugh Orde cũng chỉ trích các chính trị gia can thiệp vào việc điều động cảnh sát là “không phù hợp”, và “bây giờ là lúc ai đó chịu trách nhiệm và thể hiện vai trò lãnh đạo chính trị”.

TRẦN PHƯƠNG


tienphong.vn
l06:48
| 14/08/2011

“Siêu cớm” dạy cảnh sát Anh đối phó bạo loạn

TP - Bill Bratton, trước đây từng lãnh đạo cảnh sát ở các siêu thành phố như New York và Los Angeles và do đó có biệt danh là “Siêu cớm” sẽ có những cuộc tư vấn cho cơ quan cảnh sát Anh về vấn đề đối phó với biểu tình và bạo loạn đường phố, theo Lenta.ru. Chính Thủ tướng Anh David Cameron thoả thuận với Bill Bratton về việc này.

“Siêu cớm Bill Bratton
“Siêu cớm Bill Bratton.

Bill Bratton nổi tiếng với các biện pháp cứng rắn (được gọi là chính sách độ kiềm chế bằng không) từng giúp làm giảm tội phạm trên đường phố. “Siêu cớm” 63 tuổi này sẽ giúp cảnh sát Anh đấu tranh với những kẻ gây bạo loạn mà không nhận thù lao. Phương châm của Bratton khá đơn giản: tội phạm cần phải sợ cả cảnh sát lẫn những hình phạt nghiêm khắc. Ông so sánh công việc của cảnh sát với việc làm vườn: gieo trồng và chăm chút cẩn thận thì sẽ thu được trái ngọt.

Cảnh sát London đã khởi tố gần 700 người do đã đập phá và hôi của. Hơn 1.700 người bị bắt kể từ khi bạo loạn bùng phát vào ngày 6-8.

Lê Việt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét