Ukraina giải thể tập đoàn khí đốt Naftogaz

RFI:
UKRAINA -
Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Chín 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Chín 2011

Nhà máy khai thác khí đốt của tập đoàn Naftogaz ở Ukraina (AFP)
Nhà máy khai thác khí đốt của tập đoàn Naftogaz ở Ukraina (AFP)

Thanh Hà

Hôm qua 2/9/2011, thủ tướng Ukraina, ông Mykola Azarov thông báo quyết định giải thể Naftogaz, tập đoàn khí đốt của nhà nước. Sở dĩ Ukraina muốn giải thể Naftogaz, là vì chính quyền muốn ngăn không cho tập đoàn khí đốt của Ukraina bị công ty Gazprom của Nga mua lại.

Hồ sơ năng lượng sẽ là đề tài chính trong cuộc thảo luận giữa hai tổng thống Ukraina và Nga tại thượng đỉnh Cộng đồng các Quốc gia Độc lập tại Douchanbé. Theo hãng thông tấn Interfax, Naftogaz sẽ được chia thành hai tập đoàn khác nhau, một chuyên về vấn đề sản xuất và một đặc trách về các hoạt động phân phối và vận chuyển khí đốt.

Thủ tướng Ukraina cho biết thêm là từ năm 2009 Naftogaz đã ký hợp đồng với Gazprom nhưng một khi bị giải thế thì tập đoàn khí đốt Ukraina với tư cách là một công ty mới sẽ xét lại các thỏa thuận mà Naftogaz từng ký kết với đối tác Nga. Ukraina luôn chống đối việc để Gazprom mua lại Naftogaz.

Chính quyền Kiev tuyên bố quyết định nói trên sau khi đã thất bại trong việc thỏa thuận được với Nga về mức giá khí đốt mà Nga cung cấp cho Ukraina. Theo phía Ukraina, mức giá này hiện còn cao hơn mức giá Nga cung cấp cho các nước Tây Âu.

Tổng thống Ukraina, Viktor Ianoukovitch trước khi lên đường đến Douchanbé- Tadjikistan, dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các Quốc gia Độc lập đã yêu cầu chính phủ đệ trình lên quốc hội vào tháng 10 sắp tới hồ sơ liên quan đến kế hoạch cải tổ cơ cấu của tập đoàn Naftogaz. Cộng đồng các Quốc gia Độc lập bao gồm 11 thành viên thuộc Liên Xô cũ, ngoại trừ các nước vùng Baltic và Gruzia.

Tại thượng đỉnh Douchanbé, tổng thống Ianoukovitch sẽ hội đàm với đồng nhiệm Nga, Medvedev. Theo giới quan sát đây chắc chắn sẽ là đề tài nổi cộm trong đối thoại giữa hai lãnh đạo Nga và Ukraina. Mặt khác quyết định giải thể tập đoàn dầu khí quốc gia cho thấy Kiev đang tiến thêm một bước về phía Liên Hiệp Châu Âu : từ nhiều năm qua Bruxelles luôn kêu gọi Kiev cải tổ cơ cấu của tập đoàn Naftogaz để minh bạch hóa các hoạt động của ngành dầu khí, và năng lượng Ukraina.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét