Iran chấp thuận đề xuất hạt nhân của Nga

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:33 AM, 17/08/2011
Giới chức Tehran tuyên bố hưởng ứng đề xuất của Moscow về cách tiếp cận từng giai đoạn những bế tắc trong vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

>> Tổng thống Nga chỉ trích gay gắt Iran

“Iran rất hoan nghênh sáng kiến của Nga và sẵn sàng hợp tác theo hướng đó”, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định trong cuộc hội đàm với Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev đang có chuyến công du Iran.

Ông Nikolai dẫn đầu đoàn đại biểu Nga đến Tehran hôm qua nhằm thảo luận với Iran một số vấn đề trong đó có vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong khi đó, ông Nikolai Patrushev nhấn mạnh: “Trong cách tiếp cận từng giai đoạn này, chúng tôi sẽ coi trọng ý kiến của Tổng thống Iran và lãnh tụ tinh thần Ali Khamenei bởi những ý kiến của họ rất quan trọng. Chúng tôi coi đây là tiền đề để tiến tới một giải pháp tích cực”.

Theo ông Nikolai Patrushev, Moscow luôn sẵn sàng hợp tác sâu rộng hơn nữa với Iran về các vấn đề kinh tế, giao thông vận tải, truyền thông cũng như chương trình hạt nhân.

Ngoài ra, quan chức Nga khẳng định, giới chức Hội đồng an ninh Moscow và Tehran đã đạt được sự đồng thuận rất cao trong vấn đề đảm bảo an ninh chung trước các mối đe dọa như khủng bố, vận chuyển ma túy.

Iran chấp thuận đề xuất hạt nhân của Nga. Ảnh minh họa.

Chuyến thăm của ông Patrushev diễn ra trong bối cảnh Moscow đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức.

Hồi tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergay Lavrov đưa ra một đề xuất về việc giải quyết từng giai đoạn những khúc mắc xung quanh chương trình hạt nhân của Iran.

Theo đó, Iran sẽ giải quyết những quan ngại và khúc mắc của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các hoạt động hạt nhân của mình, đổi lại, các nước sẽ từng bước gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Theo ông Lavrov, cách tiếp cận này cho phép loại bỏ những nghi ngờ của cộng đồng quốc tế về hoạt động của nước cộng hòa Hồi giáo trong lĩnh vực hạt nhân.

Trà My (theo Ria Novosti, Xinhua)


baodatviet.vn
Cập nhật lúc :10:45 AM, 13/07/2010
Iran ngày càng tiếp cận được với năng lực sản xuất bom hạt nhân, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua khẳng định.

>> Bill Clinton phản đối tấn công Iran

Ông Medvedev nhấn mạnh: “Iran ngày càng đạt nhiều tiến bố trong công nghệ có thể ứng dụng để sản xuất ra các vũ khí nguyên tử. Iran đang hành động sai lầm”.

Sau đó, ông chủ điện Kremlin kêu gọi Iran “tỏ rõ sự cởi mở và hợp tác” với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Ngay sau tuyên bố của ông Medvedev, Mỹ tỏ thái độ cổ vũ Nga. Một quan chức Mỹ nhận định: “Đây là hành động cứng rắn nhất của ông Medvedev đối với chương trình hạt nhân của Iran. Đây cũng là dấu hiệu tích cực cho thấy cộng đồng quốc tế đang ngày càng đoàn kết trước vấn đề của Iran”.

Theo China Daily, những tuyên bố của ông Medvedev là sự chỉ trích mạnh mẽ nhất của điện Kremlin nhằm vào Iran trong 10 năm qua. Nguyên nhân có thể là việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã và đang “cài đặt lại” quan hệ với Nga nên Moscow quay sang ủng hộ Washington và có lập trường cứng rắn hơn với Tehran.

Ông Medvedev chỉ trích Iran.

Trước đó, Iran “đổ thêm dầu vào lửa” khi tuyên bố sản xuất được 20 kg uranium làm giàu cấp độ 20% và đang chế tạo các thanh nhiên liệu. Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi cũng tái khẳng định, đến tháng 9/2011, Iran sẽ có khả năng tự cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân dân sự Tehran.

Đồng thời với “cú đấm” trên, Iran “xoa dịu” cộng đồng quốc tế bằng tuyên bố của Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki rằng, Iran sẵn sàng đàm phán với nhóm Vienna (Pháp, Nga, Mỹ, Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) về thỏa thuận trao đổi nhiên liệu hạt nhân do Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Huy Hoàng (theo Reuters, AP, Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét