Nghiên cứu đề xuất thăm dò, khai thác dầu khí tại Philippines

vietnamnet.vn
Cập nhật 27/10/2011 09:34:04 PM (GMT+7)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam sẽ tích cực nghiên cứu các đề xuất của Philippines về đầu tư trong một số lĩnh vực, trong đó có thăm dò và khai thác dầu khí tại Philippines, phù hợp với lợi ích của cả hai nước, trên cơ sở luật pháp của mỗi nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Tiếp tục chuyến thăm Philippines, chiều 27/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, Bộ trưởng Năng lượng, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)...


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo hai viện Quốc hội Philippines bày tỏ vui mừng về việc hai nước đã thành lập các Nhóm nghị sỹ hữu nghị và có cuộc giao lưu lần đầu tiên nhân dịp này; đề nghị các nhóm sớm đi vào hoạt động.

Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp, đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tiếp Bộ trưởng Năng lượng Philippines, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn Philippines chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng thay thế, đặc biệt là việc phát triển công nghệ và ứng dụng rộng rãi năng lượng sạch trong giao thông vận tải, sản xuất công nghiệp và phát triển nông thôn.

Bộ trưởng Almendras bày tỏ khâm phục trước những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí và mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chủ tịch nước cho biết Việt Nam sẽ tích cực nghiên cứu các đề xuất của Philippines về đầu tư trong một số lĩnh vực, trong đó có thăm dò và khai thác dầu khí tại Philippines, phù hợp với lợi ích của cả hai nước, trên cơ sở luật pháp của mỗi nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Hợp tác biển


Việt Nam và Philippines đã ra Thông cáo chung nhân chuyến thăm cấp nhà nước Philippines của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trong Thông cáo chung, hai bên khẳng định hợp tác biển và đại dương là một trong những trụ cột của quan hệ song phương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Benigno S.Aquino III đánh giá cao việc nâng cấp Nhóm công tác chung về biển và đại dương thành Ủy ban hỗn hợp cấp thứ trưởng Ngoại giao và kỳ họp đầu tiên của Ủy ban sẽ sớm được tổ chức tại Philippines.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng đánh bắt cá trái phép là mối quan tâm chung của cả hai nước hiện nay và khẳng định sự cần thiết phải có các biện pháp tích cực hơn nữa nhằm ngăn chặn và xử lý vấn đề này.

Nhất trí nỗ lực hơn nữa nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 3 tỷ USD vào năm 2016, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cho rằng cần sớm khởi động lại Ủy ban hỗn hợp về thương mại.

Việt Nam hoan nghênh và sẽ xem xét đề nghị của Philippines về đầu tư vào ngành công nghiệp dầu khí tại Philippines.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thông tin và quan điểm về các vấn đề liên quan đến Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải trong khu vực.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần có cách tiếp cận căn cứ vào luật pháp, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) để giải quyết các vấn đề nêu trên thông qua đối thoại, tham vấn đa phương và để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình giữa các bên liên quan.

Hai nhà lãnh đạo cũng  nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề an ninh hàng hải, không phổ biến vũ khí hạt nhân, quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường và an ninh lương thực.

L.Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét