EU thông qua gói trừng phạt Libya

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 01/03/2011, 10:29 (GMT+7)

Mỹ đưa quân áp sát Lybia

Ngày 28-2, tại một hội nghị các Bộ trưởng EU ở Bỉ, các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt đối với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi và chính phủ của ông này, trong đó có việc cấm vận vũ khí và cấm các chuyến đi từ Libya tới EU.

>> Libya: phe chống đối tiến dần về thủ đô

Các nhà ngoại giao nghe phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Clinton tại Geneva ngày 28-2 - Ảnh: AP

EU cũng tuyên bố sẽ đóng băng các tài sản của ông Gaddafi, 5 thành viên khác trong gia đình ông và 20 người thân cận. Ngoài ra một lệnh cấm nhập cảnh cũng sẽ được áp dụng đối với 21 người, trong đó có ông Gaddafi và nhiều cộng sự, đi kèm với một lệnh cấm vận vũ khí và nhiều thiết bị khác.

Giới ngoại giao cho biết EU sẽ cấm việc bán các hàng hóa như loại hơi cay và trang thiết bị chống bạo động cho Libya nhằm không để những phương tiện này được sử dụng chống biểu tình. Các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện trong vài ngày tới.

Ngoài các nhà ngoại giao EU đang có mặt tại Geneva còn có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để cùng với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt chính quyền Libya.

Ngày 26-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Nghị quyết 1970 áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với ông Muammar Gaddafi, các thành viên trong gia đình và những người thân cận của ông, đồng thời cấm vận vũ khí đối với Libya. HĐBA LHQ còn yêu cầu đưa các vụ xử lý biểu tình ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Aston nói gói trừng phạt mới này là nhằm củng cố lệnh trừng phạt Libya được HĐBA Liên Hiệp Quốc đưa ra cuối tuần qua.

Mỹ đưa quân áp sát Libya

Tàu sân bay USS Enterprise

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá David Lapan, ngày 28-2 cho biết quân đội Mỹ đang tái bố trí các lực lượng hải quân và không quân quanh Libya trong bối cảnh quốc tế đang ngày càng gia tăng sức ép yêu cầu chấm dứt sự cầm quyền hơn 4 thập kỷ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại nước này.

Theo AFP, lực lượng Mỹ đóng gần Libya bao gồm tàu sân bay USS Enterprise cùng tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge, với một phi đội trực thăng và 2.000 lính thuỷ quân lục chiến. Mỹ cũng có căn cứ hải quân trên đảo Sigonella thuộc Địa Trung Hải, chỉ cách Libya một giờ bay.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét