Thủ tướng Thái: Bangkok không thể tránh khỏi lũ

Thanh Niên Online:

(TNO) Thủ tướng Thái Lan cảnh báo vào hôm nay, 20.10, rằng chính phủ không thể bảo vệ mọi khu vực của Bangkok tránh khỏi đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong hàng thập niên.

>> Bangkok báo động lũ ở ngoại thành
>> Bangkok chật vật chống lũ

Theo AFP, bà Yingluck Shinawatra mô tả tình hình lũ lụt tại Thái Lan là một “cuộc khủng hoảng quốc gia”. Bà Shinawatra cho biết chính phủ sẽ dẫn nước chảy qua thành phố tại những khu vực được chọn để giảm thiểu tác động.

“Chúng tôi càng chặn nước lũ thì mực nước càng dâng cao”, bà Shinawatra thừa nhận, “Chúng tôi cần những khu vực nước có thể chảy qua để hướng ra biển”.


Binh lính được triển khai để sơ tán người dân ở tỉnh Pathum Thani - Ảnh: Reuters

Chính phủ Thái vốn gia cố các tường chống lũ ở Bangkok trong nỗ lực nhằm ngăn lũ làm ngập lụt thành phố 12 triệu dân. Khu vực nội thành Bangkok cho đến nay đã thoát khỏi lũ lớn bởi giới chức đã dẫn nước đến những khu vực bên ngoài trung tâm thủ đô nhằm ngăn sông Chao Phraya phá bờ và làm ngập lụt trung tâm chính trị, kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, nỗ lực nhằm giữ cho thành phố đông đúc dân cư khô ráo trở nên phức tạo bởi đợt thủy triều dâng theo mùa.

“Nước lũ đang đến từ mọi hướng và chúng tôi không thể kiểm soát chúng vì đó là một lượng nước lớn. Chúng tôi sẽ cố gắng cảnh báo người dân”, bà Shinawatra nói.

Ba tháng mưa xối xả đã làm thiệt mạng 320 người, hủy hoại nhà cửa và phương kế sinh nhai của hàng triệu người, phần lớn tập trung tại miền bắc và miền trung Thái Lan, và buộc hàng chục ngàn người phải tìm nơi trú ẩn.

Hiện có khoảng 1/3 số tỉnh của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi đợt lũ.

Các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ đối lập vốn kêu gọi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm soát người dân và ngăn cản họ phá đê để hạ mực nước tại khu vực sinh sống.

Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra, người thuộc đảng Dân chủ đối lập, vào hôm 19.10, đã cảnh báo rằng bảy quận ở phía bắc và phía đông Bangkok có nguy cơ ngập lụt vì một con đê vỡ.

Ông khuyên các cư dân tại những khu vực này hãy ngắt các thiết bị điện, chuyển đồ đạc lên nơi cao và nghiên cứu kế hoạch sơ tán của thành phố, nói rằng họ có 24 giờ để chuẩn bị cho khả năng ngập lụt.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét