Phố Wall không còn ủng hộ ông Obama - Pho Wall khong con ung ho ong Obama

Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Phúc Minh
Thứ Hai, 17/10/2011, 15:52 (GMT+7)









Ông Barack Obama (trái) và ông Mitt Rommey (phải). Ảnh: TL

(TBKTSG Online) - Giới tài chính phố Wall đang đổ tiền cho nghị sĩ Cộng hòa Mitt Rommey thay vì cho ông Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Tờ The New York Times ngày 17-10 xuất bản bài viết tiêu đề “Tổng thống Obama vào thế bất lợi trong chiến dịch tranh cử” có đoạn như sau: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tình hình hiện nay cho thấy mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Phố Wall đã bắt đầu xa lánh, điều này có thể thấy rõ qua số liệu tài chính ủng hộ chiến dịch tranh cử hiện hành”.

Theo báo cáo mới nhất từ các cuộc vận động tranh cử, từ đầu năm đến nay, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã nhận được khoản tiền tài trợ tranh cử trị giá 1,5 triệu đô la Mỹ từ các tổ chức tài chính lớn như Morgan Stanley, quỹ đầu cơ Highbridge Capital Management, BlackStone… Trong khi đó, ông Obama chỉ nhận được 270.000 đô la Mỹ từ các tổ chức trên. Con số này thậm chí còn thấp hơn so với 1 triệu đô la Mỹ mà ông Obama quyên góp được trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2008.

Tờ The New York Times phân tích dữ liệu từ Ủy ban bầu cử liên bang và cơ quan phi đảng phái là Trung tâm nghiên cứu chính trị Mỹ, phát hiện nhiều ngân hàng đầu tư, quỹ phòng hộ, công ty cổ phần tư nhân và ngân hàng thương mại mất cân bằng trong việc đóng góp chiến dịch tranh cử. Các nhà phân tích cho rằng ông Obama tiến sâu hơn vào việc đối phó với vấn đề bất bình đẳng thu nhập và các vấn đề khác sẽ khiến sự mất cân bằng này tiếp tục mở rộng và các định chế trên sẽ tiếp tục gia tăng chỉ trích ông.

Theo giới phân tích, giới tài chính phố Wall ít đổ tiền cho ông Obama vì những chính sách khắt khe mà ông đưa ra, bao gồm việc công khai ủng hộ cuộc biểu tình “Chiếm Phố Wall”.

Mặc dù ông Obama vẫn dẫn đầu về số tiền quyên góp tranh cử nói chung - huy động được 100 triệu đô la Mỹ từ đầu năm đến nay, cao gấp ba lần so với ông Romney - nhưng chênh lệch khoản thu từ các định chế tài chính giữa ông Obama và ông Romney cho thấy giới tài chính Phố Wall từ chỗ ủng hộ ông Obama dần chuyển sang ủng hộ ông Romney.

(theo NYT, qq)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét