Voi xiếc bị 'chọc' trước khi quật chết người

VietNamNet
Cập nhật 17/10/2011 02:32:07 PM (GMT+7)

- Giờ chào cờ đầu tuần sáng nay (17/10), không riêng các bạn học sinh lớp 6C, mà hàng trăm học sinh và các thầy, cô giáo ở Trường THCS chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai vẫn còn bàng hoàng, xót thương bạn Nguyễn Thảo Oanh vừa đột ngột ra đi.

Voi đoàn xiếc quật chết học sinh ở Lào Cai
Vào khuôn viên của hội trường, nơi đang xích con voi của đoàn xiếc, để cho voi ăn ngọn mía, bất ngờ em Oanh bị voi dùng vòi cuốn Oanh, nhấc lên cao và quật xuống, chết tại chỗ.

Chiếc ghế nhựa màu xanh vẫn được các bạn mang ra đặt ngay ngắn trong hàng chào cờ đầu tuần như thường lệ nhưng đã vắng bóng người học sinh nữ thùy mị, học giỏi, chan hòa với mọi người của lớp 6C.

Nhìn vào chiếc ghế, nơi Thảo Oanh thường ngồi, nhiều bạn không cầm được dòng nước mắt, sụt sùi suốt buổi chào cờ.

Trước đó, nghe tin có đoàn xiếc Trung ương lên sân quảng trường thành phố Lào Cai biểu diễn, khoảng 15 giờ, chiều ngày hôm qua 16/10, Thảo Oanh (SN 2000) cùng một số bạn bè đến nơi nhốt voi để xem.

Theo cơ quan chức năng, khi xảy ra việc voi dẫm chết người, nhân viên bảo vệ không có mặt tại hiện trường.

Con voi biểu diễn được xích chân vào một móc sắt ghim xuống nền sân bê tông, xung quanh có hàng rào sắt bảo vệ chắc chắn, nhưng một phía sân nhốt voi chỉ có chiếc dây thừng căng ngang để ngăn không cho người tiếp cận.

Thấy nhiều bạn ném cỏ, ngọn mía, thậm chí cả bánh mì cho voi ăn ngon lành, Thảo Oanh cũng lấy một nắm cỏ giơ ra, bất ngờ bị con voi dùng vòi cuốn chặt cả cánh tay quay mạnh, hất tung lên, sau đó dùng chân dẫm lên người, làm em tử nạn tại chỗ.

Nghe tiếng mọi người hô hoán, người quản tượng chạy đến, chỉ kịp bế nạn nhân đưa vào nằm trên chính cái phản gỗ kê ở hành lang ngôi nhà gần đó, nơi người bảo vệ có nhiệm vụ trực tại chỗ 24/24 tiếng để canh gác, bảo đảm an toàn.

Nhân viên của Đoàn xiếc 3 (thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam) lập tức báo ngay cơ quan chức năng và chính quyền sở tại về sự cố đau lòng xảy ra.

Ông Đặng Song Nam, Trưởng phòng văn hóa - thông tin thành phố Lào Cai cho biết: Đoàn xiếc 3 được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào Cai cấp giấy phép biểu diễn tại sân quảng trường, thành phố Lào Cai trong thời gian từ ngày 6-10 đến hết ngày 20-10-2011.

Trên cơ sở đó, thành phố Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Trung tâm văn hóa, Phòng quản lý đô thị, Công an, UBND phường Kim Tân... phối hợp với Đoàn xiếc 3 để tổ chức biểu diễn hiệu quả, an toàn.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, Đoàn đã tổ chức biểu diễn được gần một chục buổi, thu hút đông đảo người xem, không có sự cố gì xảy ra.

Theo kế hoạch, tối ngày 16-10, Đoàn sẽ biểu diễn suất cuối cùng, sau đó kết thúc đợt lưu diễn để trở về Hà Nội.

Đáng tiếc là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra đúng vào buổi diễn cuối cùng này.

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, ngay tối ngày 16-10, Đoàn xiếc 3 đã hủy buổi diễn dù đã bán vé, trả lại tiền vé cho người xem; cử cán bộ làm việc với cơ quan chức năng và đến chia buồn với gia đình nạn nhân.

Theo một số gia đình bán hàng quán ở đường Quy Hóa, gần nơi nhốt voi, cho biết: Vài ngày trước đó, liên tục có đông trẻ em và cả người lớn hiếu kỳ kéo đến xem voi.

Mặc dù có rào chắn nhưng nhiều người vẫn chui vào bên trong, đến cạnh voi sờ nắn; lấy cỏ, ngọn mía, hoa quả... cho voi ăn nhưng không bị sao.

Tuy nhiên, ngay trước khi xảy ra tai nạn, có người nghịch ngợm đã lấy củ ráy, ớt cay cho lẫn vào cỏ, bánh mì khiến voi ăn phải và bị kích động, trở nên hung hãn.

Ông Đặng Song Nam cho biết thêm, do gia đình ông ở gần nơi tổ chức biểu diễn xiếc voi nên khi phát hiện có nhiều người kéo đến xem và trêu chọc voi, ông đã gọi điện cho ông Xuyên và ông Thắng là cán bộ phụ trách Đoàn xiếc 3 đề nghị tăng cường công tác bảo vệ.

Lãnh đạo Đoàn xiếc 3 đã cắt cử hai nhân viên bảo vệ thay nhau trực tại chỗ nhốt voi 24/24 giờ.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, khi xảy ra việc voi dẫm chết người, nhân viên bảo vệ không có mặt tại hiện trường.

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, ngay tối ngày 16-10, Đoàn xiếc 3 đã hủy buổi diễn dù đã bán vé, trả lại tiền vé cho người xem; cử cán bộ làm việc với cơ quan chức năng và đến chia buồn với gia đình nạn nhân.

Cũng ngay trong đêm, Đoàn đã di chuyển con voi diễn về Hà Nội để tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn.

Cơ quan công an thành phố Lào Cai đã lấy lời khai của hai nhân viên bảo vệ của đoàn xiếc, cho phép lãnh đạo Đoàn xiếc 3 bảo lãnh cho hai nhân viên này tại ngoại để phục vụ công tác điều tra tiếp theo.

Quốc Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét