Cuba lên án NATO và Liên Hợp Quốc

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:02 AM, 05/09/2011
Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố rằng Havana không công nhận Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya, cáo buộc NATO giết hại hàng ngàn thường dân và Liên Hợp Quốc đồng lõa với chiến tranh xâm lược trên lãnh thổ Libya.

Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố, chính sách của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO trong khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi để can thiệp quân sự ở Syria, đồng thời yêu cầu chấm dứt sự can thiệp nước ngoài vào công việc nội bộ của nước này.

"Cộng hoà Cuba không công nhận Hội đồng chuyển tiếp quốc gia, hoặc cơ quan quyền lực lâm thời khác ở Libya, và chỉ công nhận chính phủ được tạo ra ở đất nước này là hợp pháp và không có sự can thiệp nước ngoài, thể hiện cho khát vọng tự do, chủ quyền và thống nhất của nhân dân Libya anh em, "- tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, NATO đã đưa ra "một lời bào chữa vụng về" là để bảo vệ dân thường, đã giết chết hàng ngàn thường dân, và đã không đếm xỉa đến những sáng kiến ​​tích cực của Liên minh châu Phi và các nước khác.

Ngoài ra, theo Cuba, liên minh đã "vi phạm nghị quyết ràng buộc được áp đặt bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", đặc biệt là "tấn công vào các mục tiêu dân sự, tài trợ và cung cấp vũ khí cho một trong các bên, triển khai các nhân viên quân sự và ngoại giao trong lãnh thổ Libya".

Cũng theo Cuba, Liên Hợp Quốc đã "làm ngơ" trước "tiếng kêu của dư luận quốc tế vì hòa bình,"đã trở thành "đồng lõa trong một cuộc chiến tranh xâm lược". "Cuba tuyên bố rằng không có gì có thể biện minh cho việc giết người vô tội".

"Bộ Ngoại giao Cuba yêu cầu dừng ngay lập tức các vụ đánh bom của NATO, mà có thể cướp đi tính mạng của người dân, và nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết cho phép người dân Libya tìm kiếm một giải pháp hòa bình bằng đàm phán và không có sự can thiệp nước ngoài" - tài liệu của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết.

Bộ Ngoại giao Cuba cho rằng với cách làm như vậy sẽ là sự thể hiện quyền của người dân Libya cho "độc lập, tự quyết và chủ quyền đối với tài nguyên thiên nhiên" cũng như quyền toàn vẹn lãnh thổ". Vì vậy Cuba tuyên bố rút cơ quan ngoại giao khỏi Libya.

Hồi giữa tháng 2/2011, ở Libya đã bắt đầu các cuộc biểu tình quần chúng kêu gọi Muammar Gaddafi từ chức sau hơn 40 năm cầm quyền. Các cuộc biểu tình sau đó leo thang thành cuộc đối đầu vũ trang giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập.

Trong vòng sáu tháng chiến đấu lực lượng chống chế độ Gaddafi đã thiết lập kiểm soát gần như trên toàn lãnh thổ Libya. Bước ngoặt trong cuộc chiến diễn ra vào tuần thứ ba của tháng 8/2011, khi các lực lượng đối lập nhận được sự yểm trợ tối đa từ trên không của NATO đã chiếm được thủ đô Tripoli của Libya. Số phận của Muammar Gaddafi vẫn còn là bí ẩn. Một phần của gia đình ông chạy sang Algeria.

Trong tháng 2/2011, phe đối lập đã thành lập Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) tại Benghazi. NTC đã nhận được sự công nhận của hơn 60 quốc gia. Tag: Chiến sự Libya - NATO
>> Cập nhật vấn đề Libya (*)

Danh Nguyễn (theo RIA Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét