FBI “truy quét” Anonymous, 16 người bị bắt

Sức mạnh số - Dân trí:
Thứ Tư, 20/07/2011 - 11:54

(Dân trí)-Hôm qua (19/7), 16 người đã bị bắt tại Mỹ vì có liên quan đến các cuộc tấn công tin tặc do nhóm tin tặc Anonymous thực hiện. Ngoài ra, 1 người ở Anh và 4 người ở Hà Lan cũng bị bắt giữ trong cuộc điều tra lần này, Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) cho biết.

Theo FoxNews, FBI đã tiến hành lục soát hai ngôi nhà tại Long Island, New York và một ngôi nhà khác tại Brooklyn bị tình nghi là nơi trú ẩn của các thành viên thuộc tổ chức tin tặc Anonymous. FBI đã tịch thu nhiều máy tính và “các phụ kiện liên quan đến máy tính” để điều tra.

Một bản cáo trạng đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Jose, California (Mỹ) vào hồi cuối tuần trước nêu rõ danh tính của 14 người bị cáo buộc âm mưu cố ý gây thiệt hại cho hệ thống máy tính được bảo vệ tại PayPal hồi tháng 12 năm ngoái nhằm trả đũa hãng thanh toán trực tuyến này vì đã ra quyết định phong tỏa tài khoản của WikiLeaks khiến WikiLeaks không thể nhận được tiền hỗ trợ từ bên ngoài. Các vụ bắt giữ diễn ra tại Alabama, Arizona, California, Colorado, Columbia, Florida, Massachusetts, Nevada, New Mexico và Ohio, DOJ tiết lộ. Các bị cáo được dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử tại các tòa án liên bang ở khu vực họ sinh sống.

Một người đàn ông ở Sarasota, Florida đã bị bắt vì tội cố ý gây thiệt hại cho một chiếc máy tính được bảo vệ nhằm truy cập bất hợp pháp vào website InfraGard Tampa Bay, một đối tác của Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hồi tháng 6 vừa qua. Đơn khiếu nại cáo buộc người này thậm chí đã phát hành bản hướng dẫn chỉ cách làm thế nào để khai thác website này.


Một người đàn ông khác bị bắt ở Las Cruces, New Mexicon vì bị cáo buộc ăn cắp thông tin kinh doanh bí mật từ các máy chủ của hãng viễn thông AT&T và đăng tải công khai chúng vào hồi tháng 4. Nghi can này vốn là một nhà thầu cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng cho AT&T tại Convergys, một công ty của hàng đầu của Hoa Kỳ cung cấp các giải pháp toàn bộ cho hệ thống quản lý khách hàng CRM. Anh ta bị bắt vì đã truy cập một chiếc máy tính được bảo vệ mà không hề được phép để tải hàng ngàn tài liệu, các ứng dụng, các tập tin khác rồi sau đó đăng tải chúng lên mạng Internet. Cũng theo bản cáo trạng, nhóm tin tặc LulzSec đã công khai việc phát hành những tài liệu này vào ngày 255.

Việc bắt giữ hàng loạt các nghi can trên (đều nằm trong độ tuổi từ 20 đến 42) là kết quả của hơn 35 lệnh truy nã trên toàn nước Mỹ do FBI tiến hành. Đây là một phần nằm trong cuộc điều tra của FBI về những vụ tấn công tin tặc do Anonymous khởi xướng và tiến hành. Hơn 75 cuộc tìm kiếm đã được diễn ra tại Mỹ cho đến tận hôm nay cũng nằm trong các cuộc điều tra trên.

Nếu bị kết tội cố ý gây thiệt hại cho hệ thống máy tính được bảo vệ, các nghi can sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm và phải nộp 250.000 USD tiền phạt. Nếu bị kết tội có âm mưu tấn công tin tặc, hình phạt tối đa sẽ là 5 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 USD.

Nằm trong chiến dịch mang tên “Operation Payback”, nhóm tin tặc Anonymous đã tổ chức một cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS đánh sập trang web của PayPal cũng như Visa và MasterCard. Hãng thanh toán trực tuyến PayPal đã quyết định phong tỏa tài khoản của WikiLeaks với lý do WikiLeaks đã vi phạm điều khoản sử dụng của hãng sau khi WikiLeaks phát hành một số lượng lớn tài liệu ngoại giao mật của Mỹ vào hồi tháng 11 năm ngoái. Nhóm tin tặc Anonymous đã chia nhau thực hiện các cuộc tấn cong máy tính nhằm vào website của các chính phủ và các công ty trên khắp thế giới, bao gồm Monsanto, Sở cảnh sát Arizona, thành phố Orlando và Sony cũng như các website chính phủ ở Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia. Anonymous thường phát đi những lời cảnh báo và tuyên bố rằng các cuộc tấn công được thực hiện để phản đối chính sách kiểm duyệt Internet, tình trạng tham nhũng trong các chính phủ hoặc hành động phi pháp của các công ty.

Tin tặc thường sử dụng các cuộc tấn công dưới hình thức từ chối dịch vụ DDoS, được thiết kế để làm tê liệt tạm thời các trang web. Để làm được điều đó, họ tranh thủ những người ủng hộ để sử dụng phần mềm trên các máy tính của họ, gửi đi quá nhiều yêu cầu truy cập vào một website mục tiêu, khiến website đó rơi vào tình trạng nghẽn mạng vì lưu lượng truy cập quá lớn và cuối cùng là bị tê liệt. Các hacker cũng tuyên bố họ dã xâm nhập được vào các máy chủ để ăn cắp dữ liệu và sau đó phát hành chúng công khai.

Trước đây, đã có hàng chục vụ bắt giữ diễn ra trên toàn thế giới liên quan đến các cuộc điều tra vào các vụ tấn công tin tặc do Anonymous thực hiện. Một tin tặc 16 tuổi đã bị bắt hồi cuối năm ngoái tại Hà Lan vì đã gây ra các vụ tấn công DDoS nhằm vào các công ty thanh toán (payment) vốn cho phép WikiLeaks nhận các khoản tiền tài trợ. Trước đó, đã có 5 vụ bắt giữ diễn ra tại Anh và 40 lệnh truy nã được phát đi tại Mỹ vào hồi tháng 1. Đến tháng 6, 3 người đã bị bắt giữ tại Tây Ban Nha vì tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào website của chính phủ nước này (một trang web của cảnh sát Tây Ban Nha sau đó đã bị tấn công để trả đũa) và 32 người bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ vài ngày sau đó.

Cảnh sát cũng đã tiến hành truy lùng và bắt giữ một số thành viên của nhóm tin tặc LulzSec, vốn được xem là một nhánh phụ của Anonymous. Ryan Cleary, một hacker 19 tuổi, người bị tình nghi đóng vai trò “thủ lĩnh tinh thần” của LulzSec đã bị bắt giữ và được phép tại ngoại vào tháng 6 vì bị tình nghi tham gia các cuộc tấn công nhằm vào trang web của cảnh sát Anh và FBI. Các thành viên LulzSec lên tiếng bác bỏ thông tin Cleary là một thành viên của nhóm và cho biết tin tặc trẻ tuổi này chỉ tổ chức một trong những phòng chat của nhóm trên máy chủ Internet Relay Chat của mình. Một ngôi nhà tại Ohio cũng đã bị khám xét vào tháng 6.

Trong khi đó, LulzSec đang hướng sự chú ý của mình vào mục tiêu mới – ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, người hiện đang dính liếu đến vụ bê bối nghe lén điện thoại dẫn đến việc đóng cửa tờ báo lá cải Anh News of the World và vụ bắt giữ cựu tổng biên tập Rebekah Brooks. Hôm qua, các tin tặc đã tấn công tờ The Sun, cũng thuộc sở hữu của Rupert Murdoch, khiến những ai truy cập vào tờ báo này sẽ được chuyển từ trang chủ của tờ báo đến 1 câu chuyện giả mạo về cái chết bất ngờ của Rupert Murdoch. Ngoài ra, nhóm LulzSec cũng công bố hàng loạt các số điện thoại dùng vào mục đích xấu của các nhân viên dưới trướng Rupert Murdoch cũng như địa chỉ email cũ và mật khẩu của bà Brooks. Cuộc tấn công diễn ra chỉ sau một giờ cựu phóng viên của News of The World, Sean Hoare, người đã vạch trần ra công chúng những hành động “mờ ám” của News of The World, được phát hiện đã chết tại nhà riêng của mình.

Võ Hiền

Theo Cnet

nhipsongso.tuoitre.vn
Thứ Tư, 20/07/2011, 10:31

Anonymous và LulzSec: không chốn dung thân

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ ít nhất 12 thành viên thuộc tổ chức Anonymous, trong chiến dịch vây ráp vừa được tiến hành khắp lãnh thổ Hoa Kỳ. Một hacker được cho là thủ lĩnh LulzSec cũng xộ khám.

FBI đang tỏ ra mạnh tay với tội phạm điện tử, cụ thể là Anonymous - Ảnh minh họa: Digitaltrends

FBI đã thực hiện loạt bắt giữ tại Florida, California và New Jersey. Nhiều nguồn tin thân cận với cơ quan an ninh sau đó cho biết đây là một phần trong chiến dịch truy quét của Chính phủ Mỹ đối với băng nhóm tin tặc Anonymous.

Video vụ bắt giữ (Nguồn: CBS News/Youtube):

Cũng theo đại diện FBI, nhiều bằng chứng thu được cho thấy các đối tượng bị bắt giữ đợt này đã đứng đằng sau vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào dịch vụ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới PayPal vào cuối năm ngoái. Lý do là bởi PayPal khi đó đã quay lưng lại với trang WikiLeaks. Khi vụ việc bê bối về chính trị nổ ra dưới bàn tay của ông chủ WikiLeaks, Julian Assanghe, PayPal đã vô hiệu hóa tài khoản dùng để quyên góp tài chính cho WikiLeaks, với lý do tài khoản này đã “vi phạm quy định dịch vụ”.

Hôm qua (19-7), tại San Jose, tất cả đối tượng bị bắt đã bị khởi tố với tội danh âm mưu và cố ý gây tổn hại đến hệ thống điện toán của những nạn nhân. Được biết, tội danh “âm mưu” có mức án phạt tối đa lên đến 5 năm tù giam cùng 250.000 USD tiền phạt. Trong khi đó, nếu bị kết án với tội danh “cố ý gây tổn hại hệ thống điện toán” có thể đem đến án phạt cao nhất là 10 năm tù giam cùng 500.000 USD tiền phạt cho các đối tượng.

Thủ lĩnh 16 tuổi của LulzSec xộ khám

Ảnh minh họa: Internet

Ngay sau khi FBI tiến hành đợt bố ráp thành viên Anonymous, bộ phận đấu tranh chống tội phạm điện tử của cảnh sát London, Anh cũng cho biết họ đã bắt được một trong những thành viên thủ lĩnh của nhóm tin tặc LulzSec.

Cả hai chiến dịch của những đồng nghiệp an ninh Mỹ - Anh đều là một phần của một chiến dịch quốc tế, chủ yếu nhằm truy quét những kẻ đứng đằng sau Anonymous và LulzSec - hai băng nhóm tin tặc nổi tiếng và nguy hiểm nhất cho an ninh mạng vào thời điểm hiện tại.

Cảnh sát Anh cho biết đối tượng bị họ bắt giữ có nickname trên Internet là “Tflow”, năm nay mới 16 tuổi, thường trú tại phía nam thủ đô London. Hiện thiếu niên đang bị câu lưu do vi phạm đạo luật về Luật chống sử dụng máy tính vào mục đích xấu (Computer Misuse Act).

Vụ bắt giữ đến sau khi LulzSec nhận trách nhiệm cho vụ hack vào trang web của tờ The Sun, không lâu sau khi nhóm này tuyên bố “nghỉ hưu”.

THÚY QUỲNH tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét