Chủ tịch Triều Tiên tái khẳng định trở lại bàn đàm phán hạt nhân

dantri.com.vn
Thứ Năm, 20/10/2011 - 10:24

(Dân trí) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã tái khẳng định sẵn sàng trở lại bàn đàm phán hạt nhân “mà không cần có điều kiện trước” gì, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga Itar-Tass, đăng tải ngày hôm qua, 19/10.
 
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Medvedev hồi cuối tháng 8 vừa qua. Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nga không chính thức kéo dài 5 ngày của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh diễn ra hàng loạt hoạt động ngoại giao con thoi của Nga, Trung Quốc, Mỹ, nhằm nỗ lực chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các cuộc đàm phán đã sụp đổ vào cuối năm 2008.

Mỹ và Triều Tiên dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày thứ hai và thứ ba tới ở Geneva, một nguồn tin thân cận với vấn đề cho hay. Cuộc gặp là nhằm thảo luận về việc nối lại bàn đàm phán hạt nhân.

“Quan điểm cơ bản của chúng tôi là bàn đàm phán sáu bên phải được nối lại ngay mà không cần có điều kiện tiên quyết nào”, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết với hãng thông tấn Itar-Tass.

Nga và Trung Quốc đã hối thúc nước láng giềng Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên, mặc dù Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng trước tiên phải chứng tỏ họ thực sự nghiêm túc mong muốn chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Trong chuyến công du hiếm hoi tới Nga vào tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết sẽ xem xét ngừng thử và sản xuất vũ khí hạt nhân nếu các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng được nối lại.

Kể từ cuộc gặp gỡ hồi tháng 8 với Tổng thống Nga Medvedev, chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Kim tới Nga từ năm 2002, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và điện Kremlin đã được cải thiện.

Nga đã nối lại giao thông trên một tuyến đường sắt tới Bình Nhưỡng và công bố kế hoạch xây dựng một đường ống khí đốt hay thậm chí sẽ tổ chức diễn tập hải quân chung.

“Đối với những dự án này, Triều Tiên và Nga hiện đang nhanh chóng tiến hành các biện pháp hợp tác thiết thực trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có xây dựng một đường ống (khí đốt)”, Chủ tịch Kim cho biết với hãng Tass.

“Tôi chắc rằng tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta sẽ phát triển và vững mạnh trên mọi lĩnh vực, trong đó có chính trị, văn hóa, kinh tế và quân sự”, Chủ tịch Kim cho biết.

Phan Anh
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét