Thêm tội, tăng án tù đối với nguyên chủ tịch quận Gò Vấp

Xã hội - Dân trí:
Thứ Tư, 20/07/2011 - 06:37

TPHCM: Thêm tội, tăng án tù đối với nguyên chủ tịch quận Gò Vấp

(Dân trí) - Trần Kim Long (51 tuổi, nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp, TPHCM) vừa bị TAND TPHCM tuyên phạt 30 năm tù về 3 tội danh: Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Ngày 19/7, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử sơ thẩm lần hai đối với bị cáo Trần Kim Long và tuyên phạt mức án 30 năm tù giam về 3 tội danh trên. Trong đó, với tội “đưa hối lộ”, Long bị phạt 13 năm tù; tội “nhận hối lộ” 15 năm, tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” 6 năm tù.

Theo cáo trạng, khi còn đương chức chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Long đã giới thiệu và đề nghị Lê Minh Châu (nguyên giám đốc công ty địa ốc Gò Môn) gặp Phạm Thị Tuyết Lan thỏa thuận việc sang nhượng đất trái pháp luật.
Lợi dụng chức vụ của mình Long đã ký duyệt để hợp thức hóa việc sang nhượng sai trái trên, tạo điều kiện cho Lan thu lợi bất chính hơn 16 tỷ đồng. Khi việc làm ăn trót lọt, Lan đã trả ơn Long 540 triệu đồng.
Nhận 30 năm tù, nguyên chủ tịch quận vẫn tươi cười

Tuy nhiên, tại phiên tòa, nguyên chủ tịch quận Gò Vấp này đã phản bác nội dung cáo trạng khi cho rằng mình không phạm các tội danh như cáo trạng nêu. Đồng thời, Long khẳng định mình bị oan sai và xin được xem xét. Số tiền 250 triệu nhận từ bị cáo Châu, Long khai là tiền đền bù giải tỏa do dự án của công ty Gò Môn có lấy đất của mình.

Với tội danh đưa hối lộ, bị cáo Trần Kim Long cũng liên tục kêu oan. Long cho rằng bản thân bị cáo là chủ tịch quận có nhiều mối quan hệ cấp cao nên không có lý do đi nhờ Nguyễn Minh Hoàng, chỉ là một người cò đất giúp mình chạy án.
Tuy nhiên, tại bản tường trình khi ở cơ quan điều tra, Long đã thừa nhận cùng Châu “hối lộ” để công ty Gò Vấp không bị thanh tra, phù hợp với lời khai của Châu và Lâm. Từ đó HĐXX kết luận có đủ căn cứ buộc tội "đưa hối lộ" đối với nguyên chủ tịch quận Gò Vấp.
Suốt phiên tòa, bị cáo Long liên tục kêu oan

Ngoài ra, viện KSND TPHCM truy tố bị cáo Long với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi. Theo đó, từ năm 1995 đến năm 2004, bị cáo Long xài điện thoại “chùa” do công ty địa ốc Gò Môn chi trả tiền cước. Tổng số tiền sử dụng điện thoại này là hơn 130 triệu đồng. Bị cáo Long lại nói rằng do thân thiết với bị cáo Châu nên được tặng điện thoại để xài như là chuyện tình nghĩa.

Bào chữa cho bị cáo, hai luật sư Phạm Công Út và Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng không đủ căn cứ truy tố bị cáo Long phạm 3 tội danh trên. Tuy nhiên, HĐXX bác lời kêu oan của bị cáo Long và lời bào chữa của luật sư, cho rằng đủ chứng cứ để truy tố bị cáo Long cả ba tội danh. Theo HĐXX, đây là vụ án tham ô lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước nên đã tuyên phạt nguyên chủ tịch quận Gò Vấp mức án trên.

Công Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét