Nga phá âm mưu khủng bố lớn ở Matxcơva

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 19/07/2011, 09:43 (GMT+7)

TTO - Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) ngày 18-7 tuyên bố đã bắt giữ bốn tên khủng bố đến từ Bắc Caucasus đang lên kế hoạch đánh bom ở khu trung tâm đông đúc tại Matxcơva, theo báo cáo của người đứng đầu FSB Alexander Bortnikov với Tổng thống Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (trái) nghe báo cáo của người đứng đầu FSB Alexander Bortnikov tại dinh thự Gorki của tổng thống này 18-7 - Ảnh: Reuters

Nga tập trận lớn nhất 15 năm

Truyền thông trong nước đưa tin không quân Nga sẽ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn ở Bắc Caucasus ngày 18-7 trong một nỗ lực củng cố an ninh cho vùng.

Cuộc tập trận này có quy mô lớn nhất trong vùng kể từ 15 năm trở lại đây với sự tham gia của máy bay chiến đấu phản lực và trực thăng, theo lời người phát ngôn không quân Vladimir Drik.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài tới ngày 10-8. Olympic mùa đông Sochi 2014 sẽ được tổ chức ở vùng gần Caucasus, Krasnodar.

“Chỉ vài ngày trước, chúng tôi đã ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố lớn ở Matxcơva. Chúng tôi đã bắt giữ một nhóm tội phạm bốn người đến từ Bắc Caucasus, những kẻ này đang chuẩn bị tiến hành tấn công khủng bố một khu vực giao thông đông đúc”, RIA Novosti dẫn lời ông Bortnikov.

Những kẻ bị bắt giữ đã chế tạo một quả bom với sức công phá tương đương 10 kg thuốc nổ TNT, có sở hữu súng và bản đồ cho thấy những khu vực mà chúng dự định tấn công, ông Bortnikov nói. Theo FSB, trong sáu tháng qua, tổng cộng đã có 169 tội ác liên quan tới khủng bố xảy ra ở Nga, ít hơn 58% so với năm 2010.

Hầu hết các vụ việc xảy ra ở nước cộng hòa tự trị Dagestan thuộc vùng bắc Caucasus. FSB cũng thông báo họ đã ngăn chặn được 52 cuộc khủng bố trong nửa đầu năm 2011, thu giữ 280 quả bom tự chế và hơn 500 kg thuốc nổ, bắt giữ 400 tên khủng bố và tiêu diệt 250 phần tử vũ trang. FSB cũng đã mất 95 nhân viên và 200 người khác bị thương trong các chiến dịch này, theo lời Bortnikov.

Trong hai vụ kinh hoàng nhất, tháng 1 năm nay, những tay đánh bom liều chết từ Bắc Caucasus đã tấn công phi trường quốc tế Demodedovo ở Matxcơva, làm 37 người thiệt mạng. Năm 2010, hai phụ nữ đánh bom liều chết cũng từ vùng đó thực hiện hai vụ đánh bom kép trong đường tàu điện ngầm Matxcơva vào giờ đi làm buổi sáng, khiến 40 người thiệt mạng.

Theo Reuters, lãnh đạo lực lượng nổi dậy Bắc Caucasus Doku Umarov đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho cả hai vụ đánh bom nói trên đồng thời đe dọa sẽ còn tiến hành nhiều vụ nữa trong năm nay.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét