Bắc Giang: Nguyên thiếu úy công an làm chết người lãnh án

LAODONG:

Thứ Ba, 1.3.2011 | 22:17 (GMT + 7)

Vụ việc nguyên thiếu uý Nguyễn Thế Nghiệp (công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) làm chết người trong khi thi hành công vụ đã gây bức xúc và xôn xao dư luận xã hội. Và hôm nay ngày 1.3, vụ án trên đã được đưa ra xét xử.

Ngày 1.3, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thế Nghiệp (SN1985) nguyên thiếu uý thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an huyện Tân Yên về tội làm chết người trong khi thi hành công vụ theo điều 97, Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nghiệp tại toà. Ảnh: Internet.
Bị cáo Nghiệp tại toà. Ảnh: Internet.

Theo cáo trạng, vào chiều 23.7.2010, khi lực lượng cảnh sát giao thông và đoàn viên thanh niên Công an huyện Tân Yên ra quân thực hiện kế hoạch kiểm soát giao thông trên địa bàn huyện. Trong khi đang làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện anh Nguyễn Văn Khương (SN1989) trú tại xã Hồng Thái, Việt Yên, Bắc Giang đi xe máy chở bạn gái, cả hai đều không đội mũ bảo hiểm. Khi lực lượng chức năng yêu cầu anh Khương dừng xe để kiểm tra hành chính thì anh này không có giấy tờ. Anh Khương đã được đưa về trụ sở Công an huyện Tân Yên để xử lý. Khi biên bản vi phạm hành chính được lập xong, do anh Khương không ký nên thiếu uý Nguyễn Thế Nghiệp đã đưa anh này vào phòng làm việc để viết bản tường trình vì lý do không ký biên bản.

Anh Khương vẫn không chịu viết và có lời nói thiếu lịch sự nên thiếu uý Nghiệp đã dùng tay phải túm cằm, tay trái vỗ vào gáy ấn ghì Khương bắt ngồi xuống ghế. Sau đó Nghiệp bỏ ra ngoài, ít phút sau một cán bộ công an khác bước vào căn phòng trên thì phát hiện Khương bất tỉnh. Nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Bắc Giang sau đó đã trưng cầu giám định pháp y đối với nạn nhân. Kết quả cho thấy, nạn nhân chết do não bị phù nề sung huyết, chảy máu dưới màng mềm tiểu não, tổn thương do vật tày mềm gây nên… Ngày 5.8.2010, Nguyễn Thế Nghiệp đã bị tước danh hiệu CAND và bị khởi tố về hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thế Nghiệp đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình khi dùng vũ lực trái phép trong lúc thi hành công vụ. Việc nạn nhân chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Sau khi vụ việc xảy ra bản thân bị cáo Nghiệp và gia đình đã cố gắng để khắc phục hậu quả. Phía gia đình nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trên cơ sở đó, sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Nghiệp 7 năm tù.

Lương Kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét