Nhật Bản kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh

BAODATVIET.VN:
Cập nhật lúc :7:34 AM, 16/08/2011
Nhật Bản đã tổ chức lễ kỷ niệm 66 năm kể từ ngày tuyên bố đầu hàng quân đồng minh trong chiến tranh thế giới lần thứ hai vào ngày 15/8.

Ngày này hàng năm luôn là dịp để người dân Nhật Bản tưởng niệm lại nỗi buồn thất trận cách đây đã hơn nửa thế kỷ.

Buổi lễ tưởng niệm được Nhật Hoàng chủ trì. Năm nay, buổi kỷ niệm diễn ra trong một khung cảnh khá đặc biệt khi cả nước Nhật Bản đang gồng mình khắc phục thiệt hại từ trận động đất và sóng thần.


Mỗi lễ kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh của Nhật Bản là một làn sóng không chỉ vào ký ức và lòng tự tôn dân tộc của người Nhật, mà còn tái hiện những kỷ niệm cay đắng của người dân những quốc gia châu Á đã từng phải nếm trải vị đắng của cuộc chiến do người Nhật gây ra.

Người Nhật kỷ niệm sự kiện đầu hàng quân đồng minh lần thứ 66 trong nỗi đau của thảm họa động đất và sóng thần.

Nhật Hoàng Akihito đã cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số và ước nguyện hòa bình cho nhân loại tại buổi lễ tưởng niệm tại Tokyo. Nhiều quan chức cao cấp của chính phủ, trong đó có thủ tướng Naoto Kan cũng tham dự buổi lễ này.

Đây là sự kiện diễn ra sau chuỗi các buổi lễ tưởng niệm những ngày tháng đẫm máu cuối cùng của cuộc chiến vào năm 1945. Trong đó, đáng nhớ nhất là các quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki cùng trận chiến đẫm máu trên đảo Okinawa.

“Một lần nữa chúng ta cảm nhận nỗi buồn sâu sắc của những người đã có người thân thiệt mạng trong cuộc chiến. Nhìn lại lịch sử, và chúng ta cùng hi vọng điều đó sẽ không bao giờ lặp lại”, Nhật Hoàng Akihito phát biểu trước hàng trăm lẵng hoa vàng và trắng tưởng niệm những người đã hi sinh.

Buổi lễ này có ý nghĩa hơn khi Nhật Bản cũng đang cần sức mạnh để gượng dậy hơn bao giờ hết, như hoàn cảnh của quốc gia này cách đây 66 năm.

“Từ cuộc chiến đó, quốc gia của chúng ta đã vượt qua nhiều thời kỳ khó khăn. Bằng cách tận dụng những kinh nghiệm này, những vùng đất bị tàn phá cũng như toàn thể Nhật Bản sẽ khôi phuc mạnh mẽ từ thảm họa tự nhiên”, thủ tướng Naoto Kan khích lệ tinh thần dân tộc.

Năm nay, thủ tướng Nhật Bản đã không tới đền thờ Yasukuni. Ông đã tới viếng một tượng đài chiến tranh khác tại thủ đô Tokyo vào sáng thứ hai – 15/8.

Vào năm 2010, trong một nỗ lực tăng cường mối quan hệ với các láng giềng, lần đầu tiên thủ tướng Nhật Bản cùng toàn bộ nội các đã không tới viếng đền Yasukuni vào ngày 15/8.

Hữu Nghĩa (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét