Hàn Quốc muốn đối thoại cởi mở với Triều Tiên

LAODONG:

Thứ Ba, 1.3.2011 | 10:55 (GMT + 7)

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay 1.3 vừa tái khẳng định rằng Seoul sẵn sàng tổ chức một cuộc đối thoại "cởi mở" với Bình Nhưỡng vào bất cứ thời điểm nào.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

"Đây chính là thời điểm thích hợp để mở ra một tương lai mới trên bán đảo Tiều Tiên", Tổng thống Lee nói nhân dịp kỷ niệm 92 năm nổi dậy lật đổ chế độ cai trị thuộc địa của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên hôm 1.3. "Chúng tôi sẵn sàng tham gia cuộc đối thoại với Triều Tiên vào bất cứ lúc nào, trên tinh thần cởi mở".

Tổng thống Lee cũng kêu gọi Triều Tiên hợp tác và đối thoại, thay cho vũ khí hạt nhân và tên lửa. Đồng thời, Triều Tiên hãy chọn con đường hòa giải chân thành bằng cách nhận trách nhiệm về các hành động khiêu khích quân sự hồi năm ngoái. Đó là vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan và vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong.

"Thống nhất đất nước trong hoà bình là con đường để tiến lên độc lập cũng như sự tồn tại quốc gia mà ông cha chúng ta thiết tha mong mỏi từ 92 năm trước", ông Lee nói. "Chúng tôi tôi thúc giục Triều Tiên tham gia vào tiến trình hòa bình và thịnh vượng chung ở Đông Bắc Á".

Ông Lee cũng tỏ sự lạc quan về số phận của một đất nước Triều Tiên thống nhất. "Một quốc gia Hàn Quốc và vùng lãnh thổ thống nhất sẽ trở thành một cột trụ trung tâm, củng cố hòa bình trên thế giới cũng như ở Đông Bắc Á... Một Hàn Quốc hứa hẹn trở thành quốc gia thịnh vượng, là trung tâm kết nối các lục địa và đại dương, Đông và Tây, từ Bắc đến Nam, trên quy mô toàn cầu".

Ông Lee cũng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm đồng thuận quốc tế, đồng thời củng cố năng lực tài chính và những khả năng khác để vấn đề thống nhất đi đến kết quả cuối cùng.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Lee Myung-bak đã giảm bớt khẩu khí kiên quyết vốn có của mình về sự trả đũa mạnh mẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai - một dấu hiệu cho thấy chính phủ của ông Lee Myung-bak đang hết sức cố gắng để giảm bớt căng thẳng kéo dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nam Anh (Theo Yonhap)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét