Sự cố khiến phi hành gia “mắc kẹt” ngoài không gian 20 phút

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 01/03/2011 - 13:38

(Dân trí) - Hai phi hành gia Mỹ hôm qua 28/2 đã kết thúc chuyến “dạo bộ” không gian đầu tiên trong sứ mệnh cuối cùng của Discovery trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nhưng một cánh tay robot bị hỏng đã khiến một trong số họ bị "mắc kẹt" 20 phút trong không gian.
Hai du hành gia Mỹ thực hiện chuyến "dạo bộ" không gian đầu tiên trong sứ mệnh cuối cùng của Discovery.

Trong chuyến “dạo bộ” không gian đầu tiên, một phần trong sứ mệnh của tàu Discovery mới được phóng vào hôm thứ năm vừa qua, Trạm làm việc của robt tại khoang Cupola trên ISS, khu chỉ huy trung tâm cho các hoạt động robot, đã bị hỏng. Sự cố xảy ra 2 giờ sau khi cuộc “dạo bộ” trong không gian của các phi hành gia bắt đầu.

Các nhà điều khiển cánh tay robot Scott Kelly và Mike Barratt sau đó đã nhanh chóng sang một trạm làm việc khác ở Phòng thí nghiệm Destiny và tiếp tục hỗ trợ cuộc “dạo bộ” mà không cần khởi động lại hệ thống bị lỗi, NASA cho hay.

“Tất cả những gì họ làm là tạm ngừng”, người phát ngôn NASA Kyle Herring cho hay. “Không có gì quá nghiêm trọng. Bowen chỉ cần nghỉ ngơi trên rìa của cánh tay robot”.

Theo Herring, sự cố kéo dài 15-20 phút.

Hai phi hành gia người Mỹ Bowen và Alvin Drew vẫn hết sức bình tĩnh và có rất nhiều việc phải làm sau khi cánh tay robot bị hỏng.

Ngoài ra, NASA còn bật bài “Message in a Bottle” của The Police cho hai nhà du hành người Mỹ khi họ trôi nổi bên ngoài ISS.

Hai nhà du hành còn sửa một số lỗi kỹ thuật trước khi lắp ráp module thường trực đa chức năng Permanent Multipurpose Module, nhằm cung cấp thêm phòng chứa cùng phòng thí nghiệm cho ISS.

Cuộc “dạo bộ” trong không gian bắt đầu vào 15h46 (giờ GMT), sớm hơn dự kiến 30 phút, nhưng trục trặc cánh tay robot đã khiến cuộc “dạo bộ” bị tạm ngừng. Vì vậy cuối cùng nhiệm vụ kéo dài hơn kế hoạch 4 phút.

Cuộc “dạo bộ” lần hai dự kiến diễn ra vào ngày mai.

Bowen và Drew là hai trong số 6 nhà du hành Mỹ tới ISS vào thứ bảy vừa qua, trên tàu con thoi Discovery. Tàu rời trái đất trong sứ mệnh không gian cuối cùng vào hôm thứ năm tuần trước.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh hiện tại, Discovery sẽ trở thành tàu con thoi đầu tiên trong đội 3 tàu con thoi, gồm thêm Endeavour và Atlantis, sẽ “về hưu” trong năm nay khi Mỹ chấm dứt chương trình tàu con thoi của mình.

Trong sứ mệnh lần này, Discovery mang theo module thường trực đa chức năng cùng người robot đầu tiên lên ISS.

Phan Anh

Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét