Bangkok: nước lụt tràn vào sân bay

Saigon Times Online - Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Thái Bình
Thứ Hai, 24/10/2011, 17:20 (GMT+7)









Sân bay Don Muang gần đây đã trở thành một trung tâm tạm cư cho nạn nhân lũ lụt Thái Lan. Ảnh Getty Image

(TBKTSG Online) - Nước lũ đã tràn vào sân bay Don Muang - một trong hai sân bay quốc tế của thủ đô Bangkok, Thái Lan và buộc bộ chỉ huy cứu trợ lũ lụt đóng tại đây phải di chuyển đi nơi khác.

Tại cuộc họp báo đầu giờ chiều nay 24-10, Đô trưởng thủ đô Bangkok, ông Sukhumbhand Paribatra, cho biết thêm rằng, ngoài sân bay Don Muang, cư dân 5 khu vực khác của thủ đô phải chuẩn bị đưa tài sản đến chỗ cao hơn hoặc sơ tán đến những trung tâm tạm cư. Chưa rõ lũ lụt có ảnh hưởng tới các chuyến bay đến và đi từ sân bay Don Muang hay không.

Trung tâm thể thao của Đại học Thammasat University gần sân bay Don Muang, được sử dụng làm nơi tạm cư cho người tị nạn lũ lụt trong những ngày gần đây, cũng đã bị ngập và mất điện, khiến 4.000 người tạm trú ở đó phải cấp tốc di chuyển đến sân vận động Rajamangala Stadium ở trung tâm Bangkok.

Ở phía đông Bangkok, các khu công nghiệp Lat Krabang và Bang Chan bị nước lũ đe dọa; hàng ngàn tình nguyện viên, kể cả các nhà sư đang nỗ lực đắp các con đê bằng bao các để chống đỡ cho hàng trăm nhà máy trong các khu công nghiệp này.

Các nhà sư tham gia đắp đập bằng bao cát để chống đỡ cho các khu công nghiệp. Ảnh Getty Image

Trả lời phỏng vấn đài CNN, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói rằng, bảo vệ thủ đô là ưu tiên hàng đầu hiện nay bởi vì Bangkok là trung tâm kinh tế chính của đất nước.

Quyết định của chính phủ Thái Lan cho nước lũ chảy qua hệ thống kênh mương của Bangkok để ra biển sẽ khiến một số khu vực ngoại ô của thành phố bị ngập. Cư dân các khu vực này đang tìm cách thoát ra khỏi nhà bằng thuyền hoặc bằng bất cứ vật dụng gì nổi được trên mặt nước.

Chính phủ Thái Lan đã công bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước và cho rằng ở một số khu vực tình trạng ngập lụt sẽ kéo dài khoảng một tháng nữa, một phần do nước thủy triều sẽ mạnh lên trong vài tuần tới, làm cho mức nước các con sông lên cao và khiến nước lũ chậm rút ra biển.

Thái Lan đã thiết lập 1.700 trung tâm tạm cư trên cả nước và có hơn 113.000 người đang tạm cư tại các trung tâm này. Theo số liệu của chính quyền, cho đến nay lũ lụt đã làm thiệt mạng 356 người với 9 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại kinh tế do lũ lụt gây ra được bộ Tài chính Thái Lan tính toán sơ bộ khoảng 6 tỉ đô la Mỹ, chưa tính thiệt hại cho các cửa hàng, cửa hiệu và nhà máy trên cả nước.

(theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét