Tàu chiến, chiến đấu cơ Mỹ đang đến gần Libya

LAODONG:

Thứ Ba, 1.3.2011 | 08:48 (GMT + 7)

Mỹ bắt đầu điều tàu chiến và chiến đấu cơ tới Libya để giải quyết bạo động tại đất nước Bắc Phi. Bên cạnh đó, Washington đã phong tỏa số tài sản trị giá 30 tỷ USD của các nhà lãnh đạo nước này.

Ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc bạo động và đàn áp ở Libya. Ảnh: AP.
Tình hình tại Libya vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng. Ảnh: AP.

Đây là một động thái cho thấy Nhà Trắng đang tăng cường gây sức ép mạnh mẽ và cứng rắn lên nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi sau khi liên tục yêu cầu ông này từ chức.

"Không có bất kỳ những hoạt động quân sự nào liên quan tới những chiếc tàu của Hải quân Mỹ ở Libya", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định tại Geneva, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang nhóm họp để giải quyết tình hình ở Libya. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc thông báo về việc đang di chuyển những chiếc tàu chiến và các đơn vị không quân tới gần Libya. Bà Clinton cho biết, những chiếc tàu của Mỹ sẽ tới Libya để làm nhiệm vụ giải cứu các nạn nhân.

Gaddafi
Mỹ liên tục gây sức ép yêu cầu Muammar Gaddafi từ chức. Ảnh: ITN.

Chính quyền Obama đang xem xét và cân nhắc các giải pháp quân sự đối với Libya. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phân tích, ít có khả năng Mỹ sẽ phát động cuộc tấn công bằng lục quân hay các cuộc đột kích trên không tới Libya bởi tình hình bất ổn hiện nay không cho phép.

Lầu Năm Góc không cho biết kế hoạch chi tiết về việc điều động máy bay chiến đấu tới Libya. Tuy nhiên, thông báo trên của Bộ Quốc phòng Mỹ chắc chắn nhằm gửi tới chính quyền Gaddafi một thông điệp cụ thể cho thấy, Mỹ sẽ có động thái mạnh mẽ hơn trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, trong vài ngày qua, ngoại trưởng các nước khác cũng liên tục gia tăng sức ép yêu cầu Gaddafi từ chức với hy vọng kết thúc bạo động leo thang ở Libya.

Thanh Thanh Lan (Theo ITN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét