NTC tuyên bố đã bắt được Gaddafi

tuoitre.vn
Thứ Năm, 20/10/2011, 18:56 (GMT+7)

TTO - Ngày 20-10, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Moamer Gaddafi đã bị các lực lượng của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) bắt giữ tại thành phố Sirte quê hương ông.

Kênh truyền hình Libya lil Ahrar của Libya dẫn lời ông Mohamed Leith, một Tư lệnh NTC, cho biết ông Gaddafi bị thương nặng nhưng vẫn còn sống. Chính mắt ông đã nhìn thấy ông Gaddafi trong bộ quân phục bằng kaki và đội khăn xếp khi bị bắt giữ.
Người phát ngôn NTC, ông Abdulrahman Busin, cùng ngày cho biết lực lượng Chính phủ lâm thời Libya đã chiếm được những vị trí cuối cùng tại Sirte và hoàn toàn kiểm soát thành phố này.
Đại tá Yunus Al Abdali, người phụ trách các chiến dịch tại nửa phía Đông Sirte, tuyên bố: "Sirte đã được giải phóng. Hiện không có lực lượng nào của ông Gaddafi ở đây. Chúng tôi sẽ truy quét các tay súng đang bỏ chạy”. Ông Abu Bakr Yunis, Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Gaddafi, cũng đã thiệt mạng trong trận chiến cuối cùng này.
Cờ của Chính phủ lâm thời Libya (NTC) đã tung bay tại trung tâm thị trấn Sirte, quê nhà và cũng là thành trì lớn cuối cùng của ông Gaddafi, hôm nay 20-10.
Những hình ảnh đầu tiên từ bên trong chiến trường ở thị trấn Sirte, cho thấy quân NTC vui mừng sau khi giành chiến thắng - Ảnh: AP
"Sirte đã hoàn toàn được giải phóng, không còn bóng dáng của lực lượng Gaddafi ở đây - đại tá Yunus Al Abdali, chỉ huy của NTC tại mặt trận phía đông Sirte, nói với Reuters - Chúng tôi đang truy đuổi những tên lính bỏ trốn".
Quân đội Gaddafi đã bắn súng lên bầu trời sau khi lá cờ được giương lên trên một tòa nhà lớn giữa thành phố. Một người lính trẻ tên Malik Al Gantri bật khóc: "Libya đã được giải phóng từ đông sang tây. Tôi muốn về nhà ngay bây giờ để gặp mẹ tôi".
Chủ tịch NTC nói sẽ tuyên bố Libya hoàn toàn được giải phóng và tiến tới xây dựng nền dân chủ mới một khi Sirte sụp đổ.
Treo cờ của NTC trên một tòa nhà ở Sirte - Ảnh: AP
Trận truy kích vào những địa điểm cuối cùng của thị trấn bắt đầu lúc 8g sáng nay (giờ địa phương) và kéo dài trong 90 phút. NTC đã khống chế thành phố duyên hải này từ hai tháng nay, nhưng chưa thể tiến công do không đủ đạn dược.
Bên trong những căn cứ nhỏ của các tay súng dưới trướng Gaddafi là dấu hiệu hoang tàn của sự phá hủy và phóng viên không được phép vào. Hàng ngàn người đã phải rời khỏi Sirte sau khi chiến sự nổ ra tại đây. Trước đó, nơi này có khoảng 75.000 người sinh sống.
Đốt cờ của chế độ Gaddafi tại thành trì chiếm được - Ảnh: AP
Guardian dẫn thông báo của NATO cho biết trực thăng của liên quân đã không tấn công vào địa điểm nào của Libya từ hôm qua, cũng như không đánh vào Sirte từ hơn một tuần nay. Và như vậy, NTC chiếm được Sirte hoàn toàn dựa vào sức mình.
Trong một diễn biến khác, thị trấn Bani Walid ở đông nam thủ đô Tripoli dù đã rơi vào sự kiểm soát của NTC nhưng vẫn vấp phải sự chống trả của lực lượng Gaddafi ở một số nơi. Xinhua ngày 20-10 cho biết lực lượng nổi dậy trông thấy một đoàn 30 xe đi qua khu vực miền nam Bani Walid và họ cho rằng trong đó có con trai thứ hai của Gaddafi, Seif al-Islam cùng những tướng lĩnh cao cấp của chế độ cũ.
Quân đội NTC đã bắt được 300 lính Gaddafi trong các trận giao tranh ở đây.
TẤN KHOA

dantri.com.vn
Thứ Năm, 20/10/2011 - 20:18
 
(Dân trí) - Lãnh đạo bị lật đổ của Libya Moammar Gadhafi đã bị tử thương tại thành phố Syrte - người đứng đầu lực lượng vũ trang của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya (NTC) vừa loan báo trong bản tin được phát trực tiếp trên kênh truyền hình Al Jazeera.
 
Nhà trắng chưa xác nhận tin Gadhafi chết

Theo tuyên bố của người đứng đầu lực lượng vũ trang của NTC, ông AbdelHakim Bilhajj, ông Gadhafi đã bị thương rất nặng khi bị bắt và sau đó đã chết vì những vết thương này.
Tin cho biết cựu lãnh đạo Libya đã bị bắt khi đang chạy trốn trên một đoàn xe, vào lúc lực lượng của NTC chiếm được thành phố Syrte hôm nay. Sirte được xem là pháo đài cố thủ kiên cố nhất của lực lượng ủng hộ Gadhafi.
“Đại tá Gadhafi trúng thương nặng cả hai chân và bị quân nổi dậy bắt sau khi họ tấn công vào thành phố Sirte. Ông ấy đã bị bắt.Gadhafi bị thương ở cả hai chân. Ông ta được đưa đi bằng xe cứu thương”, đại diện chính thức của NTC tuyên bố
Kênh truyền hình Al-Ahrar của NTC cũng vừa phát đi thông tin tương tự, nhưng không dẫn nguồn tin.
Tin cho biết con trai ông Gadhafi là Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Xác ông Gadhafi đã được đưa tới Misrata.

Trong phản ứng đầu tiên, quan chức cấp cao chính quyền Mỹ nói Nhà Trắng vẫn chưa xác nhận tin này.
Chỉ vài phút trước đó, các đại diện của NTC tuyên bố đã giành quyền kiểm soát toàn bộ "Tổ quốcnhỏ" của cựu thủ lĩnh Libya là thành phố Sirte.
Hãng tin Pháp AP thông báo, trong cuộctấn công vào nhữngổđề khángcuối cùng của những người trung thành với Gadhafiở thành phố Sirte, lực lượng NTC tiêu diệtBộ trưởng Quốc phòng của chếđộ Libyađã bị lậtđổ là Abu Bakr Unis.Phía trên các tòa nhàtrong thành phố đã cắm cờ NTC.
Hội đồng chuyển tiếp lâm thời tuyên bố sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gadhafi.
Tin tức cập nhật liên tục

Tin tức về cái chết của ông Gadhafi được cập nhật liên tục trên các hãng tin.
"Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters. "Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gadhafi đã bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.

NTC cho biết ông Gadhafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.

Các phóng viên có mặt ở hiện trường đã dõi theo cuộc tấn công cuối cùng, bắt đầu vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương) và kết thúc khoảng 90 phút sau đó. Chỉ ngay trước khi diễn ra cuộc tấn công, khoảng 5 xe chở đầy những người trung thành với ông Gadhafi đã cố gắng chạy trốn, nhưng đã bị lực lượng của NTC chặn lại
Sau các cuộc giao tranh, lượng NTC đã lục soát các tòa nhà tìm kiếm tay súng ủng hộ Gadhafi. Ít nhất 16 người đã bị bắt.
Sirte đã nằm dưới sự kiểm soát của NTC gần 2 tháng sau khi họ giành được quyền kiểm soát Tripoli và nhiều khu vực giàu dầu mỏ khác.
Mặc dù Tripoli sụp đổ vào ngày 21/8, nhưng các phần tử trung thành với ông Gadhafi vẫn kháng cự quyết liệt ở nhiều khu vực, trong đó có Sirte, để ngăn cản các nhà lãnh đạo mới của Libya tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trong cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng.
Mới đầu tuần này, binh sỹ NTC giành quyền kiểm soát một thành trì khác của lực lượng trung thành với ông Gadhafi, đó là Bani Walid.
Việt Hà
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét