http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110718/Nga-khong-cong-nhan-phe-noi-day-o-Libya.aspx

thanhnien.com.vn
(TNO) Nga vào hôm nay (18.7) cho biết, không có ý định công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của lực lượng nổi dậy ở Libya nhưng sẽ xem đây như là một đối tác đàm phán chính thức, theo AFP.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, việc các nước phương Tây công nhận phe đối lập của Libya là chính phủ hợp pháp của nước này vào cuối tuần qua là đồng nghĩa với việc đứng về một bên trong một cuộc nội chiến.
"Chúng tôi không chia sẻ với quan điểm này vì một lý do đơn giản, điều này một lần nữa nói lên rằng những nước tuyên bố sự công nhận (phe nổi dậy) đã đứng hoàn toàn về một thế lực chính trị trong cuộc nội chiến", ông Lavrov nói.
 
Hơn 30 nước công nhận phe đối lập ở Libya - Ảnh: AFP
Theo ông Lavrov, điều này có nghĩa một bên trong cuộc chiến sẽ bị cô lập và trong trường hợp này, đó là chính quyền Tripoli của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.
"Quan điểm truyền thống của chúng tôi là từ chối dùng biện pháp cô lập nhằm giải quyết các mâu thuẫn chính trị trong bất kỳ các cuộc xung đột nào", ông Lavrov nói.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cũng bác bỏ thông tin cho rằng Nga sẵn sàng cung cấp chỗ tị nạn chính trị cho ông Gaddafi cùng gia đình.
Được biết, vào hôm 15.7 vừa qua, Mỹ và hơn 30 nước khác đã chính thức công nhận phe đối lập của Libya với đại diện là Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, là chính phủ hợp pháp của nước này. Quyết định này đồng nghĩa với việc coi chính quyền Tripoli không còn hợp pháp.
Được biết, sau khi xung đột giữa chính quyền Gaddafi và lực lượng nổi dậy xảy ra vào tháng hai, liên quân phương Tây với sự lãnh đạo của Pháp, Anh, Mỹ và sau đó là NATO dựa trên Nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ dân thường đã thực hiện chiến dịch không kích liên tục nhắm vào lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi.
Cho đến nay, chiến dịch đã chuẩn bị kéo sang tháng thứ năm, gây nhiều thiệt hại cho chính quyền Tripoli nhưng số phận của Gaddafi - nhà lãnh đạo Libya trong 42 năm qua vẫn chưa rõ ràng. Hiện NATO đã quyết định kéo dài chiến dịch này cho đến tháng 9 tới.
Tiến Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét