Hi Lạp tê liệt vì đình công

tuoitre.vn
Thứ Năm, 20/10/2011, 06:32 (GMT+7)

TT - Hi Lạp đã bị tê liệt do cuộc tổng đình công hai ngày theo lời kêu gọi của các nghiệp đoàn công và tư nhằm gây áp lực buộc chính phủ phải rút lại hàng loạt chính sách thắt lưng buộc bụng mới đã trình quốc hội.
Rác ngập một con đường ở Athens của Hi Lạp do công nhân vệ sinh đình công ngày 19-10 - Ảnh: Reuters
AFP ngày 19-10 cho biết cuộc tổng đình công này - lần thứ 5 kể từ đầu năm và là cuộc tổng đình công 48 giờ lần thứ hai kể từ cuối tháng 6 đến nay - diễn ra khi chính phủ nước này quyết định đưa ra những biện pháp cắt giảm mới về việc làm, lương cơ bản và lương hưu nhằm đáp ứng đòi hỏi của các nước chủ nợ vốn xem đó là điều kiện để rót gói cứu trợ quốc tế mới tránh cho Hi Lạp khỏi bị phá sản.
Đông đảo người lao động thuộc hầu hết mọi lĩnh vực đã tham gia cuộc tổng đình công ở thủ đô Hi Lạp, buộc nhiều tòa nhà chính phủ, doanh nghiệp, dịch vụ và giao thông công cộng, cả các cửa hàng, tiệm bánh mì phải đóng cửa. 150 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy bỏ.
Cùng lúc, như báo Guardian cho biết, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s đã hạ mức tín nhiệm đối với khả năng thanh toán của Tây Ban Nha từ A1 xuống còn Aa2 và cảnh báo nước này còn có nguy cơ bị hạ mức thấp hơn nữa trong ngắn hạn. Theo Moody’s, “Tây Ban Nha đang tiếp tục bị tác động không chỉ bởi những căng thẳng trên thị trường” mà còn bởi chính “những yếu kém nội tại”, và tăng trưởng của nước này sẽ chỉ đạt 1% là cao nhất (chứ không phải là 1,8% như dự báo trước đó).
Các lãnh đạo châu Âu dự kiến có cuộc gặp quan trọng ngày 23-10 tại Bỉ nhằm tháo gỡ bế tắc của Hi Lạp với hi vọng ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ trong khối đồng euro hiện đang đe dọa Ý và Tây Ban Nha.
TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét