Di chúc Gaddafi: "Tôi chọn đối đầu vì danh dự"

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 24/10/2011, 08:43 (GMT+7)

TTO - Di chúc được công bố của nhà lãnh đạo Libya quá cố Muammar Gaddafi được đăng trên trang mạng Seven Day News cho thấy ông đã yêu cầu chôn cất ông ở Sirte và đối xử tử tế với gia đình ông, theo báo Anh Guardian ngày 23-10.

Đại tá Moammar Gaddafi - Ảnh: Brothersoft

Những tranh cãi về việc làm gì với di thể của ông Gaddafi đã thêm phức tạp sau khi di chúc được công bố. Đã năm ngày trôi qua kể từ khi ông bị bắt giữ và hành quyết, những nhà lãnh đạo mới ở Libya vẫn chưa thể quyết định sẽ làm gì với thi thể ông Gaddafi.

Di chúc của ông Gaddafi xuất hiện trên trang web của ông, Seven Day News, trong đó ông bày tỏ mong muốn được chôn cất bên cạnh “gia đình và bạn bè” ở quê hương mình, Sirte. Ông cũng kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục chiến đấu, khẳng định đã lựa chọn đấu tranh và chết ở Libya thay vì cách dễ dàng hơn là chạy trốn ra nước ngoài.

Tài liệu được dịch sang tiếng Anh này nói: “Đây là di chúc của tôi. Tôi, Muammar bin Mohammad bin Abdussalam bi Humayd bin Abu Manyar bin Humayd bin Nayil al Fuhsi Gaddafi, xin thề không có vị Chúa trời nào ngoài Allah và Mohammad là đấng tiên tri của Chúa trời, cầu mong bình an đến với ngài. Tôi thề sẽ chết như một người Hồi giáo.

Nếu bị giết, tôi muốn được chôn cất theo những nghi lễ Hồi giáo với quần áo tôi đang mặc vào lúc tôi qua đời và thi thể tôi không tẩy rửa tại nghĩa địa Sirte, bên cạnh gia đình và những người thân của tôi. Tôi muốn gia đình tôi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, được đối xử tử tế sau khi tôi qua đời. Người dân Libya nên bảo vệ bản sắc, những thành tựu, lịch sử và hình ảnh danh dự về tổ tiên và những người anh hùng của mình.

Người dân Libya không được quên những người đã hi sinh cho tự do và cho nhân dân. Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi tiếp tục chống đối và chiến đấu chống lại bất cứ thế lực nước ngoài nào tấn công Libya hôm nay, ngày mai và mãi mãi. Hãy để nhân dân tự do trên thế giới thấy rằng chúng tôi đã có thể thương lượng và bán rẻ những giá trị của mình để đổi lấy an toàn cá nhân và một đời sống thoải mái. Chúng tôi đã nhận được nhiều đề nghị, nhưng chúng tôi lựa chọn ở lại đối đầu như một biểu hiện của trách nhiệm và danh dự.

Ngay cả khi không thể chiến thắng ngay lập tức, chúng tôi sẽ để lại một bài học cho những thế hệ tương lai, rằng lựa chọn bảo vệ tổ quốc là một danh dự và bán rẻ nó là sự phản bội tồi tệ nhất mà lịch sử sẽ nhớ mãi, bất chấp những kẻ khác có nói gì đi nữa”.


Xem video Gaddafi bị đánh đập đến chết - Nguồn: Youtube

Ngày 23-10, hàng trăm người Libya đã xếp hàng để xem thi thể của ông Gaddafi, được giữ trong tình trạng đông lạnh tại thành phố Misrata. Các đại diện của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC) đang nắm quyền tại địa phương từ chối chôn cất ông ở thành phố của họ. Thi thể của con trai Gaddafi là Muatassim và cựu bộ trưởng quốc phòng Abu Bakr Younis cũng được trưng bày cho công chúng xem.

Phát biểu tại Jordan, thủ tướng Libya dưới thời Gaddafi Mahmoud Jibril nói ông không phản đối điều tra cái chết của ông Gaddafi nhưng cho rằng “không lý gì” lại nghi ngờ độ tin cậy của một báo cáo chính thức do chính quyền hiện giờ thực hiện nói ông đã thiệt mạng trong một vụ giao tranh. “Các vị có thấy đoạn băng video nào cho thấy có ai đó giết ông ta không? Tôi chưa thấy đoạn video hay đoạn băng quay bằng điện thoại di động nào như thế” - ông Jibril nói.

Bà Hillary Clinton, bộ trưởng ngoại giao Mỹ và Philip Hammaond, tân bộ trưởng quốc phòng Anh, ngày 23-10 đều kêu gọi điều tra đầy đủ cái chết của ông Gaddafi. “Đây chắc chắn không phải là cách chúng ta tiến hành mọi việc. Chúng tôi muốn thấy ông Gaddafi bị đưa ra xét xử và trả lời cho những hành vi sai trái của ông ta” - Hãng tin Anh BBC dẫn lời ông Hammond.

Đài truyền hình Syria Al-Rai đã nhiều lần phát đi các thông điệp của ông Gaddafi khi còn sống, dẫn lời vợ ông này, bà Safiya, cũng yêu cầu một cuộc điều tra. “Tôi tự hào vì sự can đảm của chồng tôi... chiến binh thần thánh, và các con trai tôi, những người đã đối đầu với hơn 40 ngoại bang thù địch trong sáu tháng qua” - bà góa phụ nói.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét