Lap 'benh vien da chien' cho rua Ho Guom

BAODATVIET.VN
6:01 AM, 03/03/2011

Song song với việc “thu gom” rùa tai đỏ tại hồ Hoàn Kiếm, hàng loạt các công việc như hút bùn tạo đường dẫn rùa lên Tháp cũng như bố trí việc lắp đặt bể thông minh, hệ thống lọc nước đang gấp rút chuẩn bị ngay trên chân Tháp Rùa.

Ông Vũ Như Hạnh, Phó giám đốc Sở KH – CN Hà Nội cho biết, từ đêm 28/2, Sở đã lắp đặt 5 bẫy rùa tai đỏ khu vực đền Ngọc Sơn và hiện đang tiếp tục lắp đặt thêm để việc bắt rùa tai đỏ được hiệu quả hơn.

Hiện phía chân Tháp Rùa đang được các đơn vị triển khai thi công mở rộng chân tháp để tạo thuận lợi khi rùa Hồ Gươm lên, tiện cho việc chữa trị. Bao quanh chân Tháp, các bao cát được phủ, tạo viền rộng với 4 cửa tại 4 hướng khác nhau để dẫn dụ Rùa lên.

Các công nhân đang khẩn trương thi công khu vực chân tháp rùa để chuẩn bị đường cho rùa Hồ Gươm lên chữa bệnh. (Ảnh BN).

PGS.TS Hà Đình Đức cho biết, phía trên quanh đường chân Tháp sẽ được thiết kế hàng rào lưới cao khoảng 60cm (trừ lại 4 cửa) sẽ dùng để chặn lại khi rùa lên.

Trong trường hợp rùa không chịu tự bò lên chân tháp, thống nhất hình thức bắt bằng lưới mắt nhỏ, mềm, không làm ảnh hưởng đến các vết thương trên thân Rùa.

Việc bắt chủ động này được giao cho ông Trần Xuân Việt, Giám đốc Sở NN – PTNT Hà Nội. Sẽ bố trí lực lượng chuyên ngành 3 ca để bắt, dẫn Rùa về nơi điều trị an toàn.

Trong đêm 2/3, nhóm kỹ thuật sẽ tổ chức lắp đặt một số hạng mục cần thiết của bể thông minh – nơi sẽ lưu giữ Rùa trong thời gian điều trị. Mặc dù ưu tiên cơ hội để Rùa tự lên nhưng nếu không được thì buộc sẽ phải đưa Rùa lên trong tuần tới.

Được biết, hội đồng chữa trị rùa Hồ Gươm gồm có các ông Nguyễn Huy Đăng – bác sỹ thú y, Phó giám đốc Sở NN - PTNT Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng; Hoàng Đức Hạnh – Tiến sỹ, Phó giám đốc Sở Y tế làm Phó Chủ tịch Hội đồng và một số thành viên khác thuộc các đơn vị; Sở KH - CN, Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 1, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Viện Bỏng Trung ương, ĐH Nông nghiệp 1, Chi cục Thủy sản Hà Nội.

Hiện quanh khu vực đền Ngọc Sơn tại hồ Hoàn Kiếm đã được Sở Khoa học và Công nghệ đặt 5 bẫy bắt rùa tai đỏ.

Được biết, việc lắp đặt bẫy rùa tai đỏ ngoài tính đến hiệu quả bắt được nhiều rùa còn phải đảm bảo cảnh quan của hồ Gươm. Hiện các cán bộ của Sở KH-CN Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan luôn có mặt 24/24 tại hồ để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bích Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét